Gạo Thái Lan và Việt Nam giảm giá bởi khách hàng tìm tới Ấn Độ

Lượt xem: 152

Tuần qua, giá gạo tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới là Thái Lan và Việt Nam đều giảm do nhu cầu thấp sau khi khách hàng chuyển hướng sang nguồn cung Ấn Độ – có giá rẻ hơn khá nhiều.

Chính phủ Ấn Độ đã xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thường từ tháng 9 sau hơn 3 năm dự trữ liên tiếp tăng, và một số thương gia cho biết nước này có thể xuất khẩu tới 3 triệu tấn gạo tẻ thường trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012.

Gạo 100% B của Thái lan giá chào giảm xuống 620 USD/tấn từ mức 630 đô la một tuần trước đây. Gạo 5% tấm giá cũng giảm 10 đô la xuống 610 USD/tấn.

Gạo Việt Nam loại 5% tấm giá giảm từ 575 USD/tấn xuống 560-570 USD/tấn, thấp hơn khá nhiều so với gạo Thái Lan, song vẫn đắt hơn so với gạo Ấn Độ.

Một thương gia ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Khách hàng lưỡng lự không muốn mua gạo lúc này, bởi thấy giá quá cao, dù đang có dấu hiệu giảm nhiệt”.

Một thương gia Bangkok cho biết: “Với mức giá cao hiện nay, không thấy khách hàng nào hỏi mua. Tất cả họ đều chuyển hướng sang gạo Ấn Độ giá rẻ hơn”.

Đầu năm nay, giá gạo Thái lan chỉ khoảng 500 USD/tấn, nhưng bắt đầu tăng mạnh sau khi đảng Puea Thai tranh cử, tháng 7/2011, với cam kết sẽ thu mua lúa của dân với giá 15.000 baht (488 USD/tấn), gấp đôi mức giá 7000-8000 baht trước khi bầu cử. Đó là mức giá mà các nhà xuất khẩu tiên đoán sẽ đẩy giá gạo xuất khẩu lên trên 800 USD/tấn.

Gạo Việt Nam từ đó cũng tăng cùng chiều với gạo Thái.

Chương trình can thiệp của Thái Lan đã bắt đầu từ ngày 7/10, song mức độ ảnh hưởng của chương trình này lên giá xuất khẩu gạo Thái Lan và Việt Nam cho tới thời điểm này chưa rõ rệt bởi lũ lụt lớn và kéo dài ở Thái – ảnh hưởng tới hoạt động mua vào của nhà nước Thái Lan và tới việc vận chuyển gạo tới các cảng.

Trong khi đó, Ấn Độ, nước sản xuất lúa lớn thứ 2 thế giới, tính từ tháng 9 tới nay đã ký hợp đồng bán khoảng 1,3-1,5 triệu tấn gạo cho khách hàng nước ngoài, với giá từ 440 đến 450 USD/tấn.

Khách hàng của hộ bao gồm Nam Phi, Nigeria, một số nước Trung Đông và Đông Phi, cùng với những nước láng giềng như Bangladesh.

Ấn Độ đang có lượng dự trữ lúa gạo khổng lồ. Tính tới 1/10, lượng dự trữ tại các kho của chính phủ lên tới 20,3 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 5,2 triệu tấn, và đang tiến tới vụ thu hoạch thứ 2 bội thu của năm thứ 2 sản lượng tăng, nhờ mưa thuận lợi.

Đó là cơ sở để một thương gia ở New Delhi nhận định “Gạo Thái Lan và Việt Nam đang được bán giá quá cao”.

Trái với Ấn Độ, Thái Lan đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm nay, sẽ khiến sản lượng lúa vụ chính niên vụ 2010/11 thiệt hại khoảng 6 triệu tấn và giảm xuống chỉ 19 triệu tấn, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp Thái.

“Chúng tôi sẽ phải hoãn giao hàng trong khoảng 1 đến 2 tháng kể từ tháng 10”, ông Wanlop Pitchpongsa, phó giám đốc công ty Capital Rice cho biết.

(1 đô la = 30,705 Baht)

(T.H – Reuters)

Theo Vinanet