Mít bán ở Việt Nam giá vài chục nghìn, sang Úc hơn 1 triệu đồng/quả chẳng có mà mua

Lượt xem: 196

Tại Việt Nam, hoa quả từ nước ngoài bất kể được nhập khẩu hay xách tay đều được bán với giá ” trên trời”, trong khi đó, hoa quả Việt Nam được bày bán ở trời Tây cũng không ngoại lệ.

Chị Huyền, du học sinh Úc cho biết, hoa quả, rau cỏ của Việt Nam ở bên Úc hầu như đều có đủ. Hoa quả Việt không chỉ được bày bán ở trong các siêu thị mà còn được bày bán trong khu chợ của người Việt.
Giá quả nhập khẩu từ Việt Nam cũng không hè rẻ, đối với những người Việt ở Úc, để thưởng thức thực phẩm của quê nhà họ thường phải trả giá rẻ nhất cũng cao hơn gấp 4-5lần so với ở Việt Nam, thậm chí có một số loại quả đắt gấp hàng chục lần. Tuy đắt như vậy, nhưng những loại hoa quả này lúc nào cũng trong tình trạng khan hiếm, đặc biệt, càng là hoa quả quê, vào đúng mùa vụ thì càng đắt hàng.
Chị Huyền lấy ví dụ, một quả mít ở Việt Nam được bán ở Úc với giá 20 AUD/kg, tương đương 340.000 – 350.000 đồng/kg. Mỗi quả mít nặng từ 3-5 kg, tính ra cũng phải chi bét nhất là 1 triệu đồng để mua một quả. Tuy đắt gấp 10 lần so với giá mít bán trong nước nhưng lúc nào mít Việt cũng trong tình trạng không có để mua.
“Khách hàng vào siêu thị chọn mua hoa quả của Việt Nam chủ yếu là người Việt Nam và một vài người Úc thích khám phá món ăn Việt, hoặc đã từng ăn quả này ở Việt Nam rồi nên nhớ vị và chọn mua”– chị Huyền cho hay.
Còn chị An, hiện đang lưu trú tại Nga cũng cho biết, giá cả các loại quả Việt Nam tại đây đắt gấp nhiều lần so với hoa quả nội địa.
Hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu phục vụ cho người Việt nhớ quê hương, chứ thực ra, đồ nông sản của Nga rất rẻ. Tại các khu chợ Việt, giá rau, quả Việt đội lên tới hàng chục lần, trung bình mỗi kg rau có giá khoảng 6-7 USD/kg, tương đương 130.000 – 150.000 đồng/kg.
“Ít người Nga chọn lựa hoa quả Việt bởi giá khá đắt đỏ, họ cũng có thói quen tiết kiệm. Người Việt ở Nga thích chọn hoa quả theo mùa ở Việt Nam, phần cũng vì nhớ quê, phần cũng vì hợp khẩu vị hơn”, chị cho biết thêm.

Theo tintucnongnghiep.com