Liên hoan “Tiếng hát đồng quê” tỉnh Bắc Giang lần thứ II năm 2010: Ấn tượng và hấp dẫn

Lượt xem: 164

Lãnh đạo Hội ND Việt Nam và Hội ND tỉnh Bắc Giang

tặng hoa và cờ lưu niệm cho đội đạt giải nhất

Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2010), liên hoan “Tiếng hát đồng quê” tỉnh Bắc Giang lần thứ II năm 2010 đã diễn ra thành công và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Với trên 100 diễn viên nông dân đến từ 10 huyện, thành hội gồm 20 tiết mục xuất sắc được lựa chọn từ Liên hoan cấp cơ sở nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết quân dân, ca ngợi giai cấp nông dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới…Dưới nhiều thể loại phong phú như hát, múa, hợp xướng, độc tấu, chèo, tuồng…Liên hoan là “sân chơi” bổ ích tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong các cấp Hội, góp phần cổ vũ, động viên, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên, nông dân trong công tác, lao động sản xuất…từng bước giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội Nông dân theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện công phu, bài bản, đội văn nghệ đến từ đơn vị Hội Nông dân TP Bắc Giang đã mở màn buổi liên hoan với tiết mục khá đặc sắc, hát đồng ca gắn với múa phụ họa “Trai anh hùng, gái đảm đang” của tác giả Đỗ Nhuận. Cùng chất giọng hay, kỹ năng biểu diễn tốt kết hợp với trang phục đẹp, phù hợp, hình ảnh người lính cụ Hồ kiên cường, dũng cảm trên trận tuyến, những người phụ nữ tích cực lao động sản xuất là “hậu phương vững chắc” được các “diễn viên” nông dân khắc họa thành công trên sân khấu, mang đến cho khán giả những giây phút “hào hùng“, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa và tình đoàn kết quân dân…Khác với TP Bắc Giang, đội văn nghệ đến từ đơn vị huyện Lạng Giang đã thể hiện thành công và tạo ấn tượng tích cực với khán giả và Ban tổ chức liên hoan bằng tiết mục hát tốp ca gắn với múa phụ họa “Linh thiêng Việt Nam“. Với kỹ năng biểu diễn tốt, khả năng biểu cảm và trang phục phù hợp, hình ảnh quê hương, đất nước, con người Việt Nam đã được thể hiện sinh động, cuốn hút khán giả theo từng lời ca, tiếng hát và từng điệu múa.

Hấp dẫn, tạo ấn tượng mạnh với Ban giám khảo, Ban tổ chức và khán giả có mặt tại hội trường liên hoan là tiết mục hát chầu văn tự biên “Ca ngợi Bác Hồ” của đội văn nghệ đến từ huyện Yên Thế. Ngoài ra, còn phải kể đến những tiết mục khá đặc sắc của các đơn vị như Lục Ngạn, Lục Nam, Sơn Động, Hiệp Hòa….

Để có được các tiết mục đặc sắc mang đến liên hoan và góp phần cho sự thành công của buổi liên hoan, đòi hỏi những nam, nữ “diễn viên” nông dân phải có niềm say mê thật sự và tập luyện miệt mài. Nhiều chị tâm sự “Để có thể tham gia tập luyện đầy đủ và đúng giờ cùng với đội văn nghệ, chúng tôi phải tranh thủ hoàn thành các công việc vào buổi trưa, tối đi tập sớm. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi chúng tôi tự tập những đoạn phân vai của mình để có thể ăn khớp được với các thành viên trong đội… “. Không chỉ tập luyện tích cực, các anh, chị còn chủ động sưu tầm đĩa VCD, thu âm những chương trình ca nhạc phát trên sóng truyền hình, phát thanh nhằm có được các hình thức thể hiện phong phú, đặc sắc phù hợp với từng chủ đề của tiết mục biểu diễn. Trao đổi với người dẫn chương trình liên hoan, chị cho biết: “Mình tham gia dẫn chương trình văn nghệ của khá nhiều đơn vị nhưng mình thấy các tiết mục do nông dân biểu diễn rất đa dạng, phong phú, trong đó hiện đại, truyền thống đều có, thậm chí nhiều tiết mục tự biên thể hiện tính sáng tạo rất cao…Ngoài ra, kỹ năng biểu diễn trên sân khấu khá thuần thục “.

Liên hoan “Tiếng hát đồng quê” tỉnh Bắc Giang lần thứ II năm 2010 khép lại trong sự vui mừng, phấn khởi của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân đã tham gia và cổ vũ nhiệt tình, đặc biệt liên hoan đã thu hút sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía các cấp, các ngành trong tỉnh; để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả cả về chất lượng chuyên môn và kỹ thuật tổ chức. Kết thúc liên hoan đội văn nghệ đến từ Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa đã dành giải nhất của buổi Liên hoan, hai giải nhì thuộc về đơn vị Hội Nông dân Thành Phố Bắc Giang và Lạng Giang, ba giải ba thuộc về Hội ND huyện Yên Thế, Lục Ngạn, Lục Nam và bốn giải khuyến khích thuộc về các đơn vị Tân Yên, Yên Dũng, Sơn Động, Việt Yên. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải phụ cho các tiết mục xuất sắc như giải đơn ca hát chầu văn “Ca ngợi Bác Hồ” của đơn vị Yên Thế, tiết mục múa tự biên “Cồng Chiêng Tây Nguyên” của đơn vị Hiệp Hòa, hát tốp ca “Trai anh hùng, gái đảm đang” của đơn vị HND TP Bắc Giang, giải trang phục đẹp cho đơn vị HND Sơn Động. Sau giải thi cấp tỉnh, Ban tổ chức liên hoan đã chọn 02 tiết mục xuất sắc tham gia Liên hoan “Tiếng hát đồng quê” cấp khu vực do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tại Sơn La, đạt 02 huy chương bạc.

Một số hình ảnh tại buổi Liên hoan

Tiết mục múa “Lung linh mai vàng” của đội văn nghệ Hội ND huyện Việt Yên

Tiết mục “Linh thiêng Việt Nam” của đội văn nghệ HND huyện Lạng Giang

Tiết mục “Khúc hát người Sơn Động” của đội văn nghệ Hội ND Sơn Động