Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Lượt xem: 144

….Cho đến hôm nay tôi (Nguyễn Xuân Trường) vẫn nhớ như in cảm giác vô cùng vinh dự, tự hào khi bước lên bục cao nhất để nhận giải thưởng trong Hội thi “Chủ tịch Hội Nông dân cơ sở giỏi” tỉnh Bắc Giang năm 2009 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức; càng tự hào hơn khi tôi chỉ là Chủ tịch HND xã vùng cao và càng phấn khởi hơn khi những sáng kiến tưởng như bình thường lại được Ban giám khảo, Ban tổ chức và cán bộ, hội viên, nông dân cùng đông đảo khán giả có mặt tại hội thi đánh giá cao trong tiết mục tấu “Tổ đổi công” – câu chuyện có thật xẩy ra ở cơ sở tôi.

Đó là ngày đầu cơ sở tôi được thành lập (tháng 7/1999) còn nhiều yếu kém. Cả hội có 265 hội viên theo danh sách bàn giao từ Ban chấp hành cũ, nhưng khi tôi thâm nhập chi hội thì phát hiện có tới hơn một nửa là hội viên danh nghĩa, kết nạp theo kiểu đã là lao động nông nghiệp thì ghi tên là hội viên. Chi hội cả năm không sinh hoạt, có chi hội còn đem tiền quỹ ra chia nhau. Trước một “cơ ngơi” như vậy, tôi vô cùng hoang mang và lo cho phong trào. Được sự quan tâm, động viên từ Hội Nông dân huyện, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy và sự giúp đỡ tạo điều kiện của UBND, các ngành đoàn thể trong xã, tôi vững tâm tìm cách “vực dậy” phong trào. Vấn đề đầu tiên là phải củng cố lại tổ chức Hội nhưng muốn vậy thì phải thu hút kết nạp hội viên. Để làm được điều đó, tôi cùng với BCH Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền Điều lệ Hội, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, bản thân tôi phải tích cực tìm hiểu xem vì đâu mà người dân không tham gia vào Hội…Qua bám sát cơ sở và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân tôi mới dần hiểu ra rằng do quá bận với công việc nhà nông, đất rộng, người thưa, công việc nhiều đã lấn át hết thời gian tham gia sinh hoạt xã hội của họ. Tôi trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để chia sẻ nỗi nhọc nhằn này với người nông dân. Tôi đã mang ý kiến ra trao đổi với Ban thường vụ và sáng kiến xây dựng “Tổ đổi công” ở các chi hội để giúp các hộ khó khăn về sức lao động khi mùa vụ, hoạn nạn, ốm đau và nhất là khi phát triển kinh tế vườn rừng. Sáng kiến này không mới, đã có từ thời tiền HTX nông nghiệp, nhưng do quá lâu nên mọi người quên và khi đem ra áp dụng ở thời điểm “kinh tế thị trường” nhiều ý kiến trái ngược nảy sinh. Song tôi quyết định chọn một chi hội áp dụng làm điểm, chi hội họp, bàn xây dựng quy chế và tiến hành làm. Kết quả thật bất ngờ, hội viên rất vui, phấn khởi, trống dong cờ mở, cuốc hố trồng rừng như ngày hội, công việc nhanh gọn mà tình cảm hội viên với nhau được đề cao cùng với đó chi hội đã tích cực tham gia góp ý quy hoạch lại vườn tạp chuyển thành vườn chuyên canh có giá trị thu nhập cho hội viên, hội viên rất phấn khởi nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đâu…Vì vậy, từ kết quả ở một chi Hội làm điểm phong trào đã lan tỏa ra toàn cơ sở. Từ chuyện sản xuất tổ đổi công vươn tới giúp đỡ nhau cả việc tang lễ – một việc làm được coi là vô cùng khó khăn, vất vả cho bất cứ gia đình nào khi xẩy ra. Hội đứng ra tổ chức mọi công việc từ nhỏ nhất như chăn nuôi gia súc đến việc tổ chức tang lễ. Gia chủ thấy ấm lòng khi được mọi người quan tâm, hội chia sẻ…Từ việc làm đơn giản đó mà số hội viên ngày càng đông, sinh hoạt thực sự có hiệu quả.

Việc làm tuy không lớn, sáng kiến chưa phải là cao siêu nhưng thực sự nó đã đi vào lòng người để phát huy hiệu quả. Tôi nghĩ rằng là một cán bộ phong trào phải nắm bắt được tâm tự nguyện vọng của dân, phải có tâm huyết với phong trào thì mới có nghị lực, tìm các phương pháp để vượt lên, đừng vội nghĩ đến những điều cao siêu mà hãy bắt đầu bằng những việc lo miếng cơm manh áo, những cái thiết thực nhất trong đời sống thường nhật để lấy lòng tin xây dựng phong trào. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập cơ sở Hội và tham gia hội thi “Chủ tịch HND cơ sở giỏi” tỉnh Bắc Giang năm 2009, tôi đã chuyển thể câu truyện có thật ở cơ sở tôi thành tiết mục tấu để dễ nhớ và dễ tuyên truyền trong phong trào xây dựng tổ chức Hội. Tiết mục đó đã góp phần giúp tôi dành được thành tích cao nhất tại hội thi.

Ban biên tập