Quang Liêm thắng dễ dàng vòng 7 giải Anh mở rộng

Lượt xem: 143

Tối qua (30/1), đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm đã có trận thắng thứ 4 kể từ đầu giải. Nạn nhân của anh không ai khác chính là đại kiện tướng người Isarel Tamir Nabaty (Elo 2563).

Tối qua (30/1), đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm đã có trận thắng thứ 4 kể từ đầu giải. Nạn nhân của anh không ai khác chính là đại kiện tướng người Isarel Tamir Nabaty (Elo 2563).

Với trận thắng này, Quang Liêm đang tạm xếp ở vị trí thứ 4, vẫn đang kém người dẫn đầu 1/2 điểm.

Trong trận tối qua, Quang Liêm đã bắt đầu thay đổi chiến thuật thi đấu của mình. Thay vì đánh máu lửa như các trận trước thì Liêm đã bắt đầu đánh chắc chắn, chọn những nước không thua thay vì những nước cờ mạo hiểm.

Quang Liêm đang thi đấu khá ổn định

Chọn khai cuộc Queen’s Pawn games, cả hai bình tĩnh triển khai quân đồng đều. Liêm tận dụng ưu thế cầm quân trắng (đi trước) của mình đã dần biến những ưu thế rất nhỏ (temp) trở thành ưu thế lớn hơn. Đến nước 19, Liêm đã chiếm được ưu thế vượt trội. Và sau 33 nước đi, Nabaty Tamir đã chấp nhận thua cuộc.

Như vậy, sau vòng 7 thì cuộc đua đến chức vô địch giải Anh mở rộng (Tradewise Gibraltar Chess Festiva 2012) đang dần nóng hơn bao giờ hết. Hầu hết những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch như Shakhriyar Mamedyarov, Michael Adams, Peter Svidler.. đều bắt đầu bung sức ra cho giai đoạn cuối. Khoảng cách giữa các nhóm vẫn chỉ là một trận hòa.

Vòng 8, Liêm sẽ gặp đương kim vô địch nữ thế giới, kỳ thủ rất trẻ người Trung Quốc Hou Yifan (2605). Phong độ của Hou Yifan đang rất tốt sau khi vừa thắng nữ đại kiện tướng nổi tiếng Judit Polgar (2710).

Trước đây, Quang Liêm đã gặp Hou Yifan tại giải World Junior Chess Championship 2008. Khi đó, với mức Elo 2577 ngang nhau nhưng Quang Liêm đã để thua trước Hou Yifan trong khai cuộc phòng thủ Sicilian (biến con rồng).

Nếu giành trọn 1 điểm trong trận này, Quang Liêm nhiều khả năng sẽ vươn lên dẫn đầu giải vì khả năng chia điểm giữa người dẫn đầu giải Michael Adams (6 điểm) và Shakhriyar Mamedyarov tại vòng 8 là hoàn toàn có thể.

dantri.com.vn