Hỗ trợ nông dân trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp

Lượt xem: 198
 Đó là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi giữa Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) Nguyễn Xuân Định trong buổi tiếp và làm việc với ông Alexander Jaeger- Giám đốc Chương trình “Thúc đẩy khung pháp lý về bảo hiểm cho người nghèo khu vực Châu Á” của tổ chức GIZ (GIZ RFPI ASIA III) vào sáng nay (23/6), tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định đã giới thiệu với ông Alexander Jaeger về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và những hoạt động nổi bật của Hội NDVN.

Đặc biệt, tại Việt Nam, Hội NDVN là cơ quan phối hợp với Chính phủ để đề xuất ban hành nhiều chính sách, dự án cụ thể liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, hàng năm Hội NDVN chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức các diễn đàn, các hoạt động đối thoại của Thủ tướng với nông dân; đối thoại của lãnh đạo các tỉnh, thành phố với nông dân. Do đó, việc tổ chức các diễn đàn, các cuộc đối thoại chuyên đề về bảo hiểm nông nghiệp sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chính sách có liên quan cho phù hợp với thực tế.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cho biết: Hội NDVN hiện đang triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Thứ nhất là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; thứ hai là tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ và đào tạo nghề giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống; thứ ba là xây dựng phát triển mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Những năm qua, Hội NDVN đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với hệ thống tổ chức bộ máy hoàn chỉnh ở cả 4 cấp từ Trung ương đến cơ sở, Hội NDVN đang có trên 10 triệu hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt.

Đáng chú ý, Hội NDVN hiện có đầu mối gồm 52 Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn trực thuộc Hội ND các tỉnh, thành phố. Đây chính là lợi thế lớn của Hội NDVN trong việc tổ chức triển khai các hoạt động dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân đạt hiệu quả, trong đó có lĩnh vực bảo hiểm. Bên cạnh loại hình bảo hiểm nông nghiệp, Hội NDVN còn đang phối hợp với các ngành liên quan triển khai tốt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm phi nhân thọ…

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Nguyễn Xuân Định trao đổi tại buổi làm việc với ông Alexander Jaeger- Giám đốc Chương trình “Thúc đẩy khung pháp lý về bảo hiểm cho người nghèo khu vực Châu Á” của tổ chức GIZ

“Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực của tổ chức GIZ thời gian qua đã đồng hành cùng chúng tôi trong việc triển khai dự án nhỏ tại 05 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, An Giang, Cà Mau. Theo đó, được sự tài trợ của tổ chức GIZ, Hội NDVN đã tiếp nhận và thực hiện dự án: Thúc đẩy Bảo hiểm Nông nghiệp thông qua hệ thống Hội NDVN, nằm trong khuôn khổ Chương trình Thúc đẩy Khung pháp lý cho các sản phẩm bảo hiểm cho người nghèo tại thị trường châu Á – RFPI Asia giai đoạn III”- Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định khẳng định.

Tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Hội NDVN Nguyễn Khắc Toàn thay mặt Ban Quản lý dự án cung cấp thêm thông tin cụ thể về những kết quả bước đầu đạt được rất đáng ghi nhận của dự án triển khai trong giai đoạn 2019- 2022.

Hội NDVN nhận thấy rõ vai trò và tầm quan trọng của lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp đối với sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam nói chung cũng như đối với người nông dân nói riêng. Trung ương Hội NDVN đã tập trung chỉ đạo Hội ND 05 tỉnh, thành phố tham gia dự án triển khai xây dựng kế hoạch sớm và tích cực thực hiện.

Trên cơ sở có nguồn lực hỗ trợ, năm 2019 đã tổ chức lồng ghép 2 khóa tập huấn cho cán bộ Hội ND của 10 tỉnh phía Bắc và 31 tỉnh phía Nam nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm nông nghiệp và Nghị định số 58/2018/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng tiêu chí và lựa chọn 200 cán bộ Hội của 4 tỉnh tham gia 4 khóa tập huấn giảng viên nguồn (TOT) về bảo hiểm nông nghiệp; tổ chức 3 lớp tập huấn điểm tại xã với sự tham gia của 125 nông dân do chính giảng viên đã tham gia TOT trực tiếp giảng dạy (có sự đồng hành và góp ý trực tiếp của giảng viên).
Bên cạnh đó, năm 2020, mặc dù gặp phải những khó khăn do đại dịch Covid-19, Hội NDVN đã có những biện pháp linh hoạt, sáng tạo để triển khai các hoạt động đáp ứng tình hình thực tế. Cụ thể: Đã tổ chức tập huấn được lớp TOT cho 50 cán bộ Hội ND tỉnh Cà Mau; in ấn 3.000 tờ rơi về bảo hiểm nông nghiệp, các sản phẩm để phát cho hội viên, nông dân các tỉnh tham gia dự án.
Năm 2021, tổ chức cuộc hội thảo về “Hội nông dân với bảo hiểm nông nghiệp và chiến lược ứng phó với rủi ro trong nông nghiệp” kết hợp đi thăm quan thực tế mô hình tại tỉnh Sơn La. Năm 2022, tổ chức lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm nông nghiệp cho cán bộ Hội ND của 4 tỉnh tham gia mới theo tinh thần Quyết định 13/2022 của Chính phủ; xây dựng video clip tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hiểm nông nghiệp cho cán bộ, hội viên, nông dân 27 tỉnh tham gia dự án…
Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn cho biết: Những năm qua, Hội NDVN đang quản lí tốt các nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, nguồn vốn ủy thác thông qua các ngân hàng (ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp & PTNT). Đến nay, tổng các nguồn vốn do Hội NDVN đang quản lí đạt khoảng 150.000 tỷ đồng, với gần 3 triệu lượt hội viên, nông dân được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Qua đó, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các tỉnh, thành phố; nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông sản cũng như gia tăng lợi nhuận cho các hộ gia đình.
“Thực tiễn cho thấy, ngành nông nghiệp nước ta bên cạnh nhiều điều kiện thuận lợi cũng có những khó khăn, thách thức và phải đối mặt với nhiều rủi ro. Do vậy, bảo hiểm nông nghiệp được xem là giải pháp hỗ trợ, bảo vệ người nông dân trước những rủi ro về thiên tai, thời tiết, dịch bệnh, môi trường và sự biến động giá cả trên thị trường. Trong nhiều năm nay, bảo hiểm nông nghiệp đã được thí điểm triển khai nhưng vẫn còn có rất nhiều vấn đề đặt ra. Mong muốn tổ chức GIZ tiếp tục hỗ trợ về nguồn lực nhiều hơn để Hội NDVN triển khai các dự án trong những giai đoạn tiếp theo”- Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn bày tỏ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định tặng quà lưu niệm ông Alexander Jaeger

Ông Alexander Jaeger thay mặt tổ chức GIZ cũng giới thiệu về tổ chức hoạt động và các chương trình dự án liên quan đến bảo hiểm nông nghiệp do GIZ đang triển khai tại khu vực châu Á và khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam những năm gần đây. Ông Alexander Jaeger đánh giá rất cao vai trò của Hội NDVN khi tham gia triển khai dự án, những hoạt động của Hội NDVN đã làm được trong thời gian qua thực sự rất thành công.
Ông Alexander Jaeger bày tỏ sự vui mừng khi được biết tại Việt Nam, Chính phủ đã có chính sách đối với bảo hiểm nông nghiệp thông qua nhiều văn bản; đặc biệt là Nghị định 58/2018/NĐ-CP, Quyết định 22/2019/QĐ-TTg, Quyết định 13/2022 của Chính phủ. Mặt khác, ông nhận định với những chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu hoạt động của Hội NDVN như trên rất phù hợp với mục tiêu phát triển của dự án. Mong rằng trong thời gian tới, sự phối hợp giữa hai bên ngày càng chặt chẽ hơn để tiếp tục có những dự án, chiến lược mới dài hơn, giúp đỡ cho nhiều hội viên, nông dân Việt Nam hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cảm ơn tổ chức GIZ, khẳng định Trung ương Hội NDVN sẽ tiếp tục tập trung triển khai tốt dự án, đồng thời đề nghị GIZ tiếp tục nghiên cứu xây dựng dự án giai đoạn tiếp theo, trong đó cần quan tâm đến việc tăng cường vai trò của Hội NDVN trong tổ chức triển khai các hoạt động của dự án để ngày càng giúp cho nhiều hội viên, nông dân Việt Nam có cơ hội ứng phó tốt với thiên tai, vươn lên trong sản xuất, hướng tới làm giàu.

Nguồn: hoinongdan.org.vn