Chi hội trưởng nông dân làm kinh tế giỏi

Lượt xem: 151

Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác Hội, chị Nguyễn Thị Son (thôn Núi, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang) còn là một tấm gương điển hình trong làm kinh tế giỏi.

Sau nhiều năm làm nông nghiệp, chủ yếu trồng lúa và các loại rau màu đem lại hiệu quả kinh tế không cao. Qua tìm hiểu các mô hình trồng hoa ở làng hoa Vĩnh Ninh (xã Dĩnh Kế nay là phường Dĩnh Kế), năm 2002  chị Nguyễn Thị Son đã mạnh dạn đưa giống hoa lay ơn vào trồng thử nghiệm trên thửa đất của gia đình mình. Ban đầu chị chỉ trồng 1 sào, thấy giống hoa này phù hợp với chất đất, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa, trồng rau màu, chị bàn bạc với chồng mở rộng thêm diện tích trồng hoa lay ơn. Mỗi năm mở rộng thêm một chút, đến nay, gia đình chị đã trồng 2 mẫu hoa lay ơn. Đặc biệt từ năm 2018, gia đình chị quyết định đầu tư đưa vào trồng các loại giống hoa lay ơn ngoại như: lay ơn hoa trắng, lay ơn đỏ Ý… mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Dẫn chúng tôi đi thăm các thửa ruộng trồng hoa lay ơn của gia đình mình, chị Son cho biết, gia đình bố trí trồng làm nhiều đợt để hoa cho thu hoạch rải rác quanh năm, nhất là vào đúng dịp lễ, tết. Theo chị Son, chị vừa trồng vừa rút kinh nghiệm từ khâu chọn giống đến cách chăm sóc nên hoa của gia đình thường nở vào đúng dịp lễ tết, hoa mập, sắc mầu đẹp, đặc biệt thu nhiều nhất là dịp Tết Nguyên đán, khách hàng chủ yếu ở Bắc Ninh, Hà Nội đến tận ruộng thu mua. Ngoài ra, gia đình chị tự sản xuất được củ giống nên giảm được chi phí đầu vào và chủ động được nguồn giống cho từng vụ. Trừ chi phí mỗi năm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Son thu lãi hơn 250 triều đồng. Với 20 năm trồng hoa, vợ chồng chị đã xây dựng được ngôi nhà 3 tầng khang trang kiên cố với diện tích 100m2, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị sinh hoạt, đầu tư xây dựng kho lạnh để bảo quản củ giống, hoa…

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Son còn là chi hội trưởng chi Hội Nông dân năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động công tác Hội, phó trưởng thôn gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương. Với cương vị của mình, chị đã cùng ban lãnh đạo thôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua của Hội cấp trên, các hoạt động chính trị ở địa phương; tham gia vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm… vận động nhân dân đóng góp hơn 20 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19.  Đặc biệt, chị đã vận động, tuyên truyền, tập hợp hội viên tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng những giống hoa mới, chất lượng cao như hoa lay ơn, hoa đào… góp phần xây dựng thôn xóm ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Quang Côn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dĩnh Trì cho biết: “Bà Son là người nhiệt tình năng nổ trong công tác hội, là gương sáng, điển hình trong phát triển kinh tế, luôn đi đầu mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đưa giống cây hoa mới chất lượng cao vào trồng nhằm nâng cao thu nhập, đặc biệt, trong điều kiện thôn Núi được quan tâm đầu tư hạ tầng xây dựng cánh đồng hoa”. Từ những kết quả đạt được, nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Son được các cấp Hội ghi nhận, đánh giá cao và mô hình kinh tế của gia đình chị được đánh giá là mô hình kinh tế tiêu biểu của thành phố Bắc Giang.

Thân Thanh Huyền – Phó CT HND thành phố Bắc Giang