Quy trình chăn nuôi gà hữu cơ

Lượt xem: 214

Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của tất cả mọi người, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Vệ sinh an toàn thực phẩm không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống mà còn quyết định uy tín thương hiệu của sản phẩm. Nông nghiệp hữu cơ chính là giải pháp lớn để hướng tới nền sản xuất nông nghiệp an toàn bền vững, trong đó có chăn nuôi hữu cơ. Tuy nhiên, với phương pháp chăn nuôi hữu cơ người chăn nuôi cần phải tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nuôi nghiêm ngặt mới đảm bảo tạo ra sản phẩm hữu cơ gồm các bước sau:

Mô hình chăn nuôi gà hữu cơ tại Đồng Tâm, Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

  1. Chuồng trại

Khu vực chuồng trại chăn nuôi gà hữu cơ phải được khoanh vùng và phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý tách biệt với khu vực không chăn nuôi hữu cơ, cách xa khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc khu tập kết xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện. Chuồng trại phải có diện tích rộng rãi đáp ứng nhu cầu chạy nhảy và tìm kiếm thức ăn của đàn gà. Mật độ nuôi trong chuồng đối với gà thịt 8 con/m2; Mật độ nuôi ngoài trời gà nhỏ 580 con/ha. Chuồng trại phải có nơi để chứa, ủ phân, chất thải rắn, có hố để xử lý chất thải lỏng. Chuồng trại để gà trú ngụ phải có kết cấu vững chắc, nền chuồng được phủ bằng rơm rạ, vỏ bào, cát hoặc nền đất có cỏ và phải thiết kế các cửa ra vào thích hợp với kích cỡ của gà.

  1. Con giống

Gà giống phải được ấp nở từ các trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ hoặc phải là con của các cặp bố mẹ được nuôi dưỡng theo các điều kiện của tiêu chuẩn hữu cơ. Nếu gà giống từ các nguồn không nuôi theo phương pháp hữu cơ có thể đưa vào nuôi lúc gà mới nở. Không được sử dụng các giống biến đổi gen.

Gà giống phải khỏe mạnh, có khả năng kháng bệnh và thích nghi với điều kiện tại địa phương, nên ưu tiên sử dụng các giống gà bản địa.

  1. Thức ăn và nước uống

Thức ăn: Không được sử dụng cám tổng hợp bán sẵn trên thị trường, không sử dụng thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng để sử dụng cho gà nuôi hữu cơ. Thức ăn nuôi gà hữu cơ phải được làm từ nguyên liệu hữu cơ 100%. Sử dụng các nguyên liệu như cám gạo, ngô nghiền, bột đậu tương được trồng theo phương pháp hữu cơ có thể bổ sung thêm bột cá nhưng phải đảm bảo về nguồn gốc. Việc phối trộn thức ăn phải phù hợp với từng giai đoạn của gà.

Cụ thể với gà thịt: Giai đoạn gà con 0 – 4 tuần tuổi nhu cầu đạm tối thiểu 20%, giai đoạn từ 5 tuần tuổi đến xuất bán nhu cầu đạm 16 – 18%. Chế độ ăn giai đoạn gà con 0 – 4 tuần tuổi cho ăn tự do cả ngày lẫn đêm; Giai đoạn 5 tuần tuổi đến xuất chuồng cho ăn 2 lần/ngày kết hợp với khả năng tự kiếm ăn của gà.

Nước uống: Đàn gà phải được uống đầy đủ, nguồn nước uống phải sạch theo phương pháp hữu cơ để duy trì đầy đủ sức khỏe và sức đề kháng của gà.

  1. Phòng và trị bệnh

Phòng bệnh: Cho gà thường xuyên vận động ngoài trời để tăng miễn dịch tự nhiên. Bảo đảm mật độ nuôi thả thích hợp tránh để xảy ra các vấn đề về sức khỏe. Áp dụng các biện pháp an toàn sinh học như vệ sinh chuồng trại và bãi chăn thả, phòng bệnh bằng vắc xin, các chế phẩm sinh học…

Trị bệnh: Đối với nuôi gà hữu cơ không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc thú y tổng hợp hóa học để điều trị bệnh. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm thảo dược, các nguyên tố vi lượng, các chất khoáng.

  1. Quản lý sức khỏe đàn gà

Gà phải được nuôi trong không gian mở, thích hợp cho vận động. Không được nuôi nhốt trong lồng. Dụng cụ chứa, xử lý chất thải, kể cả nơi ủ phân, nước thải phải được thiết kế để phòng ngừa ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn nước. Sau mỗi đợt nuôi phải để trống chuồng trại trước khi nuôi đàn mới, khu vực chăn thả ngoài trời cũng phải có thời gian để thực vật phục hồi lại.

  1. Ghi chép và lưu trữ hồ sơ

Người chăn nuôi phải duy trì việc ghi chép chi tiết và cập nhật hồ sơ giám sát trong quá trình chăn nuôi hữu cơ từ khâu giống, quản lý chuồng trại, chăm sóc, vận chuyển và giết mổ để kiểm soát hoạt động chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ. Đó cũng là cơ sở để chứng minh với các đơn vị quản lý, tổ chức chứng nhận và khách hàng về việc tuân thủ theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ.

Nguồn: snnptnt.bacgiang.gov.vn