Hội thi Nhà nông đua tài – Sân chơi bổ ích của nhà nông

Lượt xem: 236

Sau gần 1 năm triển khai, tổ chức, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang năm 2022 đã để dấu ấn tốt đẹp trong lòng cán bộ, hội viên nông dân. Hội thi thực sự là sân chơi bổ ích để hội viên, nông dân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lao động, sản xuất đồng thời thể hiện tài năng diễn xuất của mình trên sân khấu.

Sôi nổi từ Hội thi cấp cơ sở

Được triển khai từ cuối năm 2021, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang lần thứ V năm 2022 đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân. Để hội thi thực sự là ngày hội của nông dân, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, Hội Nông dân các cấp đã chủ động tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như:  tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử các huyện, thành phố; trên Fanpage và  Cổng thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh; trên hệ thống loa truyền thanh địa phương; pano, băng rôn, áp phíc… Bên cạnh đó, một số đơn vị đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng tại tiền sảnh nơi diễn ra hội thi, tạo điểm nhấn và hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi trong đông đảo cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn.

Chia sẻ về việc triển khai, tổ chức Hội thi, ông Nguyễn Văn Nguồn – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội thi năm nay được các cấp Hội triển khai bài bản, nghiêm túc, có chất lượng từ cấp cơ sở đến cấp huyện và cấp tỉnh. Hội thi đã tác động tích cực và có sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội, thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động của các cấp Hội thiết thực chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2022) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2022), 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2022).

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang lần thứ V – năm 2022

Tranh tài tại hội thi các cấp, toàn tỉnh có 18 cơ sở tổ chức hội thi cấp mình với 151 chi hội tham gia. Một số đơn vị, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương như Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên… chỉ đạo Hội thi cấp cơ sở bằng hình thức sân khấu hóa theo cụm xã, với sự tham gia 119 cơ sở. Trên cơ sở từ hội thi cấp cơ sở, các đơn vị lựa chọn 69 đội thi tham dự vòng thi cấp huyện và lựa chọn thành lập 10 đội thi đại diện cho 10 huyện, thành phố tham dự Hội thi cấp tỉnh.

Có thể nói, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang đã thực sự là ngày hội của nông dân, Hội thi đã thu hút hàng nghìn cán bộ hội viên nông dân tham gia thi, cổ vũ. Khắp nơi, hội viên nông dân tích cực, sôi nổi tham gia luyện tập và tham dự hội thi.

Sân chơi bổ ích cho nông dân

Tham dự hội thi Nhà nông đua tài từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, các đội phải trải qua 04 phần thi: Lời chào nông dân; Kiến thức nhà nông; Nghe nông dân nói và So tài nhà nông. Nội dung của các phần thi đều xoay quanh chủ đề tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giới thiệu về quê hương, vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa…, về hoạt động Hội, phong trào nông dân của mỗi địa phương; kiến thức khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, thông minh, công nghệ 4.0…

Bằng hình thức sân khấu hóa, các đội thi tham dự hội thi các cấp đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn người xem qua phần thi “Lời chào nhà nông”. Tham gia phần thi này, mỗi đội có 05 phút thể hiện trên sâu khấu. Với ý tưởng sáng tạo, các đội đã lựa chọn các hình thức thể hiện phù hợp, kết hợp cùng đạo cụ, hình ảnh trực quan sinh động để truyền tải những thông tin về thành viên của đội cũng như thế mạnh, đặc trưng riêng của địa phương mình.

01 tiết mục tham gia hội thi của đơn vị Hội Nông dân huyện Lục Ngạn tại Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang lần thứ V- năm 2022.

Ở phần thi “Kiến thức nhà nông” và “nghe nông dân nói”, các thí sinh phải trang bị cho mình các kiến thức về hoạt động công tác hội và phong trào nông dân; kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh… xây dựng nông thôn mới, để trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra cũng như thuyết trình tốt chủ để mà đội đã lựa chọn.

Đặc biệt ở phần thi “So tài nhà nông”, nhiều tiểu phẩm được lấy cốt truyện từ chính những con người thật, việc thật tại địa phương tạo sự gần gũi, góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp, bình dị trong cuộc sống, hiệu quả tuyên truyền cao như: phong trào thi đua lao động sản xuất; bảo vệ môi trường; sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; sản xuất nông nghiệp ứng công nghệ cao… Trong phần thi này, do được đầu tư công phu, tập luyện nghiêm túc nên các thí sinh đều tự tin thể hiện tài năng và trí tuệ của mình. Bước lên sân khấu, những người nông dân vốn chỉ quen với việc đồng áng, tay lấm, chân bùn, đã trở thành những người nghệ sỹ cháy hết mình trong vai diễn để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.

Có thể khẳng định rằng, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Bắc Giang năm 2022 thực sự là một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ hội viên nông dân. Hội thi không chỉ góp phần truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn nâng cao kiến thức, nhận thức về nhiều mặt cho cán bộ, hội viên và nông dân… mà còn là dịp để tôn vinh, lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới trong xu thế hội nhập.

Phùng Vị – HND tỉnh