Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Sơn Động và Lục Nam

Lượt xem: 163

Ngày 17/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại huyện Sơn Động và Lục Nam.

Sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.Tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 Luật, 12 Nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của kỳ họp; thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả của kỳ họp, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung. Có ý kiến đề nghị Quốc hội, UBND tỉnh, huyện quan tâm sắp xếp đội ngũ cán bộ dôi dư cấp xã, thị trấn, cán bộ thú y, khuyến nông cơ sở; đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến quốc lộ 31.

Cử tri huyện Sơn Động đề nghị tỉnh sớm quan tâm đầu tư xây dựng đập Trùm Râu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân tổ dân phố Lừa (thị trấn An Châu); giải quyết vấn đề đất đai giữa 13 hộ dân thuộc tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử và Ban Quản lý bảo tồn Tây Yên Tử.

Ông Vũ Bá Mừng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luận (Sơn Động) nêu ý kiến.
Ông Vũ Bá Mừng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luận (Sơn Động) nêu ý kiến.

Có ý kiến nêu, hiện không chỉ người dân thành thị mà tại khu vực nông thôn miền núi, người dân cũng lo ngại về an toàn thực phẩm. Để bảo đảm sức khỏe người dân, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ông Vũ Bá Mừng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luận (Sơn Động) đề nghị Quốc hội xem xét chỉ tiêu biên chế tại các xã, thị trấn; UBND tỉnh xem xét, sớm khắc phục điểm đen về giao thông tại khúc cua chân đèo Rẻ (xã Thanh Luận).

Các ông, bà: Leo Thị Lịch, Nguyễn Văn Thi chủ trì hội nghị.
Các ông, bà: Leo Thị Lịch, Nguyễn Văn Thi chủ trì hội nghị.

Cử tri Nguyễn Đức Hoạt, thị trấn Phương Sơn (Lục Nam) cho biết, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn mức thu học phí và các khoản đóng khác đầu năm 2022-2023 lớn (cao gấp 3 lần năm học trước) đã gây áp lực lớn cho các hộ gia đình, nhất là những hộ khó khăn. Do đó cơ quan chuyên môn cần tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với các hộ nghèo, có nhiều con đang đi học.

Về chế độ chính sách, một số ý kiến đề nghị Quốc hội cần xem xét hạ độ tuổi được hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi từ 80 tuổi hiện nay xuống 75 tuổi; điều chỉnh phụ cấp cho tổ trưởng, trưởng thôn các thôn, tổ dân phố sau sáp nhập bởi dù số hộ dân đông hơn nhưng phụ cấp không thay đổi, khó khăn cho đội ngũ cán bộ cơ sở…

Cử tri xã Cương Sơn (Lục Nam) phản ánh tình trạng khai thác cát trên sông Lục Nam ảnh hưởng đến các công trình thủy lợi khiến người dân bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để bảo vệ an toàn tuyến đê cũng như đời sống người dân…

Ông Nguyễn Văn Thi tiếp thu, trao đổi một số nội dung cử tri quan tâm.
Ông Nguyễn Văn Thi tiếp thu, trao đổi một số nội dung cử tri quan tâm.

Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Văn Thi tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, theo ông Thi vấn đề cốt lõi là ý thức của người sản xuất, do đó các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi nhận thức, ý thức của nhân dân trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là trong sản xuất nông nghiệp an toàn.

Về sắp xếp cán bộ dôi dư, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH đã có văn bản kiến nghị với Bộ Nội vụ xem xét cho cơ chế đặc thù và kéo dài thời gian, để sắp xếp. Đối với các khoản thu đầu năm học, ông Nguyễn Văn Thi thông tin, việc tăng học phí là theo quy định. Để hỗ trợ các hộ khó khăn, các địa phương cần huy động nguồn xã hội hóa. Về tình trạng khai thác cát, ô nhiễm môi trường, đề nghị UBND huyện Lục Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Với một số nội dung khác, các đại biểu hứa tiếp thu, gửi đến Quốc hội, các bộ, ngành T.Ư trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Báo Bắc Giang