Tuyên bố thái độ của Hội Nông dân Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép Giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam

Lượt xem: 89

Dự buổi tuyên bố có các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc.

Các đại biểu dự buổi tuyên bố thái độ của HND Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép

Giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam tại TW Hội Nông dân Việt Nam

Trước sự phẫn nộ của cán bộ, hội viên và nông dân cả nước, đại diện lãnh đạo các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Hội Cựu chiến binh…) của cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thay mặt cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên công đoàn cơ quan và đồng chí Nguyễn Văn Quý – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc thay mặt cán bộ, hội viên, nông dân 63 tỉnh, thành phố trong cả nước lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép Giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường – ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trịnh trọng đọc bản Tuyên bố của Hội Nông dân Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

(Ban Biên tập đăng tải nguyên văn bản tuyên bố của Hội Nông dân Việt Nam).

Thân Lâm

TOÀN VĂN BẢN TUYÊN BỐ CỦA HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM

“Từ ngày 01/5/2014 đến nay, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa Giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng nhiều phương tiện hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt Giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngay sau hành động này của Trung Quốc, Việt Nam đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh cả trên thực địa, ngoại giao, tuyên truyền, vận động quốc tế, nhưng phía Trung Quốc không những không rút lui mà còn hung hăng, ngang ngược khiêu khích, đâm va vào tàu các đơn vị cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp hợp pháp, cũng như một số tàu của ngư dân Việt Nam, gây hư hại về vật chất và đe dọa đến tính mạng của con người. Trước tình hình trên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tuyên bố:

Hành động nói trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và cuộc sống của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại các thoả thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và làm tổn thương sâu sắc tình hữu nghị giữa nhân dân, đặc biệt là nông dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc cũng như sự tin cậy mà hai bên đã và đang nỗ lực cùng nhau xây đắp.

Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân vô cùng bất bình và kịch liệt phản đối hành động sai trái, nguy hiểm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết và vô điều kiện giàn khoan Hải Dương 981 cùng các phương tiện hộ tống ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt các hành động phi pháp và đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam trên Biển Đông và không lặp lại các hành động tương tự trong tương lai.

Hội Nông dân Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Chính phủ và các lực lượng chấp pháp của Việt Nam bảo vệ chủ quyền hợp pháp của Việt Nam bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; kêu gọi ngư dân Việt Nam đoàn kết một lòng, kiên cường bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền và lợi ích của quốc gia.

Hội Nông dân Việt Nam và toàn thể nông dân Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc nói chung, giữa nông dân Việt Nam với nông dân Trung Quốc nói riêng. Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và bằng mọi biện pháp kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của dân tộc, phù hợp với Luật pháp quốc tế.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam kêu gọi nông dân Trung Quốc, nông dân và các tổ chức nông dân, các đối tác trên toàn thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, rút ngay giàn khoan 981và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”.