LÀM GIÀU NHỜ ĐÔI BÀN TAY VÀ TRÍ ÓC

Lượt xem: 105

Trước đây, gia đình ông Dung cũng như một số gia đình nông dân khác trong vùng, chủ yếu làm nghề nông và dựa vào mấy ngàn cây vải thiều, nhưng giá vải thiều lên xuống thất thường cộng với việc phải nuôi các con đang tuổi ăn học nên kinh tế gia đình ông nhiều phen lao đao. Đứng trước hoàn cảnh đó, ông Dung nhiều đêm suy nghĩ làm thế nào để thoát khỏi cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động và trí óc của mình. Với lòng khát khao muốn thay đổi hoàn cảnh sống đã giúp ông đổi mới tư duy và nảy ra suy nghĩ “muốn phát triển kinh tế bền vững, phải nắm bắt được thị trường, sản xuất ra những sản phẩm mà thị trường cần”. Năm 2009, ông mạnh dạn cải tạo 03 ha vườn vải thiều chuyển sang trồng Cam V2 (850 cây), Cam Xã đoài (1.500 cây). Bằng những kiến thức được tiếp thu qua các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức và ý chí vươn lên của chính bản thân, ông đã chăm sóc vườn cam theo đúng quy trình kỹ thuật. Hai năm đầu ông dồn sức chăm cho vườn cam sinh trưởng tốt, tạo tán cho cây phát triển khỏe mạnh, xanh tươi và thiết kế quy hoạch khoa học, tiện lợi cho quá trình chăm sóc, thu hoạch. Sau 2 năm, đến năm thứ 3 vườn cam của gia đình ông đã cho thu hoạch, năm đầu thu hoạch ông đã điều chỉnh số quả trên cây cho phù hợp để không ảnh hưởng đến phát triển của thân cành, sản lượng cả 2 loại là 5- 6 tấn quả, trừ chi phí ông vẫn thu lãi trên 100 triệu đồng. Năm 2012-2013 mỗi năm gia đình ông cho thu hoạch trên 20 tấn quả với giá bán từ 30.000- 35.000 đồng/kg cho thu nhập 600 đến 700 triệu đồng.

Với cách làm là sản xuất ra nhiều loại sản phẩm theo kinh tế thị trường và để tạo vốn tích luỹ vươn lên mở rộng quy mô sản xuất. Hai năm trở lại đây, ông vừa mở rộng thêm 01 ha diện tích để trồng cam Đường Canh. Vườn cam Canh của ông đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn cho thu hoạch trong thời gian tới. Ngoài trồng trọt, vợ chồng ông quyết định đầu tư chăn nuôi gà thả vườn, với quy mô 3 lứa một năm, mỗi lứa khoảng 2.000 con. Ông đã đầu tư nuôi theo mô hình trang trại tập trung và ứng dụng đệm lót sinh học để đem lại hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Mỗi năm cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ năm.

Chia sẻ về những kinh nghiệm làm ăn của mình, Ông Dung cho biết, là một nông dân, làm cái gì cũng vậy, nhưng trước hết là phải tiết kiệm. Thứ hai, phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng của địa phương, sản phẩm làm ra phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất. Điều quan trọng nữa là nhà nông phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế.

Với việc phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi, từ một hộ kinh tế khó khăn, gia đình ông giờ đã có của ăn của để. Nhìn vào thành quả cơ ngơi của vợ chồng hiện nay mới thấy hết ý chí và nghị lực của một tấm gương nông dân với ước mơ làm giàu bằng đôi bàn tay và trí óc của mình. Không chỉ nỗ lực vươn lên làm giàu cho bản thân, ông Dung còn thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động xã hội, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất. Tháng 11/2014, tại hội nghị tổng kết 3 năm phong trào nông dân SXKD giỏi (2011-2013) do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, ông đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phan Thị Thu Hiền

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang