Vedan lại đòi thương lượng!

Lượt xem: 99

Hội ND TP.HCM cho biết, người dân Cần Giờ luôn có thiện chí giải quyết bồi thường bằng con đường thương lượng, nhưng mức độ phải thỏa đáng, trên tinh thần cầu thị, nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc để nông dân sớm có điều kiện khôi phục kinh tế, ổn định cuộc sống.

Về đề nghị này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, một trong bốn người đại diện theo ủy quyền của nông dân Cần Giờ, cho biết: nếu tiếp tục thương lượng, con số thỏa thuận không ít hơn 45,7 tỉ đồng. Nếu Vedan không đồng ý, 2 bên sẽ giải quyết tại tòa bằng con đường khởi kiện.

Còn tại tỉnh Bà Riạ – Vũng Tàu, theo Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường của tỉnh, Ban đã từ chối mọi trao đổi trên tinh thần đàm phán thương lượng nếu Vedan không chịu bồi thường hơn 53 tỷ đồng cho 1.255 hộ dân tại huyện Tân Thành như đã yêu cầu qua các cuộc thương lượng trước đây.

Ngày 1-8, hơn 900 hộ dân làm nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch- Đồng Nai) đã đến trụ sở UBND xã để gặp đoàn luật sư tư vấn miễn phí của tỉnh nhận mẫu đơn và nghe hướng dẫn các thủ tục pháp lý kiện Vedan. UBND xã Long Thọ đã huy động máy photocopy sao miễn phí các mẫu đơn kiện, đơn kê khai thiệt hại cho người dân. Thống kê của xã Phước An có 2.231 hộ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản bị thiệt hại với diện tích trên 925ha. Dự kiến trong tuần tới tỉnh Đồng Nai sẽ đồng loạt nộp đơn kiện Vedan tại TAND huyện Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Phạm Khôi Nguyên cũng vừa ký văn bản số 2799/BTNMT-TCMT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình giải quyết bồi thường thiệt hại cho người dân của Công ty Vedan.

Trong đó, văn bản nêu rõ ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan trong việc phối hợp kiên quyết yêu cầu Vedan đền bù thoả đáng cho nông dân 3 địa phương. Bộ cũng chủ trì và chủ động phối hợp với các bộ, ngành hỗ trợ pháp lý cho người dân; đồng thời giám sát chặt chẽ các nguồn thải của Vedan, chỉ cho phép Công ty này hoạt động trở lại đúng công suất thiết kế khi các nguồn thải đã được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và việc bồi thường cho người dân đã hoàn thành; chỉ đạo Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam hỗ trợ cho vay án phí khi người dân tiến hành khởi kiện Vedan ra toà.