Sử dụng điện thoại khi lái xe: Mối nguy hàng đầu gây TNGT

Lượt xem: 122

Không khó để bắt gặp hình ảnh vừa lái xe vừa dùng điện thoại (Ảnh minh họa)

Theo các cơ quan chức năng, trong các trường hợp gây tai nạn giao thông, nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó có hành vi vừa lái xe vừa nghe ĐTDĐ.

Mặc dù dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông khiến lái xe mất tập trung nhưng đây lại là thói quen của không ít người. Chỉ cần lơ đễnh thì dù đi bằng phương tiện gì, tai nạn cũng có thể xảy ra.

Ngày 24/1/2021, trên đường Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội), nam thanh niên suýt phải “trả giá đắt” vì vừa lái xe máy vừa “cắm mắt” vào điện thoại, xe máy sau đó đâm trúng một ô tô hạng sang.

Đáng nói, dù điều khiển xe lưu thông trên phố, tuy nhiên nam thanh niên này chỉ lái bằng một tay, trong khi tay còn lại cầm điện thoại và liên tục lướt trên màn hình, bất chấp xung quanh có nhiều phương tiện khác lưu thông. Vụ tai nạn may mắn chiếc xe bị xây xước nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Hay vào tháng 7/2021, trên một tuyến đường thuộc thành phố Thái Nguyên, được camera hành trình gắn trên mộtô tô đi cùng chiều ghi lại, cho thấy khoảnh khắc một người đàn ông điều khiển xe máy bằng một tay, tay còn lại đang nghe điện thoại. Không chỉ vậy, người này còn gác chân lên phía trên lốc máy để tránh bị nước bắn ướt chân, thay vì đặt chân sẵn vào bàn đạp phanh để sẵn sàng sử dụng.

Khi nhìn thấy một chiếc xe ben rẽ trái ở phía trước mặt, người này đã bị giật mình nên bóp mạnh phanh trước. Cú phanh gấp bằng phanh trước khiến cả người và xe bị trượt ngã xuống đường, ngay trước mũi chiếc xe ben.

May mắn chiếc xe ben đang di chuyển chậm và tài xế đã kịp thời đạp phanh nên không cán vào người đàn ông bị ngã xuống đường. Vụ việc khiến người đàn ông bị trầy xước sau cú ngã và may mắn không có thiệt hại nào nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ tai nạn may mắn không có thiệt hại về người. Tháng 3/2021, tại Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc xe tải chở cây keo vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại đã mất lái đâm vào taluy dương bên phải. Hậu quả, làm 7 người ngồi trên ca bin tử vong (trong đó 6 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu).

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, điện thoại di động trở thành vật bất ly thân với nhiều người, trong đó có các tài xế. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người tranh thủ sử dụng điện thoại khi lái xe. Đặc biệt, phong trào livestream khi lái xe đang ngày càng thịnh hành và được nhiều tài xế áp dụng.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm

Luật Giao thông đường bộ quy định, người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được nghe điện thoại. Nếu trường hợp khẩn cấp thì phải tấp xe vào lề đường, dừng xe rồi mới nghe điện thoại. Theo quy định, tại Ðiểm a Khoản 4 Ðiều 5 của Nghị định 100/2019/NÐ-CP, phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự lưu thông trên đường, dùng tay sử dụng điện thoại di động. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Ðối với mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và xe gắn máy, Nghị định 100/2019/NÐ-CP phạt tiền từ 600.000 – 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe sử dụng dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Thực hiện hành vi này nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lái xe sử dụng điện thoại là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro cao dẫn đến tai nạn. Nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người lái xe khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%.

Việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát tốc độ khi gặp tình huống bất ngờ bị giảm mạnh, trở nên lúng túng, không xử lý kịp thời rất dễ gây ra tai nạn.

Ðể hạn chế tình trạng “nghiện” điện thoại trong lúc đang lái xe, ngăn ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, các cơ quan chức năng cần nâng cao tuyên truyền để mọi người nhận rõ sự nguy hiểm của việc này. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, người điều khiển phương tiện nên tấp xe vào lề đường để sử dụng điện thoại.

Ngoài ra, những hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông cần phải được xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và người cùng tham gia giao thông.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng ĐTDĐ khi lái xe có nguy cơ TNGT cao gấp 4 lần so với không sử dụng ĐTDĐ. Còn theo phân tích của cơ quan chức năng, số vụ TNGT do sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông tương đương với số vụ tai nạn do người lái xe sử dụng rượu bia.

Nguồn: baomoi.com