Xơ vữa động mạch – kẻ sát nhân thầm lặng

Lượt xem: 135

Khi chúng ta tập luyện thể thao, trái tim cũng tập luyện, đưa dòng máu chứa đầy dưỡng khí đến cung cấp cho những cơ quan trong cơ thể hoạt động và cả chính nó. Nhưng để giữ cho trái tim “đẹp”, tập luyện thể thao vẫn chưa đủ. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn thế.

Tại sao phải như vậy? Bệnh lý mạch vành và đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) cướp đi mạng sống của nhiều người hơn so với tất cả bệnh ung thư gộp lại. Và nguyên nhân nền tảng của những bệnh lý đó chính là xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch, có thể được ví như sự xơ hay chai cứng của động mạch, là hậu quả của những mảng mỡ đóng trong thành các động mạch. Theo thời gian chúng lớn dần lên, gây hẹp lòng động mạch, làm cản trở dòng máu lưu thông, ảnh hưởng đến lượng máu cung cấp cho vùng do động mạch đó đảm nhiệm.

Tình trạng này nếu xảy ra ở tim thường được gọi là thiểu năng vành hay bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ.

Nếu mảng xơ vữa vỡ ra gây tắc ở não, bạn sẽ bị đột quỵ. Nếu nó xảy ra ở ngay chính trái tim của bạn, khi đó một hoặc hai động mạch vành nuôi trái tim bị tắc nghẽn, không cung cấp đủ máu cho trái tim hoạt động, một vùng của trái tim bị chết đi, nhồi máu cơ tim xuất hiện, trái tim không còn đủ khỏe để bơm máu. Nặng hơn tim sẽ ngưng đập vĩnh viễn.

Và nếu bạn là nam giới, xơ vữa động mạch chính là nguyên nhân của rối loạn cương dương, gây những phiền toái thật sự trong đời sống gia đình.

Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn rơi vào hoàn cảnh như vậy. Làm thế nào để phòng ngừa? Sau đây là những biện pháp rất hữu ích.

1. Tập thể dục: là bước khởi đầu quan trọng nhất. Hãy ngồi dậy khỏi giường và bước ra khỏi nhà, khởi đầu ngày mới bằng 30 phút đi bộ nhanh, chạy bộ hay đạp xe đạp. Trước khi lên kế hoạch tập luyện thể dục cho bản thân, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra tổng quát xem cơ thể trong tình trạng như thế nào, thảo luận với bác sĩ để thiết lập một chương trình hợp lý cho bạn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Chế độ ăn bổ dưỡng: bổ dưỡng không phải là các thức ăn nhiều đạm hay nhiều năng lượng, mà là chọn những thực phẩm có lợi cho trái tim của mình. Không nên lạm dụng bất kỳ loại thực phẩm nào, mà cân bằng các loại thực phẩm với thành phần chính là các chất bột và rau quả. Ăn vừa phải, điều độ và ăn sao cho “sạch” và “xanh”. Sạch có nghĩa là dùng những thức ăn không chứa các chất gây hại cho cơ thể và xanh là ăn nhiều thành phần rau xanh và trái cây.

3. Không hút thuốc lá: luôn là một hành động đúng và dũng cảm! Bảo vệ trái tim của bạn, bảo vệ trái tim của gia đình bạn và bảo vệ trái tim của cả cộng đồng.

4. Luôn kiểm tra huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Bạn cần có ý thức kiểm tra huyết áp của mình để giảm tải cho trái tim, kéo dài được tuổi thọ và duy trì chất lượng của trái tim. Phát hiện kịp thời sự sụt giảm các cholesterol tốt (HDL-C) và sự gia tăng các cholesterol xấu (LDL-C), những biểu hiện của tiến trình xơ vữa động mạch.

Đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ để yêu cầu được kiểm tra về huyết áp và các thông số mỡ trong máu. Bác sĩ sẽ là người quyết định bạn có chỉ định điều trị các thuốc làm tan mỡ trong máu hay không.

Trái tim là khối cơ quan trọng nhất! Nếu ta không biết cách chăm sóc tốt cho tim, nó sẽ ngừng chăm sóc ta.

Theo Thanhnien