Rời Nhật Bản về quê làm nông

Lượt xem: 71

Sau bốn năm đi lao động xuất khẩu ở Nhật Bản, anh Lưu Xuân Vy (SN 1991), thôn Hồng Sơn, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) đã quyết định trở về, lập nghiệp trên chính đồng đất quê hương mình. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được ở nước bạn, anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập HTX nông nghiệp cao Hồng Sơn với số vốn hơn chục tỷ đồng, quy mô lớn nhất huyện.

Đi xa để trở về

Vy kể: “Học hết lớp 9, trong khi các bạn đến trường thì em đã phải vào miền Nam làm thuê. Đủ 18 tuổi em đi bộ đội, xuất ngũ lại về quê tiếp tục đi học. Tốt nghiệp cấp 3 chậm hơn các bạn cùng tuổi đến 4 năm, sau đó em còn ra Hà Nội làm nghề lái xe tải thuê. Nhưng không sao, quãng thời gian này cho em nhiều trải nghiệm thú vị”. Lãng Sơn là vùng quê chiêm trũng, tuổi thơ nón mê, quần đùi, chân đất đi làm ruộng, chăn trâu, thả vịt đã để lại cho Vy nhiều kỷ niệm với cánh đồng quê hương. Thế nhưng khi đó Vy cũng chả nghĩ ra được gì để làm giàu ở đây cả.

Khi bạn bè có nhiều người sang Nhật Bản lao động, có tiền gửi về cho gia đình, đầu năm 2017, Vy cũng đi học tiếng Nhật để sang bên đó làm kinh tế. Đầu tiên là làm cho một công ty xây dựng, công việc của Vy là đi sơn nhà. Được một thời gian thấy không phù hợp nên chuyển sang công ty thứ hai chuyên về lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt. Ở công ty này có tất cả 16 lao động là người Việt Nam. Vốn thích làm nông nghiệp từ xưa, sang đây, Vy thấy vô cùng hào hứng, em như được trở về tuổi thơ của mình ở quê nhà, cũng ra cánh đồng trồng rau, củ, quả, cũng những công việc của người chăn nuôi. Nhưng ở đây họ làm nông nghiệp hoàn toàn sử dụng công nghiệp, máy móc tự động. Trong chăn nuôi, cho ăn, cho uống đều bằng máy. Trồng rau củ quả cũng vậy, cơ bản máy móc thay con người. Mỗi lần đi làm mà cứ ngỡ đang đi du lịch bởi cánh đồng, trang trại trông đẹp như tranh, nhìn mà mê luôn. Vì vậy ngay trong thời gian đầu, Vy đã nung nấu ý định đem mô hình này áp dụng ở đồng đất quê mình. Chăm chú quan sát, tiếp thu kiến thức, học hỏi kỹ thuật, Vy thấy cách làm của họ có phần khác mình ở chỗ họ vô cùng nghiêm túc về thời gian và khắt khe trong từng công đoạn. Họ làm rất khoa học, quy củ, nguyên tắc và kỹ lưỡng, cẩn thận. Chẳng hạn như khi trồng dưa thì hạt giống này chỉ trồng được ở đồng đất này, không thể trồng ở nơi khác khác được vì khi chọn giống, họ đã nghiên cứu rất kỹ về thổ nhưỡng, thời tiết, độ ẩm, ánh sáng… Nếu đem trồng ở những nơi khác cây sẽ không sinh trưởng và phát triển được. Hay như bên mình một vài công đoạn đơn giản có thể tặc lưỡi làm sơ khoáng, qua loa thậm chí bỏ qua nhưng bên Nhật thì không, tất cả phải đúng quy trình, không được bỏ công đoạn nào dù là nhỏ nhất. Thuốc bảo vệ thực vật đa số tự làm chế phẩm sinh học, pha chế từ tỏi, rượu, ớt rất hạn chế dùng thuốc hoá học.

Kinh nghiệm và cách làm nông nghiệp tiên tiến của Nhật Bản đã được anh Vy tìm tòi, học hỏi, tích luỹ theo thời gian, ghi chép cẩn thận trong cuốn sổ tay. Sau 3 năm hết hạn visa, nhưng do dịch Covid -19 nên anh ở lại thêm 1 năm. Cuối năm 2021, anh về nước mang theo hành trang, tài sản không phải là số tiền thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng mà là một “đầu kiến thức” với ý tưởng sẽ khởi nghiệp tại chính quê hương mình.

Chọn nông nghiệp để khởi nghiệp

Quyết định không sang Nhật Bản tiếp tục công việc cũ mà ở lại quê hương bắt đầu gây dựng sự nghiệp làm nông nghiệp của Vy cũng gặp phải những cản trở. Nhiều người bảo cứ sang đó làm, được đồng nào ăn chắc đồng đó, làm nông nghiệp ở đồng chiêm trũng này chắc gì được ăn. Nhưng Vy thì không nghĩ vậy, được sự động viên, hỗ trợ, ủng hộ của hai bên gia đình, Vy tự tin với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi từ nước bạn. Sẵn có một người bạn đã từng nuôi chim bồ câu, đầu tiên anh nuôi 1.000 đôi tại nhà với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Vạn sự khởi đầu nan, ban đầu cũng khó khăn, có tới 30% số chim bị chết do bệnh hen, nấm. Quyết tâm tìm mọi giải pháp để khắc phục, mọi khâu chăn nuôi từ vệ sinh chuồng trại, con giống, thức ăn và tiêm vắc-xin phòng bệnh được anh hết sức chú ý. Từ tháng thứ 3 trở đi, trang trại chim phát triển và cho thu nhập ổn định. Sau 8 tháng, chim bắt đầu sinh sản, anh đầu tư cả máy ấp trứng để cung cấp tại chỗ chim bồ câu giống. Đến nay, anh đã mở rộng quy mô 4 trang trại với tổng số 9.000 đôi bồ câu, trong đó có hai trang trại tại nhà, 2 trang trại tại huyện Lục Nam. Khi mở rộng quy mô thì “đầu ra” cũng là một vấn đề. Có thời gian anh Vy phải lặn lội ra các chợ đầu mối, các chợ bán lẻ để tìm mối hàng. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, anh đã có đầu ra ổn định, các thương lái chủ yếu là các thương lái đến Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh… Mỗi lần xuất bán khoảng 4.000 đôi. Giải quyết thức ăn thừa của chim bồ câu, anh tận dụng nuôi thêm 500 con gà, 1.000 con ngan. Đáng chú ý là chất thải từ gia cầm (chim, gà, ngan) anh áp dụng công nghệ ủ men vi sinh để làm phân bón cho cây trồng. Bên Nhật Bản họ ép bằng máy đóng viên. Còn ở đây anh trộn lẫn giá thể sơ dừa làm phân vi sinh cho cây vô cùng tốt, tạo thành vòng tuần hoàn khép kín.

Cuối năm 2022, anh thành lập HTX Hồng Sơn do mình đứng tên làm giám đốc. Cùng đó bắt tay vào xây dựng 3 nhà màng. Bỏ vốn 11 tỷ đồng đầu tư trên diện tích 8.500m2 ở cánh đồng thôn Đồng Sơn, nhiều người ngỡ ngàng khi đi qua đây. Nhà màng với công nghệ rất hiện đại, được trang bị hệ thống cắt nắng tự động. Anh giải thích thời tiết nắng quá, hệ thống này sẽ tự động cắt nắng. Tương tự nhà màng có hệ thống quạt đối lưu không khí tự động, rèm tời biên tự động, rèm cắt mái tự động và hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Isarel mỗi gốc hai ống như kim tiêm… Tháng 3/2023 anh trồng 5400 gốc dưa lưới, dưa lê, dưa chuột baby, dưa lê Hàn Quốc bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Vụ đầu tiên thu hoạch hàng chục tấn sản phẩm, thương lái đặt mua cả vườn cung cấp cho hệ thống siêu thị Winmart và BigC Thăng Long…Vụ đông này anh đang trồng ớt chuông, nụ bí bao tử, cà chua bi và thử nghiệm trồng dâu tây trong nhà màng. Hiện nay, HTX Hồng Sơn đang tạo việc làm ổn định cho 14 người (nuôi chim bồ câu và sản xuất rau) với mức lương từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Vào vụ rau cần nhân lực đóng bầu cấp tốc, anh thuê thêm 8 nhân công lao động thời vụ. Tự tin với mô hình mới này, anh cho biết HTX đang làm các thủ tục để xây dựng, mở rộng thêm 12.500 m2 nhà màng nữa.

Bài, ảnh: Thu Phong