SẢN PHẨM DÂN TỘC “XÔI SẮC MẦU” XÃ HƯƠNG SƠN ĐƯỢC CÔNG NHẬN OCOP 3 SAO NĂM 2023

Lượt xem: 94

Xôi sắc mầu là một nét độc đáo trong văn hóa của đồng bào dân tộc xã Hương Sơn- xã miền núi nằm ở phía Bắc của huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang với gần 60% dân số toàn xã là đồng bào dân tộc thiểu số. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với nhiều đồi, núi trồng nhiều dứa, keo, bạch đàn, cây ăn quả, cánh đồng lúa… đan xen, có dòng sông Thương bao đời ôm ấp chở che, có Đền Chúa Then, Đền chí Mìu… nổi tiếng nằm trong quần thể quy hoạch khu du lịch văn hóa tâm Linh của địa phương. Nơi mọi người con mọi miền Tổ quốc tấp nập về để thể hiện tín ngưỡng tâm linh. Nhằm gìn giữ, nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực địa phương trong đó xôi sắc mầu là một đặc sản mang cả sắc hương của núi rừng thân thuộc. Năm 2022, Hội Nông dân xã Hương Sơn đã hướng dẫn thành lập Tổ hợp tác ẩm thực dân tộc Hương của Núi với 36 thành viên đại diện cho 11 dân tộc thiểu số xã Hương Sơn.

Đồng chí Bùi Thị Hương Lan – Phó CTUBND huyện Lạng Giang trao Giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm Xôi sắc mầu.

Được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, Hội Nông dân huyện Lạng Giang, của cấp ủy – chính quyền xã Hương Sơn đã định hướng cho Tổ hợp tác tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng hành hỗ trợ, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tư vấn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ phân tích sản phẩm, thiết kế mẫu bao bì, nhãn mác; câu chuyện sản phẩm; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ công nhận… Cùng Sự nỗ lực cố gắng của các thành viên Tổ hợp tác đại diện cho đồng bào dân tộc đã phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế trong cộng đồng đã xây dựng và phát triển thành công sản phẩm “Xôi sắc màu” đạt OCOP 3 sao năm 2023.

Sản phẩm xôi sắc mầu Hương Sơn được công nhận ocop 3 sao, mang trên mình vai trò đại sứ cho xã Hương Sơn, cho đồng bào dân tộc nơi đây. Từ một sản phẩm ít người biết đến, chỉ xuất hiện trong các ngày lễ tết dân tộc thì nay đã được sản xuất với quy mô lớn, sản xuất mang tính hàng hóa, có đầy đủ bao bì tem nhãn mác, truy xuất được nguồn gốc phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh qua đó giúp tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập bền vững cho người  dân, trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn xã Hương Sơn.

Thực hiện Đề án “Hội Nông dân các cấp là nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, giai đoạn 2022-2025” của Hội nông dân tỉnh Bắc Giang, Hội Nông dân xã đã tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án này trên địa bàn. Đến nay xã Hương Sơn đã có 02 sản phẩm (Dứa sạch Hương Sơn, Xôi sắc mầu) được đánh giá, công nhận đạt 3 sao. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục đồng hành cùng củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP , tiếp tục hoàn thiện bao bì tem nhãn mác, xây dựng bảo hộ thương hiệu; tham mưu quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài tỉnh

Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn xã theo hướng đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương, ngay từ đầu, Hội Nông dân xã Hương Sơn đã tham mưu có những chủ trương, những hướng dẫn để các chủ thể OCOP có thể tận dụng được những lợi thế của địa phương, nâng cao các đặc trưng và giá trị của sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt. Để sản phẩm vươn ra thị trường, trong thời gian  tới, Hội Nông dân xã định hướng cho bà con quan tâm tới việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng. Như việc liên kết tham gia quảng bá các mặt hàng OCOP tại các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các sự kiện trong và ngoài địa phương; phối hợp xây dựng, lắp đặt biển hiệu các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP cho các HTX, tổ hợp tác xã trên địa bàn xã.

Vũ Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Sơn