Lục Nam: Đưa hoa lay ơn thành sản phẩm OCOP 3 sao

Lượt xem: 45
Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ dân ở tổ dân phố Mười Chín, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam – Bắc Giang) đã làm giàu từ trồng hoa lay ơn.

Hơn chục năm nay, gia đình ông Tô Văn Hạnh ở tổ dân phố Mười Chín duy trì trồng gần 1 ha hoa lay ơn để cung ứng cho thị trường trong, ngoài tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân. Trung bình một sào ông trồng 6 nghìn cây, trừ chi phí cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/sào/vụ, cao hơn hẳn so với các cây trồng khác ở địa phương.

Theo ông Hạnh, để đạt hiệu quả cao, ngoài việc cung cấp đầy đủ nước, phân bón phải chú ý giăng dây, cắm cọc để chống đổ. Gia đình anh Đỗ Văn Hữu cùng ở tổ dân phố này cũng chuyển đổi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của gia đình và nhận thầu thêm với diện tích 5 ha để trồng hoa lay ơn. Mỗi năm trừ chi phí , gia đình anh thu nhập gần 1 tỷ đồng.

{keywords}
Thành viên Chi hội trồng hoa tổ dân phố Mười Chín chăm sóc hoa lay ơn.

Để việc trồng hoa của người dân được ổn định, năm 2019, UBND thị trấn Đồi Ngô đã thành lập “Tổ hội nghề nghiệp trồng hoa Mười Chín”, đến năm 2022 đổi thành “Chi hội trồng hoa tổ dân phố Mười Chín” gồm 47 thành viên, trồng hoa trên diện tích 13 ha. Các hộ vào Chi hội có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Ngoài ra, UBND thị trấn cũng hỗ trợ một phần kinh phí để khuyến khích người dân trồng tập trung với quy mô lớn, tạo ra sản phẩm hàng hóa, thuận lợi trong tiêu thụ.

Theo những người trồng hoa, lay ơn là loài ưa khí hậu lạnh nên trồng để phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân. Từ trồng hoa cho thu nhập 400 triệu đồng/ha/vụ (thời gian trồng khoảng 3 tháng), đầu ra khá thuận lợi do tư thương đặt mua trước. Thời gian còn lại, người dân trồng thêm 1 vụ màu và 1 vụ lúa.

Hai năm trở lại đây, nhiều hộ đã đưa thêm giống hoa lay ơn Hà Lan vào trồng (chiếm khoảng 30% diện tích). Giống hoa ngoại này cần đầu tư lớn (khoảng 18-20 triệu đồng/sào, cao gấp đôi so với giống thông thường). Tuy nhiên, giá bán cao hơn hẳn và được thị trường ưa chuộng, cho thu nhập 700 triệu đồng/ha.

Ông Vũ Quang Huấn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đồi Ngô chia sẻ: Hội tích cực hỗ trợ người trồng hoa bằng việc tăng cường khâu nối giữa liên kết sản xuất và tiêu thụ. Cùng đó hướng dẫn Chi hội hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và áp dụng quy trình sản xuất để xây dựng hoa lay ơn thành sản phẩm đạt OCOP 3 sao trong năm nay.

Nguồn: Báo Bắc Giang