Tân Yên: Thu lãi 6 triệu đồng/sào dưa hấu/vụ

Lượt xem: 108

Những ngày này đi dọc các tuyến đường dẫn ra các cánh đồng thuộc các xã Ngọc Lý, Cao Xá, An Dương… đâu đâu cũng thấy dưa hấu, thi thoảng lại thấy vài xe tải chất đầy dưa tiến về phía Quốc lộ 1A. Vừa xuất gần 1 tấn dưa cho thương lái, chị Nguyễn Thị Thanh, thôn Lý 2, xã Ngọc Lý phấn khởi cho hay: “Chưa năm nào, dưa được giá như năm nay, cứ chín đến đâu là có người đến mua tới đó. Tôi vừa bán gần tấn dưa với giá 7.500 đồng/kg. Tính ra từ lúc trồng đến khi thu hoạch chỉ mất 2 tháng thu về 7 triệu đồng, trừ chi phí mỗi vụ lãi 6 triệu đồng/sào”.

Niềm vui được mùa, được giá hiện rõ trên khuôn mặt chị Xinh

Thời vụ trồng dưa chỉ mất 2 tháng, trung bình 1 năm làm được 4 vụ, nếu giá dưa như hiện nay, 1 sào có thể cho thu nhập 25 – 28 triệu đồng/năm. Chị Giáp Thị Xinh, thôn Lý 2, xã Ngọc Lý đang trồng 3 sào dưa tự tin nói: “Nhà tôi vốn quen trồng lúa, 1-2 vụ nay mới chuyển sang trồng dưa nhưng đã thấy hiệu quả cao hơn rất nhiều. Do dưa phải đầu tư ít hơn, mà cứ được mùa, được giá như năm nay thì nông dân thắng lớn”.

Mặc dù 3 sào dưa của chị Thanh khoảng 10 – 15 ngày nữa mới cho thu hoạch, nhưng đã có người đến đặt cọc trước nên chị rất tự tin không lo ế hoặc tụt giá. Những mùa trước, cứ đến vụ dưa rộ là giá lại tụt, nhưng năm nay giá liên tục tăng. Đầu vụ là 6.000 đồng/kg và nay là 7.500 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Xuyến – một thương lái chuyên thu gom dưa hấu ở đây cho biết: “Giống dưa này quả vừa phải và rất ngọt, nên người tiêu dùng rất chuộng. Trung bình mỗi ngày tôi xuất khoảng 8 – 10 tấn dưa đi Trung Quốc và khoảng 10 tấn đi Hà Nội, Hải Phòng”.

Ông Nguyễn Thế Huy – Trưởng phòng NNPTNT huyện Tân Yên cho biết: “Chúng tôi đã quy hoạch khoảng 350ha để phát triển hoa quả, rau màu. Trong đó, cây dưa hấu khoảng 150ha, ngô ngọt 140ha, dưa bao tử 60ha”.

Theo danviet