Tiên phong làm mô hình mới

Lượt xem: 98

Châu Minh là vùng đất chiêm trũng, có 10.843ha đất tự nhiên, trong đó đất nông nghiệp chiếm 9.978ha. Nông dân chủ yếu trồng lúa, lạc, thuốc lào nhưng thu nhập bấp bênh.

Ông Minh chăm sóc đàn cá trong trang trại của gia đình.

Đi đầu trong làm kinh tế

Những lần đi tham quan, học hỏi các mô hình ở Thái Bình, Hải Dương… ông Minh thấy quê mình có lợi thế chăn nuôi. Năm 2001, ông bắt tay xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Được Ngân hàng NNPTNT cho vay 30 triệu đồng, ông đầu tư nuôi cá, lợn, vịt trên diện tích 2ha.

Những thành công bước đầu vừa hé mở, thì năm 2006-2007, dịch lợn tai xanh bùng phát. “Nhìn gần 100 con lợn trong chớp mắt chết sạch, tôi đắng cả lòng. Lúc đó gia đình tôi thiệt hại khoảng 300 triệu đồng”- ông Minh nhớ lại.

Khó khăn không làm ông nhụt chí. Ông tiếp tục vay vốn ngân hàng cùng với sự giúp đỡ của bạn bè để khôi phục lại chuồng trại. Ông đào ao nuôi cá kết hợp thả vịt. Hiện, trang trại của ông có 4 ao nuôi các loại cá truyền thống như rô phi, trắm, chép, chim trắng… và thường xuyên có 2.000- 5.000 vịt thịt, 700 – 900 vịt đẻ trứng; 8 -10 con lợn nái nuôi lấy giống, 50- 60 con lợn thịt, mỗi năm đem về cho ông hơn 1 tỷ đồng. Ông Minh đã 2 lần được vinh danh Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và về dự Hội nghị ND SXKD giỏi toàn quốc năm 2007 và 2012.

Hướng dẫn bà con cùng làm

Đến Châu Minh hôm nay thấy những ngôi nhà cao tầng mọc san sát, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, có được điều này là nhờ một phần đóng góp của ông Chủ tịch Hội ND xã Trần Văn Minh. Chính sự gương mẫu đi đầu, làm kinh tế giỏi, ông Minh đã được ND tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội ND.

Ông Minh kể lại: “Năm 1993, xuất ngũ về quê, tôi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, rồi công tác ở Văn phòng Đảng ủy xã. Năm 2007, tôi được bầu giữ chức Chủ tịch Hội ND xã. Ngày ấy, toàn xã chỉ có 680 hội viên ND, quỹ hội hầu như không có. Ông Minh nghĩ, Hội phải giúp ND phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập thì ND sẽ gắn bó với Hội hơn. Hội ND xã tổ chức cho hội viên tham quan học hỏi mô hình kinh tế của gia đình Chủ tịch Hội ND xã. Ông còn hướng dẫn các hộ chăn nuôi thành lập CLB Chăn nuôi.

Anh Ngọ Văn Hòa cho biết: “Được ông Minh động viên, hướng dẫn, gia đình tôi nhận thầu 2ha đất hoang hóa làm trang trại nuôi thủy sản. Giờ đây, gia đình tôi không còn lo cái nghèo, cái đói bủa vây nữa”.

Từ hiệu quả trang trại của ông Chủ tịch Hội, hội viên hồ hởi đào ao thả cá, đầu tư nuôi lợn, gia cầm… Ông Minh còn hướng dẫn hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, chỉ đạo Hội ND xã phối hợp với Công ty Phân lân Văn Điển cho ND mua phân bón theo hình thức trả chậm…

Anh Ngọ Văn Hòa – hội viên ND xã Châu Minh bày tỏ: “Được ông Minh động viên, hướng dẫn, gia đình tôi nhận thầu 2ha đất hoang hóa làm trang trại nuôi thủy sản. Giờ đây, gia đình tôi không còn lo cái nghèo, cái đói bủa vây nữa. Ông Minh là tấm gương cho ND chúng tôi học tập”.

Điều vui hơn, toàn xã hiện đã có 1.600 hội viên và tham gia tích cực trong các hoạt động của Hội, quỹ hội được đóng đầy đủ. Hàng tháng, Hội ND tổ chức các phong trào hoạt động thể dục, thể thao để các hội viên gặp gỡ, giao lưu nhằm tăng tình đoàn kết và phát triển hội vững mạnh.

Theo danviet