Đưa trái cây Bắc Giang đi muôn nơi

Lượt xem: 102

Sức mua tăng

Đến thăm gia đình anh Vũ Văn Phát, thôn Trường Sinh, xã Tân Quang đúng dịp đang thu hoạch cam ngọt. Hơn 10 lao động sử dụng kéo chuyên dụng, đòn gánh, xe đẩy… hái cam, vận chuyển, đóng gói, tập kết trái cây lên xe tải. Nghỉ tay tiếp khách, anh Phát chia sẻ, năm nay gia đình anh có 800 cây cam ngọt cho quả, sản lượng ước đạt khoảng 15 tấn. Do áp dụng quy trình VietGAP, sản xuất theo phương pháp an toàn sinh học nên quả đều, chất lượng cao hơn. Giá bán bình quân hơn 30 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng. Không chỉ thu hoạch, tiêu thụ trái cây của gia đình mình, vợ chồng anh còn sử dụng xe tải nhỏ đến các hộ trong vùng thu mua, vận chuyển cam, bưởi đến các điểm tập kết giao lại cho thương nhân đầu mối, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ.

Người dân thôn Trường Sinh, xã Tân Quang thu hoạch, đóng gói cam ngọt.

Người dân thôn Trường Sinh, xã Tân Quang thu hoạch, đóng gói cam ngọt.

Cách đó không xa, gia đình ông Trần Đăng Vinh ở cùng thôn cũng đang tất bật thu hoạch. Với hơn 1 ha trồng cam lòng vàng, bưởi da xanh, cam ngọt và bưởi ngọt cho sản lượng hơn 20 tấn quả, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng. Hiện hộ ông Vinh chỉ còn khoảng 10 tấn cam ngọt, thương nhân ở Hà Nội đã đặt cọc phục vụ thị trường Tết với giá từ 40-45 nghìn đồng/kg. Theo UBND xã Tân Quang, với 443 ha, sản lượng cam, bưởi toàn xã ước đạt gần 9 nghìn tấn, tổng giá trị hơn 232 tỷ đồng (cao hơn gần 2 lần so với năm trước).

Tương tự, cũng là vùng cây ăn quả lớn, các hộ dân xã Hồng Giang đã xuất vườn hơn 5 nghìn tấn cam, bưởi, đạt hơn 90% sản lượng toàn xã. Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn cho thấy, toàn huyện đã tiêu thụ gần 50 nghìn tấn cam, bưởi, chiếm hơn 80% sản lượng. Trong đó, 100% cam lòng vàng và bưởi da xanh đã tiêu thụ xong; các loại bưởi ngọt, cam ngọt cũng đã xuất bán khoảng 70%. Cận Tết, giá bán trái cây tăng nhẹ, bưởi ngọt có giá từ 20 đến 30 nghìn đồng/quả, cam ngọt từ 25 đến gần 40 nghìn đồng/kg, tăng từ 2 đến 3 nghìn đồng so với đầu vụ.

Chủ động kết nối thị trường

Theo các thương nhân, hợp tác xã (HTX) thu mua trái cây Lục Ngạn, năm nay do Việt Nam và Trung Quốc chưa đạt được thỏa thuận xuất khẩu trái cây khiến cam, bưởi chưa thể tiếp cận thị trường lớn này. Để khắc phục, các doanh nghiệp (DN), HTX đã chủ động mở rộng thị trường trong nước. Thương nhân Lục Ngạn đã chào hàng, đưa cam, bưởi đến các siêu thị, chợ đầu mối lớn tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên… Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân cho biết: “Chúng tôi đang duy trì đơn hàng cung cấp hơn 70 tấn cam ngọt và táo xanh/tháng cho hệ thống Siêu thị Big C. Ngoài ra, HTX còn đưa khoảng 500 tấn cam, 350 tấn táo, hơn 38 nghìn quả bưởi đến các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội. Dự kiến, trong những ngày cận Tết, nhu cầu thị trường sẽ tăng cao, chúng tôi đã dự trữ hàng cung ứng”.

Đến nay, toàn huyện đã tiêu thụ gần 50 nghìn tấn cam, bưởi, đạt hơn 80% tổng sản lượng . Trong đó, 100% cam lòng vàng và bưởi da xanh đã bán hết; các loại bưởi ngọt, cam ngọt đã tiêu thụ khoảng 70%.

Cùng đó, hơn một tháng nay, các DN, thương nhân tại Hà Nội và các tỉnh phía Nam cũng về Lục Ngạn thu mua trái cây, sau khi phân loại, đóng gói, mỗi ngày đều có hàng trăm tấn cam, bưởi được vận chuyển bằng xe container đưa đến các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Ngoài các điểm buôn, bán lớn, sau hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2018, nhiều du khách đã biết đến thương hiệu, chất lượng trái cây Lục Ngạn. Có người đã trở thành đại lý, kênh phân phối đưa trái cây Lục Ngạn đến các tỉnh. Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) nói: “Sau khi đến thăm các vườn quả tại Lục Ngạn, tôi đã bàn với nhiều chị em trong khu phố cùng đặt mua trước tại vườn để thu hoạch, sử dụng dần trong dịp Tết. Nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm này lên mạng xã hội và trở thành đại lý trung chuyển trái cây từ Lục Ngạn về TP Bắc Giang và một số tỉnh lân cận”.

Dự kiến, vụ thu hoạch, tiêu thụ trái cây Lục Ngạn năm nay sẽ diễn ra trong khoảng một tháng tới, hầu hết những diện tích còn lại đều đã cơ bản được các nhóm hộ, thương nhân, DN đặt hàng thu mua phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn đánh giá, vụ cam bưởi năm nay đã thành công, đem lại giá trị lớn cho người dân Lục Ngạn. UBND huyện đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn các hộ, HTX tập trung chăm sóc cây sau thu hoạch, chuẩn bị các điều kiện cho vụ trái cây trong những năm tiếp theo.

baobacgiang