Cả nước kết thúc tốt đẹp cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Lượt xem: 205

Đây là một sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là cơ hội để cử tri thể hiện quyền, trách nhiệm của người công dân, trực tiếp góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Các Tổ bầu cử kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội

Theo quy định của pháp luật về bầu cử, thời gian bỏ phiếu kéo dài từ 7 giờ đến 19 giờ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri đi bỏ phiếu mà không ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, các tổ bầu cử phải chờ đến 19 giờ mới được tiến hành mở và kiểm tra hòm phiếu theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp nào còn cử tri chưa bỏ phiếu thì khu vực đó phải chờ đến 21 giờ mới được đóng hòm phiếu và thực hiện kiểm phiếu theo quy định.

Đúng 7 giờ sáng, trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đồng loạt tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm lễ khai mạc trang trọng, nghiêm túc. Một số điểm bầu cử ở một số địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ – 5 giờ 30 phút (Hậu Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk), như ở các khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử, để bảo đảm cử tri ở các đơn vị này có thể tham gia bầu cử. Ở một số nơi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí tưng bừng trong ngày bầu cử.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc. Rất đông cử tri đã có mặt tại lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên. Tại khu vực bỏ phiếu số 2, thôn Cát Bi, xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội có cụ Nguyễn Thị Nhâm cao tuổi nhất là 107 tuổi. Ở khu vực bỏ phiếu số 3, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia bỏ phiếu có cụ bà Bùi Thị Sáu là cử tri cao tuổi nhất của khu vực cùng với Tổng Bí thư và anh Nguyễn Hữu Hòa là cử tri trẻ tuổi nhất (18 tuổi) đã thực hiện việc bỏ những lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.

Trên khắp các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng của các tỉnh, thành phố phủ rợp băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp phích chào mừng Ngày bầu cử. Mỗi tuyến đường, khu phố và mỗi hộ dân đều được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ. An ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm.

Ngay sau lễ khai mạc, cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông. Không khí tại các khu vực bỏ phiếu khẩn trương, nhộn nhịp. Theo đánh giá của dư luận, đây là cuộc bầu cử dân chủ, đổi mới, thật sự phát huy quyền dân chủ của Nhân dân. Cử tri đã thể hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời nhân dân luôn tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử.

Thành công chung của cuộc bầu cử, một phần là do sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đầy đủ, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên ngay từ thời điểm khai mạc, cử tri đã hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm quyền và nghĩa vụ của công dân.

Các Tổ bầu cử kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Đúng 19 giờ, trên cả nước các đơn vị bầu cử đã hoàn thành công tác bỏ phiếu hoàn tất và tiến hành mở hòm phiếu kiểm phiếu. Nhìn chung, cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp với không khí ấm áp, hồ hởi, trách nhiệm, cử tri đặt rất nhiều tin tưởng, kỳ vọng vào người trúng cử sẽ góp phần đưa đất nước phát triển.

Trao đổi với phóng viên tại Trung tâm báo chí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết công tác tổ chức bầu cử lần này đã có nhiều cải tiến, được chuẩn bị chu đáo từ sớm và tổ chức thực hiện bài bản góp phần vào thành công chung của toàn cuộc bầu cử. Công tác thông tin tuyên truyền được tập trung triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, phù hợp, chú trọng về ý nghĩa của cuộc bầu cử, về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu… tạo không khí phấn khởi cho cử tri cả nước tích cực tham gia cuộc bầu cử. Hoạt động của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội cũng tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân để đông đảo cử tri cả nước tích cực tham gia bầu cử.

Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho hay, cuộc bầu cử lần này có nhiều điểm mới đó là cơ cấu tỷ lệ đại biểu nữa và đại biểu dân tộc thiểu số được tăng lên; mở rộng quyền bầu cử đối với những người bị tạm giữ, tạm giam và quy định về việc tham gia chứng kiến kiểm phiếu của người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm, phóng viên báo chí. Những điều này không chỉ đảm bảo cho người dân được hiện quyền bầu cử của mình lựa chọn những người có đủ tài năng, phẩm chất, đạo đức đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực nhà nước mà còn tạo cơ sở cho cuộc bầu cử diễn ra công bằng, công khai, minh bạch, bảo đảm thực chất.

+ Báo cáo nhanh của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia lúc 22 giờ, ngày 22/5 cho biết, đến 19h hầu hết các tỉnh, thành phố đã kết thúc cuộc bầu cử. Theo báo cáo của 52/63 tình, thành phố, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu khoảng 66.830.360 cử tri, đạt 98,79%.

Nhìn chung, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, trên 90%. Có 47/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt từ 99% trở lên. Trong đó có 02 tỉnh đạt cao nhất là 99,99%: Thừa thiên- Huế và Yên Bái. Các tỉnh Hòa Bình đạt 99,98%; Lạng Sơn 99,91%; Đắk Lắk 99,90%; Tây Ninh 99,89%; Bắc Kạn 99,88%; Ninh Thuận và Phú Yên 99,8%; Tiền Giang 99,76%; Tuyên Quang 99,74%; Long An và Sóc Trăng 99,69%; Khánh Hòa 99,67%; Quảng Ninh 99,66%; Cao Bằng và Đắk Nông 99,65%; Thái Nguyên 99,60%; Phú Thọ 99,57%; Thanh Hóa 99,52%; Quảng Trị 99,5%….

Tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất là Nam Định đạt 93,45%. Hầu hết các Tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc bỏ phiếu đúng theo quy định. Hiện nay, các Tổ bầu cử đang khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả đến Ban bầu cử.

Theo quy định, sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu và xác định kết quả bầu cử, Ủy ban bầu cử các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương sẽ có Biên bản xác định kết quả bầu cử gửi Hội đồng bầu cử quốc gia; Ủy ban bầu cử cấp tỉnh có báo cáo về tình hình và kết quả sơ bộ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 gửi đến Hội đồng bầu cử quốc gia. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử sẽ công bố chính thức kết quả bầu cử.

Bảo Yến tổng hợp