Vải thiều Lục Ngạn – sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Lượt xem: 101
Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Trước đó, vải thiều cũng đã bảo hộ thành công nhãn hiệu tại Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, Australia và được tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới.

Được biết, toàn huyện Lục Ngạn hiện có hơn 15 nghìn ha vải thiều, tập trung tại các xã: Hồng Giang, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn… Trong đó, nhiều diện tích sản xuất theo quy trình GlobalGAP, VietGAP, hữu cơ giúp sản phẩm vừa có mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Việc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Vải thiều Lục Ngạn đã khẳng định chất lượng Vải thiều Lục Ngạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là thị trường “khó tính” như Nhật Bản. Với việc được cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Nhật Bản và mở rộng tiêu thụ vào các thị trường khác.

Năm 2020, tỉnh Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản khoảng 200 tấn vải thiều.

Hiện nay, vải thiều ra hoa đạt tỷ lệ hơn 90%. Thời tiết thuận lợi giúp cây vải thiều sinh trưởng, phát triển tốt, người dân đang tập trung các biện pháp chăm sóc để đậu quả đạt tỷ lệ cao.

Hiện Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo sản xuất 19 mã số vùng trồng đã được cấp năm 2020; đồng thời rà soát mở rộng thêm một số vùng, nâng tổng diện tích vùng vải thiều để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản khoảng 130 ha./.

Nguồn: bacgiang.gov.vn