Bất an chốn quê

Lượt xem: 102
Tang vật các vụ trộm cắp được thu hồi tại Công an huyện Lạng Giang.

Tang vật các vụ trộm cắp được thu hồi tại Công an huyện Lạng Giang.

Nhức nhối trộm “vặt”

Ngày trước, mỗi lần về thăm quê, tôi được nghe mẹ kể về bác này, chú kia kinh tế khấm khá rồi chuyện trồng rau, nuôi lợn phục vụ theo kiểu “tự cung, tự cấp”; chứng kiến cảnh bà con chào hỏi nhau thân thiện cảm thấy cuộc sống nơi xóm làng thật yên ả, thanh bình. Nhưng gần đây, mọi thứ đã khác xưa rất nhiều.

Cuối tuần qua, vừa thấy con gái dừng xe ở cổng, mẹ tôi từ trong nhà đã vội nói vọng ra: “Khóa xe cẩn thận con nhé! Hôm trước, chỉ trong tích tắc, nhà dì Suốt mất chiếc xe máy đấy”. Thấy tôi ngạc nhiên, bà kể: Vào cuối tháng 6, dì Suốt ở thôn Hoa dựng xe máy ở cổng. Vì vội bê bao thóc vừa chở vào nhà, sau vài phút quay ra thì chiếc xe máy đã biến mất. Ngay sau đó, dì gọi người thân trình báo công an xã nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

Trò chuyện với bà con xung quanh được biết trên địa bàn xã còn rất nhiều vụ mất trộm khác mà nạn nhân không báo với chính quyền, công an xã. Đêm 6-7, gia đình chị Nguyễn Thị Thật, thôn Làng Phúc Mãn bị kẻ gian mò vào nhà “rinh” mất chiếc điện thoại đặt ngay dưới gối. Sau khi tẩu thoát, kẻ trộm để quên chiếc mũ bảo hiểm cũ.

Chị Thật nói: “Đồ dùng mất đi giá trị không lớn nhưng tôi cảm thấy lo lắm vì kẻ gian quá liều lĩnh, dám vào tận đầu giường nhà mình trộm đồ. Chẳng may lúc đó tôi tỉnh giấc thì không biết điều gì sẽ xảy ra”. Chị Thật đang làm nhà, nơi ở tạm để một lối vào, đó là sơ hở cho kẻ trộm tìm đến.

Sát vách nhà chị Thật là hộ anh Nguyễn Văn Hiệp cũng bị trộm “khoắng” sạch đồ đạc trong bếp gồm toàn bộ xoong nồi, dao, thậm chí cả lọ sấu mới ngâm. Anh Hiệp, chị Thật còn kể, nhiều người trong thôn đã bị mất điện thoại chỉ vì không đóng cửa khi ngủ.

Tuy nhiên, điều người dân quê bức xúc hơn cả là tình trạng mất chó ngay cả khi không thả rông. Con vật trông nhà tin cậy, là vật nuôi thân thiết với gia chủ nên khi bị mất cắp nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Lẻ mắc bệnh nặng, phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. Có lẽ nắm được điều này, kẻ trộm đã vào nhà bắt cả đàn chó 4-5 con và một chó mẹ đang nuôi con. Hộ ông Trịnh Văn Khoản ở cùng thôn khi đi vắng đã bị mất con chó dù nhốt trong cũi và cài cổng chắc chắn.

Hộ ông Dương Văn Cường, thôn Vườn hai lần mất máy bơm nước; hộ anh Nguyễn Văn Hồng, thôn Làng Phúc Mãn nhiều lần bị lấy cắp bình ắc quy xe ô tô. Theo anh Hồng, bọn trộm rất có thể là người quen nên chúng mới rành việc tháo dỡ thiết bị nhanh chóng và biết mình đi đâu, làm gì để tranh thủ vào nhà. Tài sản mất không lớn nhưng làm anh không ít lần lỡ hẹn với khách vì xe trục trặc.

Không thể kể hết các vụ trộm cắp vặt diễn ra phổ biến ở khắp các làng quê trong xã và tình trạng này đang ở mức báo động. Có hộ ở thôn Am lắp đặt camera, ghi lại hình ảnh người bịt kín mặt vào tận chuồng bắt gà song cũng không tìm ra thủ phạm.

Trong tháng 6, một người lạ giả là thương lái đến nhà ông Hà Văn Tuệ, thôn Vườn lừa mất hơn một tạ gà trị giá khoảng 6 triệu đồng. Thủ đoạn của hắn là sau khi cân gà, chằng buộc lên xe mới bảo chủ nhà sang hàng xóm mua nốt vài con nữa cho đủ chuyến rồi “lặn” mất tăm. Trước đó, kẻ này đã tìm hiểu rất kỹ về nhà ông Tuệ, trò chuyện thân thiện, nêu một số quan hệ họ hàng với người nọ, người kia để gia chủ tin tưởng, mất cảnh giác.

Ám ảnh người chứng kiến

Nhiều người dân quê tôi tâm sự, có những vụ việc tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim ảnh hay báo chí phản ánh về nơi rất xa. Nào ngờ điều ấy lại xảy ra tại xóm làng mình. Vụ án mạng đau lòng vào trưa 7-4 ở thôn Vườn khiến hai người tử vong là một ví dụ.

Ông Dương Minh Sơn vốn bị bệnh tâm thần đã dùng vồ giết chết hai người tại chỗ là ông Dương Minh Công và ông Hà Văn Tiến. Vụ việc trôi qua vài tháng nhưng là người tận mắt chứng kiến sự việc, anh Nguyễn Văn Chuyên, người nhà của cả nạn nhân và hung thủ vẫn luôn bị ám ảnh.

Vụ đối tượng “ngáo đá” bắt cóc con tin tại thôn Làng Phúc Mãn cũng khiến người dân nơi đây lo sợ mãi. Chị Nguyễn Thị T, nạn nhân của vụ bắt cóc kể: “Lúc bị dí dao vào cổ tôi chẳng nghĩ mình sẽ còn sống vì hắn không kiểm soát được hành vi. Chỉ khi được công an giải cứu, ôm người thân tôi mới hoàn hồn. Tâm trí tôi không thể nào quên, giờ đây thi thoảng vẫn giật mình tỉnh giấc trong đêm vì gặp ác mộng”.

Những vụ việc trên chưa kịp lắng lại thì mới đây ở thôn Lẻ lại xảy ra trường hợp Nguyễn Văn Lực (SN 1985) đâm anh Nguyễn Văn Thiệu (SN 1971) trọng thương. Dù được cấp cứu tại bệnh viện nhưng hiện anh Thiệu vẫn phải nằm một chỗ do tủy sống bị ảnh hưởng; đôi chân không thể nhúc nhích. Trước đó, Lực đã cầm dao nhọn đi khắp xã, đe dọa nhiều người. Ai nhìn thấy cũng sợ hãi, có người vì hốt hoảng, lao xe vào bờ tường, gốc cây dẫn đến tai nạn.

Những điều này đã được báo đến chính quyền, lực lượng chức năng. Đáng tiếc là không có sự ngăn chặn sớm nên để xảy ra trường hợp như trên. Lo ngại hơn cả, từ khi gây án đến nay, Lực chưa bị bắt, mọi sinh hoạt vẫn bình thường.

Lắp đặt camera an ninh góp phần phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ tài sản của người dân.

Lắp đặt camera an ninh góp phần phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ tài sản của người dân.

Bao giờ xóm làng yên vui như xưa?

Những vụ án mạng, trộm cắp xảy ra đã khiến làng xóm không còn bình yên như trước. Nhiều người tiếc nuối khi nhớ về một thời hàng rào xanh, không khép cửa tối ngày nhưng chẳng ai bị mất đồ đạc. Đối nghịch là hiện nay, nhà nhà kín cổng cao tường nhưng vẫn thường xuyên bị trộm “ghé thăm”.

Đem những băn khoăn này trao đổi với ông Ngô Quốc Khánh, Trưởng Công an xã Xuân Hương, ông Khánh nhận định, vụ án mạng xảy ra có nhiều nguyên nhân. Trước hết xuất phát từ những mâu thuẫn trong đời sống, người gây án không kiểm soát, nhận thức được hành vi dẫn đến có hành động bột phát, gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trộm “vặt” thường do các đối tượng nghiện gây ra. Trên địa bàn xã xuất hiện một số thanh niên nghi nghiện ma túy đá; vài người đã bị người dân, công an ở địa bàn khác bắt giữ khi đi câu trộm chó. Cùng đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, thường cắm chìa khóa ở xe máy khi dừng đỗ hoặc không đóng cửa khi ngủ; khi bị trộm cắp tài sản không báo với lực lượng chức năng.

Riêng trường hợp liên quan đến đối tượng Nguyễn Văn Lực, Công an huyện đang trong giai đoạn điều tra, tới đây sẽ tổ chức giám định có phải người tâm thần hay không. Bởi lẽ, Lực có bệnh án điều trị rối loạn tâm thần do rượu. Hơn nữa, do chưa có chế tài, xã chỉ nhắc nhở, tuyên truyền gia đình quản lý Lực.

Ngoài ra còn phải kể đến có không ít người dân mê cờ bạc, nghiện ma túy, không có việc làm đi trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài. Thủ đoạn của bọn chúng là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để cuỗm tài sản như: Thời điểm trưa vắng, đêm tối hoặc gia chủ vắng nhà, cửa không khóa.

Tuy nhiên, kẻ trộm bị phát hiện rất ít. Từ đầu năm đến nay, người dân và công an xã bắt giữ hai đối tượng trộm cắp xe máy. Đó là vào ngày 9-3, người dân bắt quả tang Giáp Văn Ninh (SN 1993), thôn Kim Tràng, xã Việt Lập (Tân Yên) trộm xe máy tại đền Từ Mận, thôn Làng Phúc Mãn. Tiếp đến, ngày 3-6, khi thấy một thanh niên đi xe không biển số, có biểu hiện lạ, người dân đã giữ lại và báo công an xã. Kết quả xác minh, đối tượng này tên là Hà Văn Sơn (SN 1991) ở xã Tân Thanh, lấy trộm xe máy của người dân tại xã Hương Lạc (Lạng Giang).

Làng quê tôi nằm ven bờ sông Thương thơ mộng xưa nay vốn yên bình. Người dân hay lam, hay làm và dần có cuộc sống khấm khá, đời sống được nâng lên. Tuy nhiên cùng với sự chuyển biến ấy là những nỗi lo về trật tự an toàn xã hội. Không chỉ tôi mà bất cứ ai từng sinh ra ở vùng đất này đều trăn trở, bao giờ chấm dứt nạn trộm cắp hoành hành để xóm làng được êm đềm, yên vui như xưa?

Nguồn baobacgiang.com.vn