Phòng trừ sâu đục quả vải thiều

Lượt xem: 254

* Đặc điểm hình thái:

Bướm trưởng thành rất nhỏ, sải cánh dài 5-6mm. Phần đầu và ngực có phiến màu đen, phần bụng có màu trắng, râu có màu trắng dài 10-12mm, gấp hai lần thân. Cánh trước có vằn sọc màu trắng ngà, hình răng cưa. khi đậu hai cánh giao nhau ở lưng.

Bướm sau khi giao phối đẻ trứng vào cuống quả, nách lá non. trứng có hình tròn hơi dẹt và rất nhỏ. Sâu non có màu trắng sữa, phía lưng có màu hơi hồng.

Nhộng có vỏ rất mỏng, phần đầu nhộng có mấu nhọn lồi lên, râu dài hơn thân nhộng.

*Tập quán phát sinh và gây hại:

Bướm trưởng thành vũ hoá và đẻ trứng vào ban đêm. Ban ngày thường đậu trên các cành cây và trong tán lá, đẻ trứng phân tán ở gần cuống quả và nách các lá non.

Sâu non sau khi nở ra đục vào cuống quả, gân lá, cuống hoa. Những lá bị sâu đục kém phát triển, bị khô và rũ xuống, những chồi hoa bị sâu hại làm cho nhánh hoa bị khô. những quả bị hại, khi gần chín, quả không bị rụng xuống nhưng bên trong ở núm quả có sâu hại. Ở cuống quả có phân sâu đùn ra ngoài. tuy quả không bị rụng nhưng bên trong có sâu non vì vậy chất lượng quả bị giảm đi nhiều.

Sâu non ở tuổi cuối cùng đục lỗ chui ra khỏi nơi sinh sống, nhả tơ treo mình rơi xuống kết kén hoá nhộng ở các lá già.

* Biện pháp phòng trừ:

– Sử dụng biện pháp canh tác; sau khi hái quả thu dọn những lá quả bị rụng, cần tập trung đốn tỉa tạo hình cho cây đủ ánh sáng, chăm sóc cho vải. Bón phân cân đối: N-P-K, tạo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, ra lộc thu đều và khoẻ không ra lộc vào mùa đông.

– Trong mùa đông nếu vải ra lộc cần phải ngắt bỏ, vì đó là những cành lộc không có khả năng ra hoa trong vụ xuân, là nơi trú ngụ của sâu hại và là nguồn sâu tích luỹ cho vụ sau.

* Biện pháp hóa học:

– Trước khi thu hoạch quả cần phải tiến hành phòng trừ bằng thuốc hóa học. Thời gian phòng trừ cần tiến hành trước khi thu hoạch 22-25 ngày. Các loại thuốc thường dùng là Dipterex nồng độ 1/500, Padan 95SP nồng độ 1/1000, Pegasus 500ND nồng độ 1/800 với liều lượng 600 lít dung dịch nước thuốc đã pha phun cho 1ha.

– Trong một vụ vải, trà vải chín sớm thường có rất ít sâu hại, nhưng trà cuối bao giờ tỷ lệ sâu đục quả cũng rất cao do đó cần phải hết sức chú ý phòng trừ cho trà vải cuối vụ.

Kỹ sư: Lã Văn Đoàn