Rốt ráo xử lý bất cập cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Lượt xem: 94

Việc chưa có đường gom nên phải phân luồng cho xe máy đi vào đường cao tốc đã phát sinh nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đề xuất làm đường vuốt lên hai cầu cho xe máy đi qua

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một số bất cập được dư luận phản ánh nhiều trong thời gian qua là do tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chưa có đường gom đoạn Hà Nội – Bắc Ninh nhưng lại cấm xe máy đi vào tuyến, nhiều người dân bị xử phạt lỗi vào đường cấm.

Trước đó, ngày 30-3, trước những bất cập trên tuyến, Sở GT-VT tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai việc cắm biển dừng đỗ tạo điều kiện cho các phương tiện khai thác tuyến cố định có vị trí dừng đón, trả khách đúng quy định. Việc này theo Sở GT-VT Bắc Ninh là để đảm bảo trật tự ATGT và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Cùng đó, dư luận cũng phản ánh, kể từ khi có đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang khiến người dân hai xã Đồng Sơn và Tân Liễu mất đường lên cầu qua sông. Những hộ dân ở gần đường cao tốc như: Khu vực Đồng Sau, xóm Chùa, xóm Sỏi, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) phải đi xa thêm hàng chục km sang cầu cũ để vào thành phố. Còn người dân xã Tân Liễu vốn đường giao thông đã khó khăn, đường qua sông lại càng khó khăn hơn.

Để giải quyết những bất cập trên, trong văn bản báo cáo Bộ GT-VT mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo phương án tổ chức giao thông tạm duyệt, mô tô, xe gắn máy được phép lưu thông đúng chiều trên đường cao tốc đoạn Bắc Ninh và không được phép đi qua hai cầu Xương Giang, Như Nguyệt và địa phận Bắc Giang. Việc xử phạt chỉ thực hiện ở những khu vực có biển cấm mà phương tiện lưu thông trái phép.

Trong văn bản mới đây, Tổng cục Đường Việt Nam cũng đề xuất Bộ GT-VT yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng đường vuốt từ đường gom đoạn Bắc Giang lên đầu cầu Xương Giang và Như Nguyệt tạo điều kiện cho người dân đi mô tô, xe gắn máy được đi lên cầu Xương Giang và Như Nguyệt trong khi chưa mở rộng được hai cầu này.

Đối với vị trí chưa làm xong đường gom do vướng mặt bằng, nhà đầu tư cần có phương án đường tạm cho phương tiện lưu thông để đảm bảo giao thông. Bên cạnh đó cho phép bổ sung điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe chạy tuyến cố định bằng cách mở vào trong đường gom.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục QLĐB I phối hợp với Sở GT-VT Bắc Ninh, Cục QLĐB cao tốc và nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất việc triển khai cắm biển dừng đón trả khách cho xe chạy tuyến cố định trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông linh hoạt đối với những vị trí công trình chưa hoàn thiện tạo thuận lợi cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ”, ông Huyện thông tin.

Đẩy nhanh làm đường gom

Để giao thông thông suốt trên đoạn tuyến nói trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT sớm triển khai giai đoạn 2 của Dự án QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang bao gồm: Xây dựng đường gom, cầu vượt và mở rộng hai cầu chính Xương Giang và Như Nguyệt… Bên cạnh đó, căn cứ phương án tổ chức giao thông tạm, vẫn cho phép xe máy lưu thông trên đường cao tốc địa phận đoạn Bắc Ninh.

BBT