Bảo đảm trật tự ATGT: Hoàn thiện hạ tầng, kiềm chế tai nạn

Lượt xem: 104

Những điểm nguy hiểm

Ngày 4-10, tại khu vực ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 31, đoạn qua xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) xảy ra vụ TNGT giữa xe tải và mô tô làm chị Đỗ Thị Loan (SN 1986) ở xóm Quỳnh, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) điều khiển xe mô tô tử vong. Trước đó không lâu, nơi đây cũng xảy ra hai vụ tai nạn và nhiều vụ va chạm khác. Người tham gia giao thông tại khu vực này phản ánh, thời gian đèn xanh cho hướng xe đi từ quốc lộ 31 ra quốc lộ 1 là quá ít, chỉ 19 giây, trong khi lưu lượng phương tiện đông nên khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh thì toàn bộ các phương tiện đều “xông lên”. Nếu không làm chủ được tốc độ, tai nạn rất dễ xảy ra.

Hầu hết các tuyến đường tỉnh, quốc lộ đều có những khu vực dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Trên tỉnh lộ 293, ngành giao thông vận tải cơ bản hoàn thành việc cắm cọc tiêu, biển báo, lắp đặt đèn tín hiệu nhưng do dọc hai bên đường có nhiều đường nhánh ra vào khu dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Điển hình là điểm giao cắt giữa tỉnh lộ với các đường liên thôn, liên xã thuộc các xã: Hương Gián (Yên Dũng); Nghĩa Phương, Bình Sơn (Lục Nam)… Tại quốc lộ 37, đoạn từ ngã tư Đình Trám đến Trường Đại học Nông-Lâm Bắc Giang (Việt Yên), hệ thống vạch kẻ đường đã bị mờ, tình trạng người dân bán hàng quán bên đường diễn ra phổ biến.

Anh Nguyễn Văn Ước, công nhân KCN Đình Trám phản ánh: “Đầu giờ sáng và tan tầm, lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến này rất đông. Vào mùa thu hoạch mía, dưa và các loại nông sản khác, bà con bày bán hàng dọc quốc lộ 37 đoạn qua thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên). Người mua, kẻ bán tấp nập, nhiều khi dựng xe ngay trên đường nên đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra”.

Tại khu vực Cầu Ván, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cũng xảy ra 4 vụ tai nạn làm chết 4 người. Nguyên nhân do điểm này bị khuất tầm nhìn, người lạ chưa quen đường rất dễ ngã xuống máng hoặc lao lên vỉa hè nếu không quan sát kỹ. Điểm giao cắt giữa quốc lộ 31 với đường sắt tại khu vực dốc Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam) lâu nay không được nâng cấp nên rất ghập ghềnh, khó đi.

Giải pháp khắc phục

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 144 vụ TNGT, làm chết 75 người, 112 người khác bị thương. Riêng tháng 9, tăng 71,4 % số vụ, 200% số người chết và 21,4% người bị thương so với cùng kỳ năm 2015. Các tuyến đường xảy ra nhiều vụ tai nạn như: Quốc lộ 1A (15 vụ); quốc lộ 31 (12 vụ); quốc lộ 37 (3 vụ); hệ thống đường tỉnh xảy ra 15 vụ…

Ông Đinh Văn Tiến, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Chúng tôi đang khảo sát các tuyến, điểm để nhận diện chính xác nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn. Trước mắt sẽ tập trung khắc phục tồn tại về hạ tầng giao thông tại điểm giao nhau, nút giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn trong năm nay. Thực tế hằng năm, Ban ATGT tỉnh đều phối hợp với các ngành, địa phương rà soát điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các đường liên huyện, liên xã. Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh bố trí hơn 2 tỷ đồng phát quang tầm nhìn, sơn vạch kẻ đường, sơn gờ giảm tốc, cắm cọc tiêu, biển báo, lắp đặt đèn tín hiệu… ở hơn 1.000 điểm, khu vực thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn”.

Cùng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát, xử lý vi phạm; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dẫn đến TNGT. Quá trình tuần tra phối hợp với công an xã nhắc nhở, yêu cầu các hộ không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng, cản trở phương tiện tham gia giao thông.

Theo BGĐT