Đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên các phương tiện giao thông?

Lượt xem: 83

Ngược lại cũng có những vị trí mà người ngồi phải đối mặt với rủi ro cao nhất trước những tình huống xấu gặp phải khi tham gia giao thông.

Xe bốn chỗ

Vị trí an toàn: Chỗ ngồi an toàn nhất trên xe hơi nằm ở hàng ghế sau, đặc biệt là ở ngay phía sau ghế lái và ở giữa. Bởi vì, đây là vị trí sẽ ít bị biến dạng nhất nếu chiếc xe xảy ra va chạm, giúp hạn chế tối đa những rủi ro cho người ngồi.

Vị trí nguy hiểm: Chiếc ghế ở hàng trước, ngay bên cạnh tài xế chính là vị trí nguy hiểm nhất trên những chiếc xe bốn chỗ.

Xe minibus

Vị trí an toàn: Các loại xe du lịch, xe minibus 12-24 chỗ thường sở hữu hai chiếc ghế có hướng ngồi quay lưng lại với các ghế khác. Đây cũng là vị trí an toàn nhất trên xe, bởi nó hạn chế được nguy cơ đầu bị va chạm vào lưng ghế trước khi tai nạn xảy ra.

Vị trí nguy hiểm: Các vị trí ở bên cạnh cửa sổ đều chứa đựng rủi ro cao cho người ngồi, bởi khi có va chạm, các mảnh kính vỡ sẽ dễ làm tổn thương cơ thể. Trong đó,nguy hiểm nhất chính là hai chiếc ghế ở hàng đầu bởi nó còn có thể gánh chịu thêm các tác động lớn từ cú va chạm trực diện.

Xe bus

Vị trí an toàn: Những vị trí ghế ngồi nằm ở giữa luôn có sự an toàn cao khỏi nguy cơ bị mảnh kính văng vào như đã trình bày ở trên. Ngoài ra, cũng nên lựa chọn hàng ghế ở bên phải, bởi vị trí này có khoảng cách xa với những cú va chạm đến từ xe chạy ngược chiều.

Vị trí nguy hiểm: Vị trí hàng ghế bên trái sẽ chứa đựng các nguy hiểm từ mảnh kính vỡ hoặc những va chạm của xe đi ngược chiều. Trong khi đó, hai hàng ghế trước và sau sẽ dễ gặp nguy hiểm bởi những cú va chạm từ xe chạy phía sau, hay những cú đâm trực hiện.

Tàu hỏa

Vị trí an toàn: Tốt nhất nên chọn ghế ngồi ở các toa nằm giữa đoàn tàu (thường là toa 5 hoặc toa 6) bởi đây sẽ là vị trí chịu tác động ít nhất từ những va chạm có thể xảy ra với một đoàn tàu (bị đâm từ phía sau hoặc trực diện) và cả trong trường hợp tàu bị trật bánh.

Vị trí nguy hiểm: Ngược lại với các toa ở giữa, vị trí toa đầu và toa cuối luôn chịu cường độ va chạm lớn nhất nếu có tai nạn. Bên cạnh đó, hành khách cũng ít có thời gian để đối phó với các tình huống xấu nếu chúng xảy ra.

Máy bay

Vẫn có nhiều ý kiến tranh cãi về việc ngồi ở vị trí đầu hay vị trí cuối của máy bay sẽ an toàn hơn, bởi đây được xem là một loại phương tiện giao thông đặc biệt. Nhìn chung, có thể thấy rằng việc ngồi gần vị trí cửa ra vào hoặc cửa thoát hiểm, giúp hành khách có thể rời khỏi máy bay nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, cần nhớ rằng, nguyên tắc chung để đảm bảo an toàn hàng đầu, khi di chuyển bằng đường hàng không, chính là phải biết giữ bình tĩnh và chấp hành mọi chỉ dẫn của phi hành đoàn nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra.

Theo dantri.com.vn