Tai nạn giao thông trên cả nước giảm cả ba tiêu chí

Lượt xem: 81

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, các thành viên Ban ATGT tỉnh và một số đơn vị chức năng liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành thành viên, địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Ủy ban đã ban hành 25 công điện và 52 văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các giải pháp khắc phục, kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý gần 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, thu phạt khoảng 1.300 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe của gần 164 nghìn trường hợp, tạm giữ hơn 290 nghìn phương tiện các loại.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong 4 năm qua. Toàn quốc xảy ra gần 8.400 vụ, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người.

Trong đó có 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm trước, cả nước giảm 641 vụ (7,1%), 311 người chết (7,55%), 679 người bị thương (9,65%). 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết giảm; 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng. Bắc Giang đứng thứ 23/63 trên cả nước với 204 vụ TNGT, 101 người chết và 182 người bị thương (giảm tương ứng theo các tiêu chí là 16,4%; 13,7% và 4,2%).

Đ/c Lại Thanh Sơn phát biểu tại điểm cầu Bắc Giang

Mặc dù đạt được những kết quả trên nhưng tình hình ATGT vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.

Để tiếp tục giảm TNGT, các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp. Đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy định mới (thay thế Thông tư 58 của Bộ Công an) về việc thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu TNGT để bảo đảm đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng tình hình thực tế, thống nhất áp dụng trên cả nước; tăng chế tài xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, xe chở quá tải.

Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải tăng cường đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Khi triển khai các dự án cao tốc phải đầu tư đồng bộ hệ thống cống chui, cầu vượt, đường gom hai bên bảo đảm quy mô kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu thực tế. Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong quản lý, bảo trì hệ thống đường gom cao tốc.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các địa phương, bộ ngành tổng hợp, tham mưu với Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương khắc phục các tồn tại, hạn chế, nhất là 11 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng.

Đồng chí yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải đẩy nhanh tiến độ các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; xử lý dứt điểm tình trạng mất trật tự ATGT tại các trạm thu phí BOT trên toàn quốc; phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu với lực lượng cảnh sát giao thông để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên hành trình của phương tiện.

Bộ Công an cần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, mở các cao điểm bảo đảm trật tự ATGT…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ban ATGT các cấp trong thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, góp phần giảm sâu cả ba tiêu chí về TNGT trong 6 tháng đầu năm.

Đồng chí chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả các chỉ thị, văn bản của Trung ương về nội dung này. Trong đó, chú trọng việc sửa đổi một số văn bản luật để phù hợp với thực tiễn, nâng tính răn đe đối với vi phạm.

Quan tâm xây dựng các giải pháp an toàn trong ngành hàng không, đường sắt và đường thủy. Kiên quyết đóng cửa, đình chỉ những trung tâm đăng kiểm, cơ sở đào tạo lái xe không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định trong quá trình hoạt động. Trước khi cấp lại giấy phép lái xe cần rà soát việc chấp hành pháp luật của tài xế. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết phải phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT. Yêu cầu các cơ quan tố tụng thực hiện nghiêm quy trình xử lý đối với các lái xe gây tai nạn…

Nguồn: baobacgiang.com.vn