Ý thức kém, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Lượt xem: 102

7 ngày 16 người thương vong

Chỉ từ ngày 1 đến 7-7, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT, làm 5 người chết, 11 người bị thương. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra hồi 19 giờ 30 phút, ngày 5-7, tại tỉnh lộ 295, đoạn thuộc địa phận thôn Tân Thành, xã Tân Hưng (Lạng Giang).

Hiện trường một vụ tại nạn trân địa bàn TP Bắc Giang

Anh Dương Văn Hoằng (SN 1973) trú tại thôn Bảo Lộc 1, xã Bảo Sơn (Lục Nam) điều khiển xe máy BKS 11K1- 050.31 đi hướng thị trấn Vôi – Lục Nam không chú ý quan sát đã đâm vào phía sau một ô tô dừng đỗ cùng chiều. Đúng lúc đó, ô tô đầu kéo cùng rơ moóc đi ngược chiều tới và làm anh Hoằng tử vong tại chỗ.

Tương tự, đêm 3-7, cũng vì thiếu quan sát khi đi qua đường ngang dân sinh tại khu vực đường sắt thuộc địa phận phường Xương Giang (TP Bắc Giang), ô tô BKS 29D- 045.45 vẫn băng qua đường ngang dù có còi tàu cảnh báo từ xa. Chỉ trong tích tắc, chiếc xe bị tàu đâm làm biến dạng, hai người trên xe đã tử vong và người còn lại đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Trước đó, ngày 1-7, tại đường liên xã Việt Lập – Liên Chung (Tân Yên), anh Nguyễn Ngọc Giang (SN 1990) ở thôn Nguyễn (xã Việt Lập) điều khiển xe tải BKS 98C- 075.22 lùi từ đường nhánh ra đường liên xã va chạm với xe máy BKS 98B1 – 848.55 do anh Trần Văn Minh (SN 1971) ở thôn Tân Lập, xã Cao Thượng điều khiển. Vụ va chạm khiến anh Minh tử vong tại chỗ. Bước đầu xác định do anh Giang thiếu chú ý quan sát khi lùi xe.

Nêu cao ý thức chấp hành

Một ngày tháng 7, có mặt tại đường Hùng Vương – tuyến có nhiều điểm giao cắt với các trục đường chính của TP, chỉ khoảng 30 phút, chúng tôi thấy nhiều trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm. Người điều khiển xe đạp điện, xe máy vượt đèn đỏ, bất ngờ chuyển làn không quan sát.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 204 vụ TNGT làm 101 người chết, 182 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 29 vụ, 25 người chết và tăng 23 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi sai phần, làn đường.

Khi được hỏi, có trường hợp nói rằng biết điểm vi phạm có lắp đặt camera giám sát nhưng do xe không chính chủ nên “không sợ”; có trường hợp lại biện minh do mình đi gần nên không đội mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, tình trạng người sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn xảy ra ở hầu hết các địa phương. Đây cũng là lý do khiến nhiều lái xe không làm chủ tay lái dẫn tới các vụ tai nạn thương tâm.

Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) nhận định, bên cạnh những yếu tố khách quan thì chính sự chủ quan, xem nhẹ quy định pháp luật của người tham gia giao thông đã khiến TNGT diễn biến ngày càng phức tạp.

Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm nhằm xử lý các tài xế sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông. Theo đó, các tổ công tác đặc biệt được thành lập với nhiều lực lượng, tăng cường tuần tra vào những khung giờ khác nhau, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn. Đồng thời, lực lượng công an nhiều địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT đối với các nhà thầu thi công, đơn vị, cá nhân, lái xe kinh doanh vận tải…

Bên cạnh đó, có ý kiến đề xuất các ban, ngành, đơn vị liên quan ở một số tuyến đường đang thi công, nâng cấp cần phải có giải pháp bảo đảm ATGT. Ban ATGT các huyện, TP nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu. Trước hết cần rà soát, xây dựng thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tiếp đó là đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho phù hợp với người dân trên địa bàn.

Nguồn: baobacgiang.com.vn