Phạt “nguội” vi phạm an toàn giao thông: Giảm nhân lực tuần tra, nâng ý thức chấp hành

Lượt xem: 90

Tâm phục, khẩu phục

Sau nhiều lần được thông báo, cuối tháng 5 vừa rồi, anh Vũ Cao Toàn (SN 1999) ở thôn Bãi Đá, xã Bình Sơn (Lục Nam) đã đến Đội CSGT – trật tự (Công an huyện Lục Nam) làm việc vì “nhỡ” vượt đèn đỏ.

Công an huyện Yên Dũng cho người vi phạm xem lại hình ảnh

Tại đây, sau khi được xem lại hình ảnh điều khiển mô tô BKS 98F1-171.77 không chấp hành tín hiệu giao thông tại ngã tư Thân (thị trấn Đồi Ngô) vào 9 giờ 22 phút sáng 16-4, anh Toàn thừa nhận do có việc gấp nên… vi phạm. Tương tự, anh Trần Thanh Hiền (SN 1975) trú tại ngã tư Thân cũng được mời đến làm việc về lỗi này.

“Dù biết có camera song tôi vẫn nghĩ chỉ để phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm. Bị phạt “nguội” không chỉ mất tiền mà còn mất thời gian đến Công an huyện làm việc, rồi ra Kho bạc Nhà nước nộp tiền. Giờ thì tôi không dám tái phạm”- anh Hiền chia sẻ.

Thực tế, xử phạt “nguội” các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đang được áp dụng và phát huy hiệu quả, nhất là đối với các lỗi khó xác định nếu không có hình ảnh làm bằng chứng. Các lỗi thường mắc như: Chuyển hướng, chuyển làn không bật xi-nhan; đón, trả khách không đúng nơi quy định…

Tại TP Bắc Giang, mọi hình ảnh từ 51 mắt camera ở các tuyến đường đều được truyền trực tiếp về phòng điều hành Công an TP, qua đó lực lượng CSGT kịp thời phát hiện, lưu giữ chứng cứ vi phạm và có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Do chưa có kinh phí lắp đặt mắt camera, Công an huyện Lục Ngạn sử dụng camera cầm tay ghi lại hình ảnh xe tải, xe chở khách đậu, đỗ dưới lòng đường, đón, trả khách không đúng nơi quy định làm căn cứ xử phạt.

Tương tự, thông qua camera cầm tay, mỗi tháng, Công an huyện Yên Dũng phạt “nguội” hơn 40 trường hợp. Thiếu tá Đoàn Thế Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT – trật tự (Công an huyện) cho biết: “Có hình ảnh vi phạm, chúng tôi chỉ nhẹ nhàng giải thích lỗi, đưa ra hình ảnh là người tham gia giao thông công nhận và ký vào biên bản. Trước đây, với những trường hợp không hợp tác phải mời người làm chứng ký vào biên bản thì nay không cần, những hình ảnh ghi lại được là chứng cứ khách quan nhất”.

Cần có giải pháp đồng bộ

Ghi nhận cho thấy, vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện tham gia giao thông tại ngã tư đường Hoàng Văn Thụ – Hùng Vương (TP Bắc Giang) và ngã tư Thân (thị trấn Đồi Ngô) khá đông. Từ khi lắp camera, vi phạm đã giảm đáng kể. Khi có tín hiệu đèn đỏ, hầu hết phương tiện nghiêm chỉnh dừng xe. Điều này cho thấy hiệu quả rõ nét của camera.

Qua đánh giá của Đội CSGT – trật tự (Công an TP Bắc Giang), từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, dù không có CSGT làm nhiệm vụ trên đường nhưng nhiều người vẫn chấp hành đúng quy định bởi mọi vi phạm đều bị camera ghi lại. Những trường hợp vi phạm camera ghi lại đều được thông báo công khai”.

Việc áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông là rất cần thiết và phát huy tốt hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay mỗi dự án camera giám sát, xử phạt vi phạm lại do từng đơn vị riêng rẽ triển khai đơn lẻ, không có tiêu chuẩn chung. Nhiều địa phương bố trí kinh phí trang bị “mắt thần” ở các khu vực ngã tư, đông dân cư song thiếu kinh phí để duy trì.

Điển hình như tại huyện Hiệp Hòa, từ đầu năm 2017, Công an huyện thử nghiệm lắp đặt 3 camera giám sát giao thông ở khu vực ngã tư Biển, thị trấn Thắng. Mặc dù thử nghiệm này góp phần nâng cao ý thức người dân, hạn chế vi phạm song sau nửa năm vận hành đã phải tạm dừng do thiếu kinh phí duy trì.

Tương tự, sau khi đầu tư hơn 1 tỷ đồng lắp đặt 2 camera tại ngã tư Thân, mỗi tháng Công an huyện Lục Nam phải gánh thêm 20 triệu đồng để duy trì hoạt động. Trung tá Đỗ Đức Trịnh, Trưởng Công an huyện Lục Nam nói: “Để mô hình được duy trì hiệu quả, tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí để lắp đặt camera và duy trì hoạt động ở địa điểm phức tạp, “điểm đen” tai nạn giao thông.

Về phần mình, đơn vị đang nghiên cứu để đưa ra quy trình xử phạt “nguội” nhanh gọn, hiệu quả và chính xác nhất để tận dụng tối đa nguồn lực đã đầu tư, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Nguồn:baobacgiang.com.vn