Kinh nghiệm quay đầu xe ôtô an toàn

Lượt xem: 104
Ảnh: danhgiaxe.vn

Tránh xa chân ga, sẵn sàng chân phanh

Quay đầu xe ôtô ở những con đường hẹp cần giảm tốc độ, vì vậy, bạn luôn sẵn sàng chân phanh và chân côn (nếu điều khiển xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến, lùi để quay đầu xe.

Nhả từ từ phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Chạy chậm và luôn sẵn sàng chân ở chân phanh để dừng xe, tránh các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra .

Ưu tiên đầu xe

Một nguyên tắc khi phải lùi, hoặc tiến ở những nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất, bạn cần ưu tiên đầu xe, chứ không lùi đuôi vào.

Ví dụ, khi quay đầu trên đường đèo, vách núi, bờ đê, bạn hãy lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực nguy hiểm đó. Vì có như vậy, tài xế mới dễ dàng quan sát phía trước, cảm nhận các khoảng cách giữ an toàn và chủ động điều chỉnh.

Nếu đưa đuôi xe vào các vị trí nguy hiểm này, rất dễ xảy ra trường hợp lỡ trớn do không thể quan sát rõ bằng kính hậu phía sau.

Quan sát bằng mắt, hạn chế điểm mù

Sử dụng gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là chưa đủ khi cần quay đầu xe. Bạn cần phải quan sát thật kỹ bằng mắt xóa đi các điểm mù. Nhìn qua vai là cách để quan sát tốt nhất nhưng nguyên tắc là quay đầu qua vai chứ không quay cả người.

Khi quay cả người thì thân người vả cả tay, chân đều bị vặn theo, tư thế không đúng có thể chệch lái sang hướng hoặc trượt chân phanh, chân ga ….

Chuyển số trước khi đánh lái

Khi lùi xong, rất nhiều tài xế quên không chuyển số tiến để chạy tiếp, đặc biệt là các tài xế mới. Vì thế, các lái xe phải nhớ sau khi tiến hoặc lùi, dừng xe. Cần phải chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp.

Mở cua chuẩn xác

Việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không ảnh hưởng đến cách quay xe, cả khi lùi và lúc tiến lên.

Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe. Do vậy, người lái phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe để quay đầu xe cho chính xác.

Theo laodong.vn