Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Lượt xem: 107

Tại điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương – Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, cơ quam, đơn vị trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời vừa phải chống dịch, vừa phải làm tốt công tác đảm bảo TT ATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt. Tại nạn giao thông (TNGT) giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, tính đến ngày 15/9/2021, toàn quốc xảy ra 8.161 vụ TNGT, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 2.527 vụ (-23,64%), số người chết giảm 817 người (-16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (-28.38%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT 9 tháng năm 2021 vẫn còn biến phức tạp, số người chết do TNGT trong 02 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020; mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ TNGT do nguyên nhân lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra có giảm nhưng tỷ lệ giảm còn thấp; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong đó, có 09 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị…

Bắc Giang là một trong số 11 địa phương trên cả nước giảm hơn 30% số người tử vong trong 9 tháng đầu năm 2021 và giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, tính đến ngày 14/9/2021, toàn tỉnh xảy ra 203 vụ TNGT, làm chết 88 người, bị thương 171 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 39 vụ (-16,1%), giảm 43 người chết (-32,8%), giảm 19 người bị thương (-14%). Nguyên nhân giảm là do UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương đã tập trung cao cho công tác chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tiếp tục được duy trì. Quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện bài bản. Quản lý hoạt động vận tải được quan tâm, nhất là hoạt động đưa đón công nhân và vận tải hàng hóa; kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm giao thông, vận tải thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông trong điều kiện phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, các tỉnh, thành phố tập trung phân tích những hạn chế, bất cập trong công tác bảo đảm ATGT; đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác này trong quý IV năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch đang có chuyển biến tích cực, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, sản xuất khôi phục, giao thông thông suốt trở lại; hoạt động GTVT sẽ trở lại sầm uất sau thời gian dài giãn cách phòng, chống dịch. Đây chính là thách thức trong giảm TNGT những tháng cuối năm. Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu ngành GTVT phải tập trung bàn các giải pháp tiếp tục giảm TNGT, đặc biệt là giảm TNGT nghiêm trọng.

Các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Kế hoạch hành động Năm ATGT 2021, triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, tiếp tục kéo giảm TNGT cả năm 2021 trên cả 3 tiêu chí theo mục tiêu đề ra.

Ngành GTVT phải chủ động phối hợp với Bộ Công an và các địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý hiệu quả các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, đặc biệt là tuyến đường đèo dốc nguy hiểm, các vị trí đường ngang qua đường sắt; thực hiện đồng bộ công tác thẩm định, thẩm tra ATGT.

Thực hiện các phương án bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa lũ; sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn, sửa chữa, khắc phục công trình hư hỏng, kịp thời thông đường, ban hành kế hoạch ứng phó với các TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở cấp trung ương và hướng dẫn địa phương xây dựng các phương án ứng phó với TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với tất cả các phương thức vận tải trên địa bàn địa phương.

Xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, các lái xe vận tải khách vi phạm quy định pháp luật, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình đón, tiếp nhận, vận chuyển hành khách.

Tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện, …

Ngay sau khi kết thúc hội nghị với Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã chỉ đạo một số nội dung về bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới khi hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại trạng thái bình thường mới, đặc biệt là dịp cuối năm, khi mật độ tham gia giao thông có xu hướng tăng cao, ngành giao thông và các lực lượng chức năng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông và gắn với an toàn phòng, chống dịch; đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tập trung tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, doanh nghiệp về nội dung yêu cầu kiểm tra về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông, vị trí và tổ chức giao thông tại khu vực các chốt kiểm soát dịch bệnh, phương án phân luồng giao thông từ xa để người dân hiểu, tuân thủ quy định và ủng hộ lực lượng chức năng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai các giải pháp tổ chức, phân luồng đảm bảo giao thông, tránh ùn tắc kéo dài, nhất là các tuyến đường qua khu vực khu công nghiệp; rà soát khắc phục các “điểm đen” về TNGT; tập trung, quyết liệt kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý nghiêm hành vi vận chuyển quá khổ quá tải./.

Nguồn: atgt.bacgiang.gov.vn