Nông dân Việt Nam sẵn sàng với nông nghiệp 4.0

Lượt xem: 96

Nông dân Việt Nam sẵn sàng với nông nghiệp 4.0 - Ảnh 1

Toàn cảnh Diễn đàn “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.

Tham dự diễn đàn có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn; đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành; đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, viện nghiên cứu, trường đại học; chuyên gia kinh tế; đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp… Đặc biệt, diễn đàn có 87 đại biểu là Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới tham dự.

Nông nghiệp – nông thôn nước ta đã có những đóng góp rất lớn trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Trước tiến trình hội nhập quốc tế sâu, rộng; tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu và những khó khăn nội tại trong nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là sản xuất nhỏ – thị trường lớn; đầu tư cho nông nghiệp thấp mà rủi ro trong nông nghiệp cao. Nông nghiệp, nông dân cũng còn hạn chế trong việc tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ, thị trường, thương hiệu nông sản… Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường, đất đai manh mún, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ và quy hoạch, liên kết vùng, liên kết doanh nghiệp trong nông thôn còn bất cập…

Hiện nay, cả nước có 13,8 triệu hộ nông dân với 78 triệu mảnh ruộng nhỏ lẻ. Muốn phát triển nông nghiệp thành công, việc tái cơ cấu nền nông nghiệp là cần thiết. Một trong các giải pháp quan trọng là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Diễn đàn “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0” có 3 phiên thảo luận với các chủ đề: Lợi ích nông nghiệp 4.0; Gỡ rào cản về công nghệ, nhân lực cho nông nghiệp 4.0; Những thách thức từ thị trường, vốn đối với nông dân khi làm nông nghiệp 4.0. Diễn đàn còn là sự đối thoại giữa “bốn nhà”: Nhà nông, người làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để cùng tìm hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng nông nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: Nông nghiệp thông minh phải xác định có thị trường và hiệu quả của sản xuất kinh doanh, đặc biệt, phải hướng tới an toàn với môi trường và sức khỏe của con người. Nếu áp dụng nông nghiệp 4.0 mà không bảo đảm phát triển bền vững, an toàn với môi trường và sức khỏe con người thì đó chưa thực sự là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh. Để nông nghiệp 4.0 thành công thì công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng và phải coi phát triển nông nghiệp công nghệ cao là khâu then chốt, là giải pháp xuyên suốt, là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề cho quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

baomoi.com