Indonesia: Tiến tới sử dụng rộng rãi công nghệ chiếu xạ trong bảo quản thực phẩm

Lượt xem: 733

Batan cho rằng, công nghệ chiếu xạ sử dụng tia Gamma sẽ tiêu diệt vi khuẩn, virus, côn trùng hoặc các loại thực vật có trong thực phẩm và ngăn ngừa thực phẩm biến chất. Công nghệ này được cho là có thế ngăn chặn sự phát tán của các loại sinh vật và vi sinh vật.

Phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế về sử dụng công nghệ chiếu xạ trong bảo quản thực phẩm, tổ chức ở Giacácta từ ngày 10/5, Phó Giám đốc Batan, ông Taswanda Taryo cho biết, hiện cơ quan này đang tiến hành một chuỗi thử nghiệm, chẳng hạn như đối với hai loại thức ăn chế biến của vùng Minang, có tên là “rendang” (thịt bò hầm với gia vị và nước cốt dừa) và cá. Kết quả cho thấy, món rendang và cá này giữ được độ tươi ngon trong thời gian một năm. Ông Taryo nói “chúng tôi không phát hiện bất cứ thay đổi nào về mức độ dinh dưỡng và vitamin trong thức ăn đã được xử lý chiếu xạ”, và thực phẩm rendang nói trên đã được cung cấp cho các nạn nhân vụ động đất tại Padang, Tây Sumatra năm 2009.

Cũng theo quan chức này, Batan “có kế hoạch tăng cường áp dụng công nghệ chiếu xạ trong qui trình xử lý và bảo quản thực phẩm, bao gồm cả các loại hoa quả, nhằm phục vụ mục đích thương mại đối với thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Trong khi đó, ông Zainal Abidin, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ đồng vị và phóng xạ, thuộc Batan, phát biểu, công nghệ chiếu xạ không gây nguy hiểm đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng cho thực phẩm đóng hộp và không làm thay đổi kết cấu về chất của thực phẩm.

Một số nhà khoa học khác cũng cho rằng công nghệ chiếu xạ có thể là một giải pháp được lựa chọn trong quá trình chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, cần có một cơ chế giám sát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo liều lượng phóng xạ không vượt quá mức độ cho phép, do hoạt động này vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Mặt khác, chính phủ cũng cần đảm bảo việc sử dụng nhãn mác nói rõ thực phẩm đã qua chiếu xạ và thông báo cho người tiêu dùng thông tin về các loại sản phẩm đó. Công tác tuyên truyền cần được chú trọng, với sự vào cuộc của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (Bộ Y tế) thông qua chiến dịch quảng bá, giới thiệu với công chúng về thực phẩm chiếu xạ.

Hiện Inđônêxia mới có 2 cơ sở chiếu xạ thương mại. Một thuộc sở hữu tư nhân đặt tại Cibitung, Tây Giava, và cơ sở thứ hai có qui mô nhỏ hơn đặt tại cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia, được sử dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Đã có 106 công ty, hầu hết là các công ty dược thảo, áp dụng công nghệ chiếu xạ để bảo quản sản phẩm. Trên phạm vi thế giới, chiếu xạ thực phẩm đã được 37 nước sử dụng cho 40 loại sản phẩm.

Cuộc hội thảo quốc tế nói trên do Batan và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phối hợp tổ chức, kéo dài 4 ngày, nhằm mục đích xem xét và đưa ra hướng dẫn chuyên môn, đồng thời thanh sát cơ sở chiếu xạ thực phẩm tại Giacácta. Cuộc họp có sự tham dự của các đại biểu tới từ 13 quốc gia, trong đó có Áo, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam.

Theo TTXVN