Thị trường gạo châu Á tuần qua: Nguồn cung hạn hẹp, giá tiếp tục vững

Lượt xem: 81

Tuy nhiên, các thương nhân dự đoán giá gạo sẽ khó có thể giữ ở mức cao trong thời gian dài do vụ thu hoạch sắp tới tại hai nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu.

Tuần qua, giá gạo tiêu chuẩn 100% loại B của Thái Lan đứng ở mức 520 USD/tấn, tăng so với 505 USD/tấn tuần trước.

Đồng bạt Thái đã tăng 12% trong năm nay do dòng tiền đầu tư mạnh, hiện đang đứng ở mức cao trong 13 năm, đạt 29,72 bạt đổi 1 đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới đã mất khoảng 300.000 tấn lúa trong trận lũ lịch sử vừa qua. Như vậy, sản lượng vụ lúa chính niên vụ 2010/11 của Thái Lan sẽ đạt 22,6 triệu tấn, giảm so với mức bình thường của vụ chính là 23 triệu tấn. Tổng sản lượng gạo Thái Lan hàng năm đạt khoảng 30 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan đang tiến hành điều tra để đưa ra đánh giá chính xác về mức độ thiệt hại.

Tại Việt Nam, giá gạo tiếp tục duy trì thế vững nhờ hoạt động xếp hàng xuất khẩu sôi động và nguồn cung hạn chế. Các nhà xuất khẩu gạo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang chào bán gạo với mức sàn cao nhất là 475 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, FOB, so với 470 USD/tấn tuần trước; gạo 25% tấm được chào bán với giá 445 USD/tấn, so với 440 USD/tấn tuần trước.

Nông dân An Giang sẽ thu hoạch một lượng lúa nhỏ trong 20 ngày tới, song nguồn cung sẽ không tăng nhiều cho tới khi bắt đầu thu hoạch vụ đông xuân 2010/11 vào cuối tháng 2/2011.

Sản lượng gạo vụ tới, chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu, sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn.

Dự đoán tuần tới, nông dân Thái Lan sẽ thu hoạch vụ lúa 2010/11, với ít nhất 20 triệu tấn gạo sẽ có mặt trên thị trường và sẽ tạo áp lực lên giá. Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức hội nghị lúa gạo quốc tế trong tuần này, quy tụ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những công nghệ hàng đầu trên thế giới để thảo luận về chính sách và cơ hội đầu tư, cũng như phân tích tình hình thương mại gạo toàn cầu.

Theo Agroviet