Kĩ thuật nhân giống bưởi

Lượt xem: 198

Bưởi có thể được nhân giống vô tính bằng phương pháp ghép mắt. Tuy nhiên, một số mầm bệnh như: Tristerza, Greening, Virus và tương tự như Virut có thể lây lan qua mắt ghép hoặc cành chiết, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh vàng lá greening, là bệnh mang tính hủy diệt vì không có tổ hợp gốc ghép – mắt ghép nào kháng được. Bệnh vàng lá greening đã lan tràn hơn 50 nước trên thê giới.

Vì vậy, biện pháp sản xuất cây có múi sạch bệnh bằng công nghệ vi ghép và indexing bệnh là chiến lược lâu dài để giải quyết bệnh lây nhiểm trên bưởi nói riêng và cây có múi nói chung. Do đó, nên trồng cây bưởi sạch bệnh được sản xuất ở những địa chỉ đáng tin, có uy tín như: Viện, Trường, Trung tâm. . .

2.Tiêu chuẩn cây giống tốt:

Tiêu chuẩn này được áp dụng cho cây giống bưởi (Citrus maxima) ghép mắt như sau:

+ Cây gốc ghép: Cây gieo từ hạt, cây giâm cành sạch bệnh. Gốc ghép phải có thân thẳng và cổ rễ ngay, đường kính gốc ghép từ 1,0 – 1,2 cm. Nên dùng bưởi để ghép bưởi.

+ Thân cây (phía trên vị trí ghép 2 cm): Thẳng, vững chắc, thân phải tròn, không mang các vết thương cơ giới nghiêm trọng sâu đến phần lõi gỗ. Chiều cao cây giống: từ 60 – 80 cm.

+ Vị trí ghép: cách mặt bầu ươm 20 – 30 cm. Mối ghép đã hàn gắn, liền sẹo tốt.

+ Lá: Xanh tốt, có kích thước, hình dạng đặc trưng của giống, số lá hiện diện đầy đủ. Bộ rễ phát triển tốt có nhiều rễ tơ. Cây giống đồng đều, khỏe mạnh ≥ 95%.

+ Sâu bệnh: Không có triệu chứng của các bệnh: loét, ghẻ, chảy mủ và các loại sâu hại: thán thư, nhện, bọ trĩ, sâu vẽ bùa, rệp sáp.

Theo VNG