Cảm tưởng của cán bộ, hội viên nông dân nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Lượt xem: 172

1. Ông Nguyễn Xuân Trường – CT HND xã Đồng Tiến, Yên Thế:

Trên 10 năm tham gia công tác hội, tôi đã cùng tập thể BCH cơ sở lãnh đạo phong trào liên tục trong 10 năm là cơ sở Hội vững mạnh được các cấp Hội từ địa phương đến Trung ương tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Năm nay tôi đã ở cái tuổi chuyển giao thế hệ, đến một ngày tôi không tham gia công tác nữa, song trong lòng tôi vẫn luôn tự hào về tổ chức Hội- về người nông dân Việt Nam. Những người cán bộ nông dân nhất là cấp cơ sở Hội, những người là cầu nối đem tiếng nói của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với mỗi người dân.

80 năm một chặng đường, Hội Nông dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng thể hiện rõ vai trò không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới- một nông thôn Việt Nam văn minh hiện đại. Cùng với thắng lợi chung của tỉnh, huyện, Đồng Tiến quê tôi – một xã vùng cao của huyện Yên Thế với gần 4 nghìn dân và 7 dân tộc anh em cùng chung sống, bộ mặt nông thôn ngày một đổi thay. Trước đây khi nói đến quê tôi là người ta nghĩ ngay đến 9 suối 10 đèo, đi bộ còn khó chứ nói gì đến cơ giới. Vậy mà nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo phát triển sản xuất thông qua các dự án như: dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc (WB); chương trình 134, 135 đã đầu tư nhiều tỷ đồng vào các công trình giao thông thủy lợi, trường học được xây dựng kiên cố vững chắc 2 trên 3 trường và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Gần 100% dân số sử dụng điện lưới, hộ nghèo mỗi năm giảm 3-5%.

Nghĩ về Hội tôi càng thấy mình phải cố gắng hơn, trách nhiệm hơn để góp phần xây dựng phong trào. Tôi thấy lòng mình tràn đầy hạnh phúc.

Vinh quang thay! Tự hào thay!

Hội Nông dân Việt Nam của chúng ta.

2. Ông Bùi Văn Quân – hội viên nông dân xã An Bá, Sơn Động:

Là một hội viên nông dân tham gia sinh hoạt Hội từ năm 2000, tôi nhận thấy giai cấp nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, Hội Nông dân là một tổ chức chính trị xã hội lớn mạnh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân. 80 năm qua Hội luôn “sát cánh” cùng với nông dân, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho hội viên, giúp đỡ họ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Đối với Hội Nông dân xã An Bá, điểm nổi bật nhất là đã giúp đỡ hội viên nông dân phát triển, nhân rộng mô hình trồng dưa hấu trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao và thành lập được 01 hợp tác xã trồng trọt với 20 xã viên, quỹ hoạt động 100 triệu đồng; từ nguồn quỹ này Hợp tác xã đã cho nhiều hội viên vay với lãi xuất thấp để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…Để tiếp tục khẳng định vai trò của Hội trong việc phát triển kinh tế – xã hội địa phương, thời gian tới cần nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; đồng thời phải thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sông…

3. Bà Trần Thị Hồng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Thái – Việt Yên.

Hơn 10 năm tham gia công tác Hội, tôi nhận thấy Hội Nông dân là một tổ chức chính trị xã hội lớn mạnh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân. 80 năm qua, Hội Nông dân đã không ngừng phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, từng bước khẳng định vị trí, tầm quan trọng của mình trong hệ thống chính trị ở nông thôn. Đánh giá đúng vai trò của nông dân, những năm gần đây Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; từng bước nâng cao đời sống cho người nông dân, rút gần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Tuy nhiên so với các tầng lớp khác trong xã hội, nông dân vẫn là những người chịu nhiều thiệt thòi. Bên cạnh đó, năng lực cán bộ hội còn yếu và thiếu về chuyên môn; hội viên, nông dân trình độ nhận thức còn hạn chế nên việc mở rộng, giao lưu học hỏi, áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất còn nhiều bất cập. Giá cả thị trường không ổn định ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của người nông dân khi đầu tư phát triển sản xuất. Thiết nghĩ Đảng, Nhà nước và Hội cấp trên nên có những chính sách đầu tư phát triển kinh tế trọng điểm, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; nâng cao lượng vốn vay ưu đãi cũng như thời gian vay hợp lý cho nông dân.

Thực hiện: Tú Quyên