Hàn-Triều thảo luận cách thức ông Kim Jong-un sẽ đến “nơi nguy hiểm nhất thế giới”

Lượt xem: 92

 Ông Kim Jong-un sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc. (Ảnh: AFP)

Ông Kim Jong-un sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc. (Ảnh: AFP)

Yonhap cho biết, cuộc họp giữa phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu khoảng hơn 10h sáng nay 5/4 theo giờ Seoul ở bên giới tuyến do Hàn Quốc kiểm soát tại Khu an ninh chung (JSA) hay còn gọi là làng đình chiến Panmunjom, bên trong DMZ.

Dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người dự họp là ông Kim Sang-gyun, giám đốc cấp cao Cơ quan tình báo Hàn Quốc. Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên gồm 6 người do ông Kim Chang-son, một quan chức thuộc Ủy ban nội vụ Triều Tiên.

Cuộc họp diễn ra chỉ một tuần sau khi hai bên thống nhất ấn định thời gian hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tại Nhà Hòa Bình ở JSA nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Cuộc họp chủ yếu nhằm thảo luận các biện pháp an ninh, các nghi thức tiếp đón, cách thức truyền thông đưa tin, Yonhap dẫn thông tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, hãng tin Arirang dẫn nguồn thạo tin nói rằng, một trong những vấn đề được thảo luận tại cuộc họp hôm nay là cách thức mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ di chuyển đến Nhà Hòa Bình vào ngày hội nghị thượng đỉnh.

Ông Kim có thể có 2 lựa chọn, hoặc đi bộ tới khu vực giới tuyến hoặc đi ô tô tới đó. Một số người cho rằng, ông Kim có thể chọn cách thức đi bộ.

Sau cuộc họp hôm nay, hai bên sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 7/4 tới để thảo luận về việc thiết lập đường dây nóng giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim.

Trong một động thái khá bất ngờ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị đối thoại hòa bình với Hàn Quốc trong thông điệp năm mới. Kể từ đó đến nay, Triều Tiên và Hàn Quốc đã có những hoạt động giao lưu văn hóa nhằm cải thiện quan hệ trước khi hai nhà lãnh đạo hội đàm vào cuối tháng này.

Như vậy, ông Kim sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đặt chân đến DMZ, nơi được coi là nguy hiểm bậc nhất thế giới.

DMZ là một vùng đất dài 250 km, rộng 4 km, chạy ngang bán đảo Triều Tiên và phân cách đường biên giới liên Triều. Quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc đều hiện diện ở DMZ với hàng chục nghìn binh sĩ ở cả hai bên. Ngoài ra, DMZ còn được trang bị dày đặc bãi mìn, các hàng rào dây thép gai, hàng rào điện tử, camera trinh sát và các trạm kiểm soát quân sự. Ở phía Nam của DMZ là nơi quân Mỹ đồn trú.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953. Năm 1993, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gọi DMZ là “khu vực đáng sợ nhất trên trái đất”.

Nguồn dantri.com.vn