Quả bóng vàng FIFA 2010: Forlan lên đỉnh?

Lượt xem: 153

Đây là năm đầu tiên FIFA tiến hành hợp nhất hai danh hiệu cao quý “Quả bóng vàng châu Âu” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, chính vì vậy người được chọn sẽ có vinh dự trở thành người đầu tiên sở hữu “Quả bóng vàng” danh giá nhưng đồng thời quá trình tuyển chọn cũng sẽ khắt khe và kỹ càng hơn trước nhằm tìm ra chủ nhân xứng đáng nhất.

Đã đến thời của Forlan?

Trong một năm diễn ra sự kiện trọng đại nhất của bóng đá thế giới như World Cup thì phong độ thi đấu cùng thành tích đạt được tại Nam Phi vừa qua sẽ là tiêu chí quan trọng nhất để FIFA đánh giá và đưa ra sự lựa chọn. Về mặt này, tiền đạo Diego Forlan hiện đang chiếm lợi thế lớn nhất bởi anh đang là người sở hữu danh hiệu “Quả bóng vàng World Cup” cùng màn trình diễn đặc biệt chói sáng. Không ngoa khi nói rằng, một mình Forlan đã đưa ĐT Uruguay đến với vị trí đệ tứ anh hào thế giới, một điều ít ai nghĩ tới trước khi World Cup khởi tranh. Thậm chí Forlan còn suýt đoạt luôn danh hiệu chiếc giày vàng World Cup khi cùng ghi được 5 bàn thắng nhưng lại thua ở những chỉ số phụ. Tuy nhiên nếu so về độ đẹp mắt và tính chất của những bàn thắng Forlan ghi được thì anh xứng đáng đứng hàng đầu. Không ai có thể quên được pha nã đại bác vào lưới chủ nhà Nam Phi ở vòng bảng, hay pha sút phạt không thể cản phá vào lưới Ghana ở tứ kết rồi mới đây nhất chính là pha bắt vô lê chỉ có trong tưởng tượng tung lưới cỗ xe tăng Đức.

Forlan đã có màn trình diễn chói sáng tại World Cup

Forlan đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một “số 10” đích thực (mặc dù sở trường là tiền đạo) khi là cầu nối quan trọng giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo của Uruguay đồng thời trực tiếp lập công mang về chiến thắng. Giữa một tập thể “làng nhàng” như Uruguay thì những gì Forlan làm được quả thực rất đáng nể phục. FIFA chọn Forlan cho danh hiệu Quả bóng vàng World Cup thay vì Villa, Sneijder hay Xavi là vì lẽ như thế. Ở mùa giải vừa qua trong màu áo Atletico Madrid, tiền đạo có mái tóc vàng lãng tử cũng đã “nổ súng” tới 30 lần và đóng góp quan trọng vào chiến tích đoạt Europa League của đội bóng thủ đô TBN (anh lập cú đúp trong trận CK với Fulham). Sau những năm tháng chìm nghỉm ở sân Old Trafford, quyết định chuyển sang TBN thi đấu đã giúp thay đổi cuộc đời Forlan, và giờ đây anh đang có cơ hội lớn hơn bao giờ hết để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, ngang hàng với những Messi, Ronaldo hay Kaka, một điều mà có lẽ chưa bao giờ Forlan dám mơ tới.

Những đối thủ tiềm tàng

Tất nhiên cơ hội của Forlan là lớn nhất song điều đó không đồng nghĩa với việc anh đã nắm chắc trong tay chiến thắng, bởi còn đó là rất nhiều những ƯCV nặng kí khác với thành tích không kém gì tiền đạo Uruguay. Hiện tại đang có 3 cái tên sẽ cùng đua tranh quyết liệt với Forlan là Messi, Sneijder và Xavi. Với Messi, anh sẽ không có đối thủ nếu như có màn trình diễn thuyết phục hơn tại World Cup vừa rồi nhưng rất tiếc anh lại gây thất vọng. Thành tích 0 bàn thắng và bị loại tại tứ kết là quá ít so với kỳ vọng vào cầu thủ có đôi chân thiên thần. Messi đã có một mùa giải tương đối thành công với Barca khi anh là chủ nhân của danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” với 47 bàn thắng ghi được và là “nhân vật chính” trong danh hiệu vô địch La Liga thứ 2 liên tiếp của Blaugrana. Tuy nhiên việc không tỏa sáng tại Nam Phi có thể khiến Messi bị mất khá nhiều điểm trong con mắt của FIFA.

Sneijder là đối thủ nặng kí nhất của Forlan?

Đối thủ nặng ký nhất của Forlan có lẽ là Wesley Sneijder, “kiến trúc sư” trong cú ăn 3 vĩ đại của Inter mùa giải trước và là “bộ não” của ĐT Hà Lan á quân thế giới vừa qua. Sneijder đã đóng góp 5 bàn thắng và 1 đường chuyền thành bàn để giúp Oranje tiến vào trận chung kết và đoạt danh hiệu “Chiếc giày đồng”. Nếu như Hà Lan đăng quang, không ai nghi ngờ gì việc Sneijder sẽ là “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2010”, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra và cuộc đua vẫn còn bỏ ngỏ.

Với Xavi, tài năng của anh đã được cả thế giới thừa nhận, danh hiệu của anh cũng đã quá “thừa thãi” và mới đây lại bổ sung thêm chức vô địch bóng đá danh giá nhất với một cầu thủ. Tầm quan trọng của anh với Barca và TBN là thế nào hẳn ai cũng đã rõ và anh cũng liên tục được đề cử vào các danh hiệu cao cá nhân cao quý nhưng chưa một lần được làm số 1 (vị trí cao nhất chỉ về thứ 3 trong cuộc đua “quả bóng vàng châu Âu” và “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” năm 2009). Đơn giản là bởi những đóng góp của anh thường là những đóng góp âm thầm và lặng lẽ, không ghi bàn “ầm ầm” như Ronaldo, cũng không đi bóng lắt léo ma thuật như Messi, người ta chỉ đơn giản gọi anh là “nhạc trưởng tài ba” hay “trái tim” của đội bóng xứ Catalan. Chính vì hiếm khi “phô trương” nên Xavi luôn bị những vinh quang cá nhân “lẩn tránh”. Anh xứng đáng có được ít nhất 1 danh hiệu để tôn vinh tài năng và những đóng góp của mình, liệu lần này FIFA sẽ chiều lòng Xavi?

Vài nét về danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA 2010”:

“Quả bóng vàng FIFA 2010” được “khai sinh” vào ngày 05/07/2010 trên cơ sở hợp nhất 2 danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Về cách thức bầu chọn, FIFA và France Football vẫn giữ nguyên hình thức cũ, kết quả sẽ được đưa ra dựa trện sự bầu chọn của các huấn luyện viên và đội trưởng của 208 đội tuyển quốc gia thành viên của FIFA, cũng như các cây bút thể thao trên toàn thế giới và hợp nhất lại để tìm ra chủ nhân xứng đáng nhất.

“Quả bóng vàng FIFA” sẽ chính thức “đi vào hoạt động” từ năm 2010 với hình thức bình chọn hiện tại, điều này sẽ được duy trì trong vòng 5 năm tới. Phiên bản đầu tiên của “Quả bóng vàng FIFA”sẽ được trao trong một đêm Gala ở trụ sở FIFA, tại Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 10/1/2011.