Bắc Giang: Phát động Tết trồng cây Xuân Tân Mão

Lượt xem: 68

Đồng chí Nông Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy trồng cây nhân dịp đầu xuân

tại khu dân cư số 1, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam).

* Tại UBND huyện Lục Nam: Sáng ngày 08/02 (mùng 6 Tết), UBND huyện Lục Nam đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Mão 2011. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nông Quốc Tuấn, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và đại diện chính quyền, đông đảo người dân sở tại.

Ngay sau lễ phát động, Bí thư Tỉnh uỷ Nông Quốc Tuấn cùng lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam tổ chức trồng hơn 100 cây xanh tại làn 2 khu dân cư số 1 thị trấn Đồi Ngô. Năm 2011, dự kiến huyện Lục Nam sẽ trồng khoảng 300 nghìn cây phân tán các loại, hơn 1.000 ha cây lâm nghiệp, phấn đấu nâng độ che phủ rừng của toàn huyện lên hơn 50%, tăng 3% so với năm 2010.

* Tại thành phố Bắc Giang: Cũng trong ngày 08/02, UBND thành phố Bắc Giang đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây. Tham gia lễ phát động Tết trồng cây có các đồng chí: Thân Văn Khoa – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo thành ủy, HĐND, UBND thành phố và đại diện các ban, ngành, đoàn thể của thành phố.

Đối với đô thị, cây xanh có tác dụng rất lớn trong việc cải tạo vi khí hậu, cải thiện môi trường sống, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo đô thị mới, làm tăng thêm vẻ đẹp kiến trúc cảnh quan đô thị góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Nhận thức được ý nghĩa to lớn đó và thực hiện lời dạy của Bác Hồ, phong trào trồng cây đầu xuân ở thành phố Bắc Giang luôn được mọi người, mọi nhà, các cấp, các ngành tích cực tham gia hưởng ứng. Cùng với sự phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, công tác quản lý, phát triển đồng bộ hệ thống cây xanh đô thị luôn được thành phố quan tâm chú trọng và đạt nhiều hiệu quả. Hiện nay, tỷ lệ đất cây xanh đô thị sử dụng công cộng là 10m2/người, được đánh giá là một trong những đô thị “Xanh, sạch, đẹp” so với các đô thị cùng loại trong Hiệp hội đô thị Việt Nam. Trong thời gian tới, thành phố Bắc Giang phấn đấu đưa tỷ lệ che phủ của cây xanh trong đô thị đạt từ 11m2/người trở lên; tiếp tục tạo nhiều điểm nhấn về mảng xanh đô thị, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố Bắc Giang.

Ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu tham gia trồng hơn 100 cây phân tán gồm: sao đen, phượng vĩ, bằng lăng tại khu vực công viên Hoàng Hoa Thám.

* Tại huyện Việt Yên: Sáng ngày 08/02, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây xuân Tân Mão” tại Trường THCS xã Tăng Tiến.

Tại lễ phát động, UBND huyện Việt Yên đã nêu và nhấn mạnh sự kiện cách đây 51 năm, nhân Tết Canh Tý 1960, Hồ Chủ tịch đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân hăng hái trồng cây, trồng rừng và Người đã phát động phong trào “Tết trồng cây” đầu tiên trong cả nước. Từ đó, mỗi độ Xuân về, phong trào “Tết trồng cây” đã trở thành một nét đẹp văn hoá truyền thống của nhân dân .

Sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia trồng cây trong khuôn viên của Trường THCS xã Tăng Tiến. Năm nay huyện Việt Yên sẽ trồng 180.000 cây xanh các loại. Các địa phương và cơ quan, trường học sẽ đồng loạt tổ chức trồng cây ở cơ sở hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

* Tại huyện Yên Dũng: Ngày 07/02 (mùng 5 Têt), UBND huyện Yên Dũng đã tổ chức “Tết trồng cây” tại Trường mầm non xã Thắng Cương. Tham dự Tết trồng cây tại Yên Dũng có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh. Cũng trong buổi sáng ngày mồng 5 Tết, tại một số xã trong huyện cũng đồng loạt ra quân trồng cây xanh tại các đường làng, ngõ xóm, khuôn viên trường học, trụ sở UBND xã với số lượng hơn 4.000 cây các loại. Dự kiến, trong đợt phát động Tết trồng cây, toàn huyện Yên Dũng trồng hơn 50.000 cây bóng mát, bạch đàn và keo lai.

Trước đó, ngày mồng 4 Tết, Bưu điện tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Giang, Tỉnh đoàn Thanh niên và một số ban ngành khác trong tỉnh cũng tổ chức ra quân “Tết trồng cây” nhân dịp năm mới.

* Những năm qua, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc trồng cây xanh, trồng rừng nên phong trào này tại các địa phương trong tỉnh phát triển ngày càng sâu rộng, nhất là mỗi độ tết đến xuân về. Đây là nét đẹp văn hoá gắn bó lâu đời của dân tộc Việt Nam. Năm 2010, các tổ chức, cá nhân trồng được 7,2 nghìn ha rừng tập trung và 2,7 triệu cây phân tán, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra. Phát huy kết quả đó, năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch trồng mới 4,3 nghìn ha rừng tập trung và 1,5 triệu cây phân tán các loại, trong đó hàng trăm nghìn cây xanh được trồng trong dịp Tết trồng cây này. Nét mới trong phong trào trồng cây năm nay là có sự tham gia tích cực của lực lượng đoàn viên thanh niên. Ngay tại lễ ra quân năm thanh niên 2011 mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức trồng 200 cây xanh tại công viên Hoàng Hoa Thám và đang tiếp tục triển khai kế hoạch trồng 80 nghìn cây xanh dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26-3 tới. Bên cạnh đó, để phong trào trồng cây gây rừng đạt kết quả cao, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của “Tết trồng cây”; UBND các huyện, thành phố các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, trường học chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai “Tết trồng cây” trên địa bàn mình quản lý, xác định địa điểm trồng cây, lựa chọn cây trồng phù hợp, chăm sóc cây sau khi trồng để bảo đảm tỷ lệ sống cao; Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn các địa phương, cơ quan ban ngành đoàn thể và các đơn vị về chuyên môn kỹ thuật và chuẩn bị nguồn cây giống bảo đảm chủng loại, số và chất lượng…

Theo bacgiang.gov.vn