Hội NDVN và những sự kiện đáng chú ý năm 2011

Lượt xem: 89

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với TƯ Hội NDVN

1- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Hội NDVN:

“Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn là cực kỳ quan trọng. Vai trò của nông dân đã được khẳng định trong Nghị quyết 26 là chủ thể của quá trình phát triển. Biện pháp để nâng cao vai trò của chủ thể cần được quan tâm hơn nữa. Phải đặt mối quan hệ chung giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trình CNH-HĐH”- Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc với TƯ Hội NDVN vào ngày 13/9 tại Hà Nội.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu, Hội NDVN cần tiếp tục phát huy vai trò trong thời kỳ mới; tích cực triển khai chương trình, đề án hỗ trợ nông dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát các cấp Hội; tham mưu, đề xuất các chương trình, cơ chế, chính sách với Đảng, Nhà Nước cho phù hợp; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Hội; bồi dưỡng, nâng cao trình độ, vai trò làm chủ của nông dân. Làm sao tỷ lệ làm nông nghiệp ít đi nhưng sản lượng cao hơn, chất lượng tốt hơn.

2- Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 673 QĐ/TTg

Thực hiện Kết luận 61 KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 673/QĐ-TTg về “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”.

Thực hiện Quyết định 673, đến nay, Hội NDVN đã ký kết Chương trình phối hợp với 8/8 bộ liên quan về nhiệm vụ, cơ chế phối hợp và kinh phí thực hiện. Năm 2011, Bộ Tài chính đã có Quyết định bổ sung 300 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ Nông dân; Bộ Kế hoạch đầu tư cấp 100 tỷ đồng đầu tư xây mới 10 Trung tâm; nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cho 3 Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh năm 2012. Đã có 62 tỉnh, thành triển khai thực hiện Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 21 tỉnh quy hoạch và và bố trí mặt bằng để xây dựng mới các Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân; 27 tỉnh, thành phố đã cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND ngay trong năm 2011.

3– Ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội

Ngày 20 tháng 7, Ban Thường vụ TƯ Hội ban hành Kế hoạch số 499 KH/HNDTW về Tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Nông dân Việt Nam. Đại hội cấp cơ sở chậm nhất trong quí II/2012; Đại hội cấp huyện: chậm nhất trong quí IV/2012, Đại hội cấp tỉnh, chậm nhất trong quí III/2013. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI tiến hành vào quí IV/2013. Kế hoạch cũng nêu rõ việc xây dựng nội dung văn kiện Đại hội, cơ cấu nhân sự, số lượng đại biểu…

4- Cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Năm 2011, có 1.722 hội viên, nông dân được kết nạp Đảng, 2.661 người đi bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đặc biệt tại kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIII, có 6 đại biểu là cán bộ Hội các cấp đã trúng cử. Tỷ lệ cán bộ Hội tham gia cấp ủy và HĐND các cấp khá cao: 90,5% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh tham gia BCH Đảng bộ tỉnh, cấp huyện là 79,3%, cấp cơ sở 54,9%.

5- Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Nông dân giải phóng miền Nam

Sáng 20/4 tại khu tưởng niệm Căn cứ Trung ương cục giải phóng miền Nam Việt Nam tại Tây Ninh , TƯ Hội NDVN tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội nông dân giải phóng miền Nam do đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội NDVN chủ trì. Hơn 500 cán bộ nguyên là cán bộ Hội Nông dân giải phóng miền Nam qua các thời kỳ và đại diện Hội Nông dân các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau đã đến tham dự .

Trước đó, ngày 19/4, Hội trại về nguồn cũng được tổ chức tại khu căn cứ Trung ương Cục giải phóng miền Nam đã thu hút 13 đơn vị tham gia với hơn 300 người đến từ Hội nông dân TPHCM, Bến Tre, Long An và các huyện thị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, các tỉnh, thành Hội còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Hội ND giải phóng miền Nam.

6- TƯ Hội NDVN đăng cai tổ chức Hội nghị khu vực Đông Nam Á và Đông Á của phong trào nông dân quốc tế

Hội nghị được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 12 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 40 đại biểu quốc tế đến từ 13 nước như Thái Lan, Indonexia, Philipin, Băng-la-đét, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia…

Các đại biểu đã đề cập đến các nội dung liên quan đến bạo lực với phụ nữ nông thôn; giống cây, con; biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học; kế hoạch hành động một năm và chiến lược hoạt động phong trào trong 4 năm, chương trình hành động chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 6 của phong trào nông dân quốc tế (Lavia Campensina)…

7- Nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

Các cấp Hội đã vận động và tổ chức cho hội viên, nông dân trong cả nước thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2011, đã có trên 8,9 triệu hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 111,3% kế hoạch. Tại 11 xã điểm về xây dựng nông thôn mới, ngoài việc đóng góp phát triển cơ sở hạ tầng, hội viên, nông dân bước đầu quan tâm, tham gia các Hợp tác xã, tổ hợp sản xuất, hợp tác với các doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

HNDVN