Làm giàu từ mô hình nuôi lợn siêu lạc khép kín

Lượt xem: 95

Một góc mô hình chăn nuôi hộ ông Đồng

Trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng được xây dựng khoa học với diện tích rộng 450 m2, được chia làm 4 khu vực gồm: khu cho lợn nái sinh sản; khu cho lợn đẻ nuôi con; khu nuôi lợn con mới tách sữa và khu vực nuôi lợn thương phẩm. Với các khu chuồng trại đó, bảo đảm cho việc chăn nuôi theo quy trình khép kín (từ khi lợn nái sinh sản đến khi lợn thương phẩm được xuất chuồng) được bố trí ở các nơi phù hợp với lứa tuổi của đàn lợn…Từ năm 2005 đến nay, gia đình ông Đồng thường xuyên duy trì nuôi 28 con lợn nái siêu nạc sinh sản. Như vậy với các lứa lợn con được sinh ra gối nhau, chuồng lợn thương phẩm nhà ông lúc nào cũng có khoảng 250 đầu lợn. Trung bình mỗi năm ông Đồng xuất bán 50 tấn lợn hơi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng cho biết, việc chăn nuôi lợn siêu nạc mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với việc chăn nuôi lợn truyền thống. Bởi giống lợn siêu nạc tăng trọng nhanh hơn và giá bán lợn thương phẩm luôn được cao hơn từ 5 – 7 nghìn đồng/kg so với giống lợn cỏ. Hơn thế việc chăn nuôi lợn truyền thống rất vất vả, nuôi một con người dân cũng phải lấy rau, nấu cám. Còn đàn lợn siêu nạc hơn 200 con này thì việc chăn nuôi cứ nhàn tênh.

Tất cả việc cho lợn ăn và uống nước được thực hiện tự động. Mỗi ngày hai vợ chồng ông chỉ mất 2 giờ vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều để đi kiểm tra thú y; kiểm tra lượng cám trong máng ăn tự động để điều chỉnh và dọn dẹp vệ sinh chuồng trại. Chăn nuôi lợn giống siêu nạc quan trọng nhất là phải tiêm phòng đầy đủ dịch bệnh cho đàn lợn, thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra thú y và giữ cho nhiệt độ của chuồng lợn không nóng quá vào mùa hè, không lạnh quá vào mùa đông. Nhờ chịu khó học hỏi kiến thức từ các buổi tập huấn kỹ thuật của Trạm khuyến nông huyện, học qua sách báo và tự đúc rút kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi nên đàn lợn nhà ông luôn phát triển ổn định. Khi chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn này, gia đình ông Đồng cũng vừa xuất bán hơn 1 tấn lợn thương phẩm, được giá 31 nghìn/kg lợn hơi. Với giá bán đó, gia đình ông đã thu lãi lớn…

Nói thêm về việc tiêu thụ sản phẩm, ông Đồng vui vẻ cho biết: “Chăn nuôi lợn siêu nạc không phải lo đầu ra tiêu thụ sản phẩm, bởi thị trường ở các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… nhu cầu về lợn siêu nạc rất lớn. Khi đàn lợn được xuất bán (tốt nhất là lợn đạt bình quân 95 kg – 100 kg/con)”. Ngoài ra phân thải của đàn lợn một nửa được đưa xuống hầm khí Biogas làm chất đốt, một nửa được gia đình ông thu lại để bán cho các hộ trồng trọt. Chỉ tính tiền bán phân cộng với tiền bán vỏ bao cám, mỗi năm ông Đồng cũng thu được hơn chục triệu đồng…

Như vậy với mô hình trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc theo quy trình khép kín này, gia đình ông Đồng đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi có tiếng ở xã Trù Hựu. Mới đây gia đình ông đã được Hội Nông dân biểu dương khen thưởng và được ghi danh tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước của huyện Lục Ngạn giai đoạn 2006 – 2010.

Theo Website HND VN