Thành công từ trang trại chuyên lúa và hoa màu

Lượt xem: 88

Vụ đông năm 2008, ngoài những cây rau mầu truyền thống, anh trồng thêm 6 mẫu khoai tây giống của Mỹ. Trồng khoai tây với người dân Ngọc Vân nghe chẳng có gì xa lạ nhưng trồng trên chân đất xấu, pha cát như anh Khánh thì chưa ai làm. Mọi người bắt đầu nghi ngờ ở khả năng thành công của anh. Tuy nhiên nhờ có kỹ thuật, sự am hiểu về đặc điểm sinh trưởng của giống khoai tây mới này nên anh luôn có những phương pháp chăm sóc thích hợp, nhờ vậy giống khoai tây Mỹ sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh trên đồng đất Ngọc Vân. Vụ thu hoạch khoai tây cuối cùng đã đến, sản lượng thu đạt 6tạ/sào khiến người dân nơi đây không khỏi bất ngờ xen lẫn sự thán phục.

Trên cơ sở sự thành công bước đầu, năm 2009 anh sử dụng cơ cấu: Lúa chiếm 2/3 diện tích; phần còn lại trồng các cây rau màu như: Bí xanh, bí đỏ, ngô ngọt, hành lá. Anh Khánh cho biết thêm: có thời điểm nhiều anh trồng tới 4ha hành lá và trở thành nguồn cung cấp với số lượng lớn nhất cho Công ty Samoun tại Tân Yên.

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm triển khai thực hiện mô hình trồng lúa kết hợp hoa mầu, anh Khánh đã thu được những kết quả khả quan, điều đó đã chứng minh cách làm của anh là đúng đắn, phù hợp. Đồng thời góp phần làm tăng động lực để anh tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất trang trại. Vạch rõ phương hướng, mục tiêu trong năm 2010 với cơ cấu: Vụ xuân + vụ mùa: Cấy lúa/17 mẫu, trồng bí xanh/1ha/vụ; vụ đông: trồng khoai tây Mỹ/5ha, bí xanh/1ha, còn lại trồng bí đỏ, hành tây và một số cây rau màu vụ đông khác. Được biết, trong vụ đông năm 2010, anh chọn khoai tây là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Nhờ luôn có kế hoạch sản xuất rõ ràng nên trong năm 2010, vụ lúa vừa qua tổng sản lượng thu được khá cao, đạt khoảng 28 – 29 tấn/17mẫu và sản lượng khoai tây ước đạt trong vụ đông này là 6-7 tạ/sào, tương đương 80-90 tấn/năm. Anh Khánh nói: Lúa gặt xong được tuốt ngay tại ruộng, sau khi phơi khô và làm sạch tư thương xã tới tận nơi thu mua với giá bán trung bình 5000 đồng/kg. Khoai tây của gia đình cũng đã được Công ty Orion tại Bắc Ninh đặt mua toàn bộ với giá 3.700 đồng/kg. Như vậy trong năm 2010, chưa tính thu nhập từ các cây rau màu khác, chỉ riêng cây lúa anh Khánh đã thu về hơn 140 triệu đồng và hơn 300 triệu đồng từ trồng khoai tây.

Là người luôn phát huy tính sáng tạo trong lao động sản xuất nên gần 2 năm trở lại đây, anh Khánh đã có thể tự làm giống khoai tây. Mỗi vụ anh dành 3ha để làm khoai tây giống phục vụ gia đình và bà con có nhu cầu trong xã. Mặt khác, với mong muốn nâng cao năng suất lao động anh đã mạnh dạn đầu tư hơn 150 triệu đồng để mua 1 máy tuốt, 1 công nông, và 1 máy cày, tất cả đều là máy của Nhật. Không chỉ làm giàu cho gia đình, mỗi khi mùa vụ tới anh thường xuyên tạo việc làm ổn định cho khoảng 30- 40 lao động.

Luôn chủ động trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm với lòng đam mê khoa học, muốn mang tri thức khoa học phục vụ và làm giàu cho quê hương, đất nước đã tạo nên những thành công nối tiếp cho anh Khánh. Đó là một tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo./.

Nguyễn Luân