Nuôi hươu cho thu nhập cao

Lượt xem: 113

Năm 2009, với 60 triệu đồng ông Toàn bắt đầu mua 6 con hươu (02 đực, 04 con cái), xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, chuyên mục “Bạn của nhà nông” và qua các buổi thăm quan học tập, ông Toàn đã trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết cơ bản về kỹ thuật chăm sóc hươu. Ông cho biết: Nuôi hươu ít bệnh, thức ăn rất dồi dào, dễ kiếm. Hươu chủ yếu ăn các loại lá mềm, củ, quả, nhưng thức ăn ưa thích nhất của hươu vẫn là lá của các loại cây có nhựa như lá xoan, sung…Lượng thức ăn mỗi ngày của hươu đực từ 7-10kg và từ 5-7kg lá đối với hươu cái. Vào mùa sinh sản, nếu khai thác nhung hươu, phải cho hươu cái ăn thêm tinh bột từ 0,4-0,5kg/ngày.

Qua tìm hiểu được biết, nuôi hươu tuy tiền đầu tư mua giống lớn từ 20-25triệu đồng/con, nhưng chi phí thức ăn ít, đầu ra thuận tiện và nhanh hoà vốn. Một con hươu chỉ sau một năm khai thác nhung là đủ vốn. Năm 2010, gia đình ông Toàn bắt đầu khai thác nhung hươu thu 40 triệu đồng. Đầu năm 2011, với giá 2 triệu đồng/kg nhung hươu, gia đình ông thu 60 triệu đồng.

Từ hiệu quả mô hình gia đình ông, hiện nay xã Đại Hoá đã có 04 hộ chăn nuôi hươu với tổng số 12 con, đang mở ra một triển vọng mới của nghề nuôi hươu khai thác nhung ở địa phương.

Đức Vượng

Đại Hoá – Tân Yên