Nuôi cá trắm đen thu lãi cao

Lượt xem: 139

Cách đây hàng chục năm về trước, anh Nguyễn Văn Hà đã từng nuôi nhiều loại cá truyền thống. Trong những lần đi mua cá giống, anh thấy người ta tranh nhau nhặt những con cá trắm đen bóng mang về nuôi. Anh cất công tìm hiểu và biết đây là giống cá đặc sản nước ngọt, tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao nên đã chuyển sang nuôi loại cá này.

Thời gian đầu, anh thường xuyên liên hệ với một số trung tâm thủy sản và vào mạng in-ter-net để tìm hiểu về kỹ thuật nuôi thả, chăm sóc cá trắm đen. Sau đó, năm 2005, trên diện tích 4 sào ruộng trũng nhận thầu của thôn, anh cải tạo và xây dựng bờ chắc chắn, có hệ thống cống thuận tiện cho việc điều tiết nước. Anh mua gần 100 con cá giống của Trung tâm Thuỷ sản Bắc Ninh để thả. Sau 2 năm nuôi, kết quả thật bất ngờ, cá lớn rất nhanh, thu hoạch được 1,3 tấn bán được gần 100 triệu đồng. Những năm sau đó, anh tăng số lượng thả cá trắm lên 200-250 con/năm. Anh chọn mua giống đạt khoảng 3 kg/con thả vào dịp đầu năm, cuối năm thu hoạch. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi giống cá này, anh Hà cho biết: “Cá trắm đen cần nhiều lượng ô xi hơn so với một số giống cá khác nên hằng tuần tôi bơm thêm nước mới, duy trì khoảng 2 m nước để tăng lượng ô xy trong ao, đồng thời định kỳ 10-15 ngày sử dụng chế phẩm sinh học, vôi bột để khử trùng nguồn nước. Vào tháng 5-6, thời điểm tiết trời chuyển mùa cá dễ mắc bệnh tuột vẩy, thối mang nên tôi thường cho ăn thêm thuốc thảo mộc Tiên đắc liên tục trong 3 ngày để phòng bệnh”. Bên cạnh đó, đều đặn mỗi ngày anh còn cho cá ăn ốc và cám công nghiệp hai lần vào buổi sáng và chiều tối bảo đảm hàm lượng 35% protein và 7% lipid. Do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên đàn cá của gia đình anh hiếm khi bị bệnh, lớn nhanh, sau một năm nuôi đạt 10kg/con, thậm chí có con đạt 15-18 kg. Với ưu điểm thịt chắc ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, đặc biệt giống cá này còn có một số tác dụng tốt để bồi bổ sức khoẻ, sáng mắt… nên tiêu thụ khá thuận lợi. Cứ vào mùa thu hoạch, nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội về tận gia đình anh để thu mua. Với giá bán 130-150 nghìn đồng/kg, mỗi năm từ bán cá gia đình anh thu lãi 170 triệu đồng, cao gấp 3-4 lần so với các giống cá truyền thống khác. Ngoài nuôi cá, gia đình anh còn trồng một số loại hoa để tăng thu nhập.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền gia đình anh Hà được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, giúp đỡ nhiều hộ dân về kinh nghiệm sản xuất, xoá đói giảm nghèo. Gia đình anh được xem là nhân tố điển hình góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, đáng được mọi người học tập, nhân rộng.

HẢI MINH