Gương nông dân làm giàu từ nuôi con đặc sản

Lượt xem: 99

Ảnh minh họa nguồn internet

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, học hết phổ thông chàng thanh niên Phạm Phú Hưng đã xin đi làm công nhân đóng tàu ở Quảng Ninh, rồi chuyển về Hải Phòng. Năm 1975 do sức khỏe yếu anh đã xin nghỉ mất sức về quê làm ruộng vườn cùng vợ con. Những năm đó đồi bãi ông rộng nhưng lại thiếu bàn tay con người nên nhiều đồi bãi sỏi đá khô cằn và khi đó ông đã tình nguyện nhận đất đồi bãi trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Cũng chính thời gian dài gắn bó với rừng đã tạo điều kiện cho ông tìm hiểu qui luật của nhiều loài động vật hoang dã sinh sống trong rừng. Những năm đó ông cũng đã lựa chọn nuôi một số con vật như thỏ, chim và ong. Thấy hiệu quả kinh tế cao ông đã từng bước mở rộng qui mô lên hàng chục con/ lứa và hàng chục tổ ong nuôi lấy mật. Đến năm 1985, cây rừng đã khép tán nhưng do tuổi cao sức khỏe suy giảm, khu vực chăn nuôi lại xa nên ông Hưng đã quyết định chuyển về nhà chăn nuôi cho tiện lợi hơn.

Từ việc quí mến các con vật nên ông Hưng đã hiểu cặn kẽ tính nết của từng loài vật được nuôi trong nhà. Có lẽ đây cũng là bí quyết giúp ông thành công trong việc chăn nuôi trong hơn 20 năm qua. Do điều kiện về sức khỏe, diện tích vườn nhà không rộng, bởi vậy trong nhà ông cũng chỉ nuôi 100 đôi bồ câu (bố – mẹ); 20 con thỏ cái, 4 thỏ đực giống, hàng chục con chim rừng nuôi sinh sản bán giống. Dưới ao ông chăn thả trên 100 con ba ba bố – mẹ, trên vườn ông đặt trên 20 thùng nuôi ong lấy mật. Với mô hình trên mỗi năm ông Hưng thu lãi gần 100 triệu đồng. Qua trao đổi và tìm hiểu chúng tôi được biết để chăn nuôi có hiệu quả ngoài việc đảm bảo vệ sinh chuồng trại, thì người chăn nuôi cần phải luôn nắm bắt diễn biến của thời tiết để giữ ấm cho vật nuôi, đây là một điều quan trọng. Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc trên, do nguốn vốn ít ông Hưng đã chọn phương thức lấy ngắn nuôi dài, lấy nguồn thu từ con chim và thỏ đầu tư cho những con vật có thời gian nuôi dài như ba ba, hay chim cảnh.

Không dừng lại ở đó sau nhiều lần đi thăn quan học hỏi anh em bạn bè cùng chăn nuôi con đặc sản, kết hợp việc tìm hiểu qua ti vi, sách báo và Internet năm 2011 ông Phạm Phú Hưng đã đầu tư 30 triệu đồng mua rắn hổ mang bạnh trâu về nuôi. Theo ông cho biết đây là con vật hung dữ và rất nguy hiểm cho người chăn nuôi, xong nếu hiểu tính nết nó thì lại rất đơn giản, chăn nuôi dễ, thức ăn gần như không phải mua, lãi suất cao. Hiện đàn rắn của ông đang chuẩn bị cho mùa sinh sản, nếu việc sinh sản thành công từ số rắn này ông cũng có nguồn thu lãi hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Không những chăn nuôi giỏi, ông Hưng còn giúp đỡ hàng chục hộ khó khăn trong và ngoài xã giống vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Bản thân ông cùng các con luôn gương mẫu thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Gia đình ông nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa và được Hội Nông dân đánh giá đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đây thực sự là mô hình để nhiều hộ nông dân học tập và làm theo./.

TỐNG THẮNG