Hội viên Nguyễn Văn Ban mạnh dạn trong phát triển kinh tế

Lượt xem: 95

Cũng như bao gia đình trong thôn Ngọc Sơn, trước năm 2005 gia đình anh Ban làm hơn 07 sào ruộng khoán, thu nhập không ổn định. Năm 2005, khi tham gia lớp tập huấn chăn nuôi thú y, anh được tư vấn về kỹ thuật, khai thác hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi bò đực giống. Bên cạnh đó, xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương thôn Ngọc Sơn có hơn 600 hộ thì có tới hơn 400 hộ nuôi bò, phần lớn là nuôi bò cái sinh sản, tận dụng sức kéo làm đất sản xuất nông nghiệp. Hàng năm các hộ nuôi bò trong thôn đều phải mua tinh từ những người dẫn tinh viên đến thụ tinh nhân tạo, chất lượng tinh không bảo đảm, bê con được đẻ ra nhỏ bé. Anh đã quyết định đầu tư mua ngay 01 con bò đực giống trưởng thành về nuôi với giá 16 triệu đồng từ nguồn vốn tích lũy của gia đình, vay mượn anh em họ hàng và từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 5 triệu đồng.

Mô hình của anh Nguyễn Văn Ban

Sau hai tháng chăn nuôi, từ tháng 3/2005 anh Ban đã cho bò đực phối giống với bò cái của các hộ trong thôn, với giá từ 70 đến 120.000đ/lần phối. Vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm từ các hộ đã nuôi bò đực giống ở trong và ngoài tỉnh nên chất lượng mỗi lần cho phối giống trực tiếp đều đạt hiệu quả cao. Tiếng lành đồn xa, sau một thời gian không những các hộ trong thôn và các thôn lân cận mà cả những hộ nuôi bò cái ở các xã như: Phương Sơn, Thanh Lâm và Bảo Đài cũng dắt bò cái đến lấy giống. Theo tính toán sơ bộ của gia đình anh Ban, trung bình mỗi năm có khoảng từ 150 đến 160 lần cho bò đực phối giống trực tiếp thành công đã đem về cho gia đình anh nguồn thu trên 20 triệu đồng. Để giảm chi phí đầu vào, xong vẫn đảm bảo cho bò đực giống phát triển khỏe mạnh, cho nguồn tinh có chất lượng tốt, gia đình anh Ban đã tận dụng và khai thác có hiệu quả nguồn thức ăn tinh, thức ăn thô cho bò ngay tại gia đình như tự trồng cỏ voi giống mới của Hà Lan, chăn vịt đẻ lấy trứng cho bò ăn, tận dụng nguồn cám gạo…

Đến đầu năm 2013, được sự hỗ trợ 7,5 triệu đồng (theo dự án của Trung tâm khuyến nông – khuyên ngư tỉnh) anh Ban đã bán con bò đực của gia đình được 20 triệu đồng thêm vào mua con bò đực giống lai sind F1 chất lượng cao của Trung tâm cung ứng bò Ba Vì – Hà Nội với giá 48 triệu đồng. Uy tín và kinh nghiệm nhiều năm nuôi bò đực giống, cộng với chất lượng bò đực giống đảm bảo nên từ tháng 03/2013 đến đầu tháng 07/2014, gia đình anh Ban đã khai thác cho bò đực lai sind F1 phối giống trực tiếp bò cái trong khu vực được 285 lần, với giá 150.000đ/ lần đã mang về cho gia đình anh nguồn thu trên 42 triệu đồng.

Ngoài việc mạnh dạn đầu tư nuôi bò đực giống phát triển kinh tế, năm 2008 anh Ban còn là một trong những hộ đi đầu trong việc dồn đổi toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở các khu đồng xa về thành vùng tập trung ngay sát cạnh nhà, quy hoạch đào ao thả cá, trồng cây táo Đại, cỏ Voi nuôi bò, trên vườn anh trồng vải thiều kết hợp nuôi hơn 600 vịt đẻ cạn, vừa lấy nguồn nuôi 1 bò đực giống, 1 bò cái và 2 con bò thịt.

Bằng việc kết hợp hài hòa giữa chăn nuôi bò, vịt đẻ, trồng cây ăn quả, trong 3 năm gần đây gia đình anh Ban có nguồn thu lãi trên 120 triệu đồng/năm và trở thành hộ có kinh tế khá ở địa phương ./.

TỐNG THẮNG

Đài Truyền thanh Lục Nam