Nữ hội viên nông dân năng động, dám nghĩ và dám làm

Lượt xem: 104

Nếu như một vài năm trước, khu đồng Dâu – thôn Quang Biểu (Quang Châu – Việt Yên) sau khi thu hoạch lúa mùa, đa số ruộng đất bỏ không thì năm nay thay vào đó là màu xanh trải rộng của hơn 10 ha cà rốt của hộ chị Nguyễn Thị Huyền, hội viên nông dân chi hội Quang Biểu, xã Quang Châu.

Mô hình trồng cà rốt hộ chị Nguyễn Thị Huyền

Gặp chị bên ruộng cà rốt đang cho thu hoạch, chúng tôi thấy khâm phục bản lĩnh của hội viên nữ dám nghĩ, dám làm nơi đây. Ở thôn Quang Biểu có nhiều hội viên nữ làm chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, kinh doanh khoáng sản… nhưng hội viên nữ đầu tư vào sản xuất nông nghiệp lớn thì quả là còn ít.

Khi được hỏi tại sao chị có ý tưởng đưa cây cà rốt về trồng ở địa phương mình, chị cho biết: trước đây chị đã thuê đất ở nhiều tỉnh khác trồng cà rốt chế biến để xuất khẩu. Nhưng một vài năm gần đây lao động địa phương đi làm khu công nghiệp nên đất trồng cây vụ đông bị bỏ không khá nhiều. Nhìn những chân ruộng trồng màu đất tốt, bỏ lãng phí, nên chị muốn đưa cây cà rốt về trồng trên đồng đất quê mình cho tiện việc thu hái, chế biến. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, Hội Nông dân xã động viên khích lệ, vụ đông năm 2015-2016 chị đầu tư mua giống, thuê nhân công trồng, chăm sóc 10 ha cà rốt trong suốt gần 4 tháng.

Qua tìm hiểu được biết, cà rốt là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Nếu thời tiết thuận lợi có thể cho thu hoạch từ 1,5- 2 tấn củ/sào. Khi thu hoạch tiến hành phân loại ngay tại ruộng. Với cà rốt loại 1 có giá cân khoảng 5000-6000đ/kg; còn loại 2,3 thì giá có rẻ hơn đôi chút. Ngoài việc cân buôn tại ruộng, chị còn đầu tư 01 xưởng sơ chế củ, kho lạnh để đóng hộp xuất khẩu. Sản phẩm cà rốt chế biến của chị được các doanh nghiệp người Nhật Bản, Hàn Quốc, Du – bai, Cam – pu – chia… thu mua trực tiếp tại xưởng. Vì thế, cây cà rốt mang lại thu nhập 350-400 triệu đồng/vụ. Không chỉ có chị Huyền phấn khởi mà nhiều hội viên nông dân cũng rất vui vì từ mô hình của chị đã giúp 30-40 lao động có việc làm, thêm thu nhập hơn 4 triệu đồng/người/tháng trong những ngày nông nhàn; điều quan trọng là ruộng đất không còn bị bỏ hoang nhiều như trước nữa.

Tâm sự với chúng tôi, chị Huyền chia sẻ: nếu mọi việc thuận lợi, vụ sau chị sẽ mở rộng diện tích trồng cà rốt. Tuy nhiên để làm được điều đó, chị mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ; được tham gia các lớp tập huấn KHKT và được bà con nông dân tiếp tục ủng hộ. Chúng tôi chúc cho kế hoạch của chị sớm được thực hiện để góp phần khẳng định hướng làm ăn mới của hội viên nông dân trên đường hội nhập TPP./.

Phạm Thị Vân