Ông Sao trên vùng đồi Ngàn Ván

Lượt xem: 92

Sinh ra và lớn lên tại miền quê Quỳnh Sơn, Yên Dũng, 18 tuổi ông Luyện Huy Sao lên đường nhập ngũ, chiến đấu chiến trường Quảng Trị, nước bạn Lào, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, đến năm 1993 ông ra quân. Trở về đời thường, tham gia phát triển kinh tế gia đình, ông Sao đã mạnh dạn vay mượn anh em họ hàng đầu tư mua đất đồi làm vườn bãi: trồng dứa, nho và nuôi gà công nghiệp. Kinh tế gia đình từ đó từng bước được cải thiện, tuy nhiên với diện tích nhỏ, hẹp, ông vẫn luôn ấp ủ trong lòng tìm một miền đất mới để thực ước mơ làm giàu. Cũng vì thế, năm 2010, được sự giới thiệu của bạn bè, anh em, ông đã đến vùng đất đồi Ngàn Ván xã An Dương, Tân Yên. Đây là vùng đồi sỏi đá chỉ có keo, bạch đàn và cỏ dại. Nhưng qua nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thấy địa thế và chất đất khá phù hợp với việc phát triển vườn đồi cho nên ông quyết định giao toàn bộ vườn, đất ở quê cho con và gắn bó với mảnh đất này.

Ông Luyện Huy Sao (đội mũ) trao đổi kinh nghiệm sản xuất trong trồng trọt

Bắt tay vào xây dựng kinh tế và thực hiện mơ ước, ông tiến hành lựa chọn cây, con chủ lực cho mô hình. Với gần 6ha diện tích, nếu đầu tư một lúc sẽ không đủ sức vì vốn có hạn, bởi vậy, ban đầu ông triển khai trên diện tích 3ha và xác định phương châm “lấy ngắn nuôi dài, đầu tư một thu hai”. Ông cho trồng bưởi, táo, ổi, chanh, nuôi lợn rừng và đào ao thả cá. Theo ông tính toán từ việc chăn nuôi, thả cá, trồng cây có thể tương hỗ cho nhau: cây xanh làm thức ăn cho cá, chất thải từ chăn nuôi tận dụng để bón cho cây trồng. Cây táo, ổi đến năm thứ hai đã cho thu hoạch nên sớm có nguồn vốn để đầu tư, mở rộng quy mô trang trại. Trong năm 2011, 2012 thu nhập từ cây ăn quả, cá và nuôi lợn trừ chi phí ông thu được từ 120 đến 150 triệu đồng/năm. Từ thành quả bước đầu, năm 2013 ông dồn vốn và vay thêm anh em, bạn bè đầu tư xây dựng 1.300 m2 chuồng trại chăn nuôi gia công gà công nghiệp, mỗi lứa nuôi 1 vạn con, một năm nuôi từ 4 đến 5 lứa, trừ chi phí mỗi lứa thu nhập trên 100 triệu đồng.

Sau 6 năm đầu tư công sức, tiền của, ông đã khiến vùng đất đồi khô cằn trở thành trang trại mầu mỡ với 1.000 cây bưởi diễn, trên 1.000 cây cam đường canh, 700 cây chanh, ổi, táo lai, 2 dãy chuồng nuôi lợn rừng thường xuyên có trên dưới 200 con, khu nuôi gia công gà công nghiệp và trên 1,5ha ao nuôi cá. Năm 2015, trừ chi phí mô hình tổng hợp của ông cho thu nhập gần 800 triệu đồng. Ông Sao cho biết thêm cứ theo đà này thì thu nhập hàng năm từ trang trại của ông trong những năm tới đạt con số 1 tỷ không phải là khó.

Để có được kết quả như vậy, ông cho biết chăn nuôi ở quy mô lớn phải luôn chú trọng công tác vệ sinh phòng dịch và phải tìm được đầu ra ổn định thì mới phát triển được nếu không rủi ro là rất lớn. Chính vì vậy, không chỉ học tập các mô hình kinh tế trong nước, ông còn đi sang Trung Quốc, Singapo… để học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình trang trại tổng hợp rồi về áp dụng xây dựng trang trại một cách bài bản có quy mô.

Cùng với địa thế như trang trại của Ông Sao, nhiều hộ trong vùng đã đến thăm quan, học tập kinh nghiệm làm kinh tế. Ông không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu những địa chỉ tin cậy cung cấp giống, hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi, trồng phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, trong cuộc sống hàng ngày ông còn là một hội viên nông dân tiểu biểu tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Hội Nông dân phát động. Với những thành quả đạt được, ông xứng đáng là một trong những tấm gương tiểu biểu để mọi người học tập và làm theo./.

Dương Thị Thủy

Phó Chủ tịch HND huyện Tân Yên